Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

TP HCM dừng đông đảo công trình BT đang hiệp thương - VnExpress

Tại buổi họp về tình hình kinh tế thị trấn hội sáng 30/10, Chủ toạ UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đòi hỏi tạm thời dừng các dự án BT đang bàn bạc thảo luận để chờ trật tự mới, trừ các dự án đã có lãnh đạo của Chính phủ.

"Sở Kế hoạch Đầu cơ làm cho việc với các doanh nghiệp để tin tức rõ ràng, chậm chạp lại chút để sau này dễ dãi trong quản lý mà vẫn đảm bảo lợi quyền nhà đầu tư", ông Phong nói và cho nhân thức trong tuần này sẽ có hội thảo về quản lý các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) trên khu vực.

Theo người đứng đầu chính quyền TP HCM, hội thảo này sẽ đánh giá quy trình, yêu cầu giải pháp quản lý các công trình, giảm thiểu trường phù hợp "lợn cợn" chuyện bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác. Thứ tự làm công trình BT phải bảo đảm khai thác có hiệu quả tài nguyên đất đai và của nả Nhà nước.

tp-hcm-dung-tat-ca-du-an-bt-dang-dam-phan

Các con phố Phạm Văn Đồng - đường nội thành đẹp nhất TP HCM, tổng số vốn đầu tư 495 triệu đô la - là công trình trước tiên tại Việt Nam do tổ chức nước ngoài chấp hành theo cơ chế BT. Ảnh: Hữu Công.

"Khi thực hiện các dự án này phải khôn cùng công khai, minh bạch, bảo đảm các quy định nhưng cũng phải thông thoáng, giúp cho các doanh nghiệp đầu cơ", ông Phong nhắc nhở. Sở Kế hoạch - Đầu cơ được đòi hỏi mời đầy đủ nhân tố, chuyên gia góp ý xuất hiện quy trình, sau đó thông báo với Thành ủy.

Nói rõ thêm, Phó Chủ toạ Nai lưng Vĩnh Tuyến yêu cầu "các công ty không được tham mưu, bắt buộc gì liên quan đến các công trình BT nữa, kể cả tìm hiểu tiền khả thi".

Trong bối cảnh ngân sách TP HCM eo hẹp, BT từng được xem là giải pháp hiệu quả để sản xuất cơ sở vật chất, liên lạc cho thành phố lớn nhất cả nước. Hình thức mà đô thị thường sử dụng là đổi đất lấy cơ sở, tức là sử dụng một khu đất "sạch" để đổi lấy công trình cơ sở vật chất mà chủ đầu tư đã xây dựng.

TP HCM từng khai triển hàng loạt dự án cơ sở, giao thông theo cơ chế này, trong đó nhiều dự án có vốn lên tới cả chục nghìn tỷ đồng. Các tòa tháp đã hoàn thành như: cầu Sài Gòn 2 (gần 1.500 tỷ đồng), tuyến đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (nay là các con phố Phạm Văn Đồng, 495 triệu đô la), các con phố kết nối vào cầu Phú Mỹ (hơn 1.440 tỷ đồng)...

Vài dự án đang xây dừng như xây đắp 4 tuyến đường chính trong khu thành phố Thủ Thiêm (12.000 tỷ đồng) do Công ti Đại Quang quẻ Minh làm nhà đầu tư; Công trình khắc phục ngập do triều khu vực TP HCM, có xét đến nhân tố biến đổi khí hậu (gần 10.000 tỷ đồng), cầu Thủ Thiêm 2 (3.100 tỷ đồng)…

Theo các chuyên gia liên lạc, dự án BT giả dụ thi hành đúng cũng là một phương thức hiệu quả thu hút vốn đầu tư tư nhân vào kết cấu hạ tầng, nhất là khi ngân sách eo hẹp, quỹ đất của địa phương còn dư.

Tất nhiên, cơ chế này cũng rất dễ bị bóp méo, biến tướng do thiếu công khai minh bạch vì lợi ích đội ngũ, vì những khoản sinh lời vô cùng lớn từ cơ hội chiếm hữu những mảnh đất đắc địa.

BT cũng bị cho là thiếu tính công khai dẫn tới các tin tức cần thiết về chủ trương, các dự án, ngành nghề cần kêu gọi đầu cơ không được lên tiếng phổ thông để kêu gọi đa dạng các nhân tố kinh tế nhập cuộc; hạn chế số lượng các nhà đầu tư tiềm năng, giảm tính minh bạch và cạnh tranh vô tư.

Hữu Nguyên


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét