Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

'Để ý nhân cách đại biểu Quốc hội của Phó bí thơ Đồng Nai theo quy trình' - VnExpress

Tại cuộc họp báo chiều 20/10, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chiếm được thắc mắc liên quan đến bà Phan Thị Mỹ Thanh - Phó bí thơ Tỉnh uỷ, Đoàn trưởng đại biểu Quốc hội tỉnh giấc Đồng Nai.

Cụ thể, tại kỳ họp thứ 15 (trong khoảng 27 đến 30/6), Ủy ban Rà soát Trung ương đã quyết định kỷ luật bà Thanh bằng cách thức cảnh cáo. Vừa mới đây, một vài cử tri tỉnh Đồng Nai đặt nhân tố về nhân cách đại biểu Quốc hội của nữ cán bộ này, "vậy ý kiến của Tổng thư ký Quốc hội như thế nào?".

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho nhân thức, vụ việc liên quan đến bà Thanh đang được các tập đoàn tính năng để ý, chấp hành công tác chi tiết theo quy trình, sau đó sẽ báo cáo Quốc hội.

Theo Tổng thư ký Quốc hội, trong thứ tự nêu trên, các tập đoàn có thẩm quyền trong quản lý cán bộ sẽ xem xét, và vai trò của Chiến trận Nước nhà, của cử tri đều cần thiết.

"Vừa qua tôi cũng nghe cử tri Đồng Nai, TP HCM, một số tổ chức có ý kiến liên quan. Quan niệm là tương tự, nhưng để chấp hành thì phải theo thứ tự chứ ko phải thiên nhiên mà làm cho, luật pháp quy định rồi", ông Phúc nói.

xem-xet-tu-cach-dai-bieu-quoc-hoi-cua-pho-bi-thu-dong-nai-theo-quy-trinh

Bà Phan Thị Mỹ Thanh - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai. Ảnh: CTV

Tại sao đa dạng nội dung họp thường vụ Quốc hội hạn giễu cợt mời tin báo?

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng nhận được các thắc mắc bao quanh việc các cuộc họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa mới đây có nhiều nội dung hạn nhạo báng tin báo tham gia. Đơn cử như cho ý kiến tham gia công bố của Chính phủ về công việc phòng chống tham nhũng năm 2017, là nội dung Luật quy định công khai nhưng rất ít phóng viên được dự đưa tin. 

"Đề xuất Tổng thư ký Quốc hội bình chọn việc này, liệu sự hạn nhạo báng đó có thích hợp với Nhân tố 4 về nội quy làm cho việc của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hay không, khi Điều 4 quy định các công ty tin báo được tham gia và đưa tin các phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại khu vực bỏ ra riêng cho báo chí", phóng viên đặt câu hỏi. 

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, Thường vụ Quốc hội là cơ quan túc trực của Quốc hội, nơi sẵn sàng các nội dung trình Quốc hội, yên cầu có thời gian và nhân tố kiện để thành viên Thường vụ bàn sâu, bàn kỹ các nhân tố.

"Vì thế công việc tin báo rất cẩn trọng, chúng tôi xin quan niệm lãnh đạo, Thường vụ Quốc hội để có pháp luật về tin báo trong việc đưa tin các phiên họp trên cơ sở luật tạp chí để thực hiện", ông Phúc nói.

Theo ông, trong quy chế nêu trên có quy định tin báo được quyền tham gia phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhưng quyền này là "khi được mời chứ không hề có quyền tham gia hầu hết".

"Đối với dự án Luật trình lần đầu, cần xin ý kiến sâu thì Thường vụ hạn dè bỉu tạp chí, thậm chí có nội dung không mời báo chí. Còn khi trình và đàm luận rồi, trình Quốc hội rồi thì tất nhiên công khai, không hạn dè bỉu tin báo", ông Phúc nhấn mạnh.

xem-xet-tu-cach-dai-bieu-quoc-hoi-cua-pho-bi-thu-dong-nai-theo-quy-trinh-1

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Phạm Hải

Trong kỳ họp khai mạc vào ngày 23/10, Quốc hội sẽ dành 11 ngày làm việc để chú ý phê duyệt 6 công trình luật và cho quan niệm đối với 9 công trình luật. Trong đó có phổ biến dự án luật được cử tri vồ cập như: Luật Quy hoạch, Luật Điều hành nợ công sửa đổi, Luật Quốc phòng, Luật An ninh mạng, Luật Cạnh tranh, Luật Doanh nghiệp kinh tế hành chính đặc biệt...

Bên cạnh, đây là kỳ họp cuối năm nên Quốc hội sẽ dành thời gian bàn bạc và quyết định các yếu tố kinh tế - xã hội và ngân sách; quyết định một vài công trình quan trọng như: Giải phóng mặt bằng để xây sân bay Long Thành; chủ trương xây dựng vài con đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng dành thời điểm cho công tác nhân lực, miễn nhiệm chức phận Bộ trưởng Giao thông Vận tải đối với ông Trương Quang Nghĩa, chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Phan Văn Sáu và phê duyệt nhì thành viên Chính phủ mới; tiến hành hoạt động chất vấn trong 3 ngày.

Trong chương trình nghị sự của kỳ họp lần này, Quốc hội dự định sắp xếp 11 ngày trong tổng số 25,5 ngày làm cho việc được phát thanh, truyền hình trực tiếp về 13 nội dung. Trong đó có 2 nội dung lần đầu tiên bố trí bàn thảo tại phiên họp toàn thể của Quốc hội, là việc thực hiện tiêu chí quốc gia về đồng đẳng giới và công việc giải quyết khiếu nại, tố giác của công dân.

Theo Uỷ ban Rà soát Trung ương, trong thời gian giữ các cương vị Thức giấc ủy viên, Giám đốc Sở Công thương, Bí thơ Thị xã ủy Nhơn Trạch, bà Phan Thị Mỹ Thanh tham gia điều hành Công ti TNHH Cường Hưng do chồng bản thân mình là cũ rích đông sáng lập, Chủ toạ HĐTV là vi phạm Luật phòng chống tham nhũng.

Trong thời điểm giữ cương vị Ủy viên Ban thường vụ Thức giấc ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh giấc, bà Phan Thị Mỹ Thanh có vi phạm, thiếu sót, như: Ký các văn bản của UBND tỉnh ưng ý cho Công ti Cường Hưng đầu tư dự án Khu dân cư thương mại thị trấn Phước Tân; vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng và luật pháp về những yếu tố đảng viên không được khiến cho.

Bà Mỹ Thanh cũng đã ký các văn bản của UBND tỉnh giấc không thuộc ngành nghề gánh vác để cấp phép và gia hạn cho Công ty Cường Hưng buôn bán bến thủy, mặt bằng, vật liệu xây dựng, vi phạm quy dè bỉu khiến cho việc của UBND thức giấc.

Dường như, bà Mỹ Thanh còn ký văn bản chấp nhận hỗ trợ kinh phí đền bù phóng thích mặt bằng dự án BOT đường chuyên sử dụng cho Hợp tác xã An Phát, nhưng không thông qua tập thể UBND tỉnh giấc, chưa thông báo Thường trực HĐND tỉnh giấc, vi phạm các qui định của pháp luật về đầu tư.

Bà Mỹ Thanh được xác định đã vi phạm qui định về những nhân tố đảng viên không được làm khi kê khai của nả, doanh thu không vừa đủ, không đúng luật pháp của Đảng và Nhà nước.


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét