Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

Liên tiếp giảm, giá ô tô tại VN vẫn cao hơn Thái Lan - Thị trường - Tiêu xài - Thông tin 24h

Theo báo cáo của Bộ Công Thương gửi các Đại biểu Quốc hội khóa XIV, lĩnh vực đóng hộp, lắp ráp ô tô nội địa vẫn chưa đạt được chỉ tiêu của ngành nghề đóng gói ô tô thực thụ (đa phần mới ở chừng mực lắp ráp dễ chơi), dây chuyền đóng chai chủ yếu chỉ gồm 4 thời kỳ chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra.

Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Mức giá xe tại vn cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan và Indonexia), và con số này còn lớn hơn ví như so với các nước có ngành công nghệ ô tô đã phát triển bất biến như Mỹ và Nhật Bạn dạng.

Liên tục giảm, giá ô tô tại VN vẫn cao hơn Thái Lan - 1

Hình minh họa

Nguyên do lớn nhất làm giá xe ở mức cao được Bộ này đưa ra danh sách là do thuế và phí của nước ta cao, cùng lúc sản lượng tích lũy nội địa thấp (các doanh nghiệp đang đóng gói dưới rất xa so với công suất kiến tạo). Chất lượng xe đóng hộp, lắp ráp nội địa dù rằng đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe du nhập. song song, chúng ta chưa tạo được sự hợp tác - liên hiệp và chuyên ngành hoá giữa các công ty trong đóng gói - lắp ráp ô tô và đóng chai phụ tùng linh kiện, chưa xuất hiện được chuỗi hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và đóng chai linh kiện diện tích lớn.

Bộ Công Thương cho biết, đối với xe tư nhân tới 9 chỗ ngồi, chỉ tiêu tỉ lệ trong nước hóa đề ra là 40% vào năm 2005, 60% tham gia năm 2010, dĩ nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7 - 10%, trong đó Thaco đạt 15 - 18%, Toyota vietnam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra.

Các item đã được trong nước hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp như: săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa... Có đến 80 - 90% nguyên liệu chính cho chế biến linh kiện như thép phù hợp kim, hợp kim nhôm, hạt nhựa, cao su kỹ thuật cao hiện phải nhập cảng,…

Để tạo động lực lĩnh vực sản xuất ô tô nội địa, Bộ Công Thương đang phân tích, áp dụng giải pháp chống ăn gian thương nghiệp để hạn giễu cợt việc xe ô tô nguyên chiếc du nhập do khai báo giá thương chính thấp gây tác động vô ích đến chế biến nội địa.

Tăng cường sản xuất công nghệ ô tô và  kĩ nghệ hỗ trợ qua đó tăng tỷ trọng trong nước hóa của ngành nghề công nghệ ô tô vietnam.


Có thể bạn quan tâm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét