Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Anh nông dân sáng nhạo báng ra 200 loại máy nông nghiệp, thu 3,5 tỷ đồng/năm - Hoạt động mua bán - Tiêu dùng - Thông tin 24h

Thông minh vì nông gia

Xưởng cơ khí khang trang của anh È Đình Lai nằm ở mặt tiền phương thức giấc lộ chạy qua thôn An Xuân, phố Quảng An. Trong không gian rộn rã tiếng búa và tiếng máy nổ, hàng chục người thợ miệt mài làm cho việc. Anh Lai vừa hướng dẫn cho thợ vừa tiếp chuyện những vị khách đến đặt hàng.

Anh nông dân sáng chế ra 200 loại máy nông nghiệp, thu 3,5 tỷ đồng/năm - 1

Bằng việc sáng chế giễu ra những loại máy móc ưu việt, anh Nai lưng Đình Lai không chỉ tạo phổ biến việc làm cho, giúp bà con dân cày các địa phương vơi đi nỗi nhọc nhằn  mà còn thu về tiền tỷ. Ảnh: NVCC. 

Hiện ra trong mái nhà nông dân đông con, tuổi thơ của anh Lai là chuỗi ngày cực nhọc. Khi còn nhỏ tuổi anh đã theo cha mẹ ra đồng, đã quen lội trên những thửa ruộng trũng bùn ngập gần đến đầu gối. “Hình ảnh người địa phương quê hì hục rộng rãi ngày liền vẫn không sửa được máy bơm nước để tiêu úng cho ruộng lúa đang bị ngập sâu, kêu thợ không có... khiến tôi ám ảnh mãi”- anh Lai kể.

Chính vì sự trăn trở đó, sau khi tốt nghiệp trung học đa dạng, dù đủ sức thi đậu một trường đại học, nhưng anh chọn thi vào một trường trung cấp cơ khí ở TP.Huế. Sau 2 niên học trường nghề rồi tốt nghiệp loại ưu, anh được kiếm được vào làm cho tại một xưởng cơ khí ở trung tâm thị trấn với doanh thu ổn định.

Rồi nỗi trằn trọc trước những khó nhọc của người nông dân ở quê nhà đã làm cho anh quyết định về quê thành lập công ty sau 4 năm làm ở đô thị. Tại nơi chôn nhau cắt rốn, sau một thời điểm chạy vạy sắm vốn liếng, anh mở được xưởng tu bổ máy móc. Thời gian đó, ở thị trấn Quảng An cũng như các địa phương của huyện Quảng Điền phong trào nuôi tôm sú phát hành rất mạnh. Ý định sửa chữa các loại máy phục vụ cho đóng gói nông nghiệp, nhất là phát triển nuôi tôm tăng lên nên xưởng của anh ăn nên khiến cho ra, khắc phục việc khiến cho phổ quát công lao.

Làm ăn dễ dãi được ít năm, cơ sở vật chất của anh rơi vào cảnh gian nan khi mô phỏng nuôi tôm ở Quảng Điền liên tiếp thất bát vì dịch bệnh, nông dân nợ nần chồng chất. Trước cảnh ngộ đó, anh Lai kiếm được thấy phải thay đổi hướng đi mới có thể phát triển.

Nghĩ rằng khiến, anh chuyển trong khoảng việc tu bổ sang sáng chế, đóng chai các loại máy móc dịch vụ trong nông nghiệp, dân cày, vùng quê. Trong khoảng thực tiễn, vỏ trấu- loại chất đốt truyền thống - bị người dân cày đổ bỏ bừa bãi gây ô nhiêm không gian do việc dùng bếp gas ngày một tầm thường, anh nghĩ cần phải biến vỏ trấu thành củi cung cấp cho các cơ sở chế biến công nghệ.

Sau rộng rãi lần điều hành thử nhưng thất bại, tới đầu năm 2008, chiếc máy ép củi trấu của anh mới hoàn thiện và cho ra item chất lượng cao. Đây cũng là năm anh đứng ra thi công Công ty cá nhân Bạch Lai để phát hành sản xuất kinh doanh.

Trong khoảng chiến thắng trong việc đóng gói máy ép củi trấu, anh tiếp diễn phân tích sáng chế ra hàng loạt loại máy móc khác. Các loại máy sấy mùn cưa, máy cắt nước đá liên hoàn, máy sấy thực phẩm đa năng, máy hút thổi liệu, máy thái rau, máy ép viên trái cây chăn nuôi, máy sấy lúa đa năng...do anh sáng chế nhạo đều ưu việt, dễ dãi, thích hợp với tình cảnh nhà nông hơn là máy nhập nội...

Đưa máy móc xuất ngoại

Thấy được lợi ích của việc sử dụng củi trấu khiến chất đốt, khách hàng từ trong Nam tới ngoài Bắc trong khoảng chỗ dùng vật phẩm củi trấu của anh Lai dần chuyển sang đặt mua máy ép củi trấu do anh chế biến. Từ năm 2009 tới nay, bình quân mỗi năm cơ sở của anh tung ra hoạt động mua bán gần 50 máy ép củi trấu. Loại máy này không chỉ được tiêu thụ ở hầu khắp các tỉnh thành trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài, như Lào và Campuchia.

Anh nông dân sáng chế ra 200 loại máy nông nghiệp, thu 3,5 tỷ đồng/năm - 2

Anh Trần Đình Lai đã sáng giễu cợt ra cả chục loại máy nông cụ có lợi, thuận lợi từ chính hạ tầng cơ khí do chính mình gây dựng nên. 

Gần giống máy ép củi trấu, các loại máy khác do anh sáng dè bỉu cũng được hoạt động mua bán chuộng do những công dụng ưu việt. Ngoài việc cho năng suất sản xuất cao và có tham số kỹ thuật bình ổn, các loại máy của anh còn không tiêu tốn điện năng, không người điều khiển hóa các thứ tự sản xuất. Như máy sấy lúa đa năng với công suất cao (5-8 tấn/mẻ) có chế độ sấy đảo chiều, ít tốn nhiên liệu, chỉ cần một người điều hành. Item này đã được chuyển giao kĩ nghệ cho nhiều thức giấc, thành nội địa và cũng đã xuất sang các nước Lào, Campuchia.

“Thấy tôi đóng gói và tiêu thụ tốt các loại máy này, rộng rãi cơ sở vật chất cũng cho xây dựng thương hiệu các item nhái với kiểu dáng tương tự. Nhưng rồi họ không cạnh tranh được với máy của tôi vì tác dụng máy họ đóng gói thua xa những cái máy do tôi khiến ra”- anh Lai kể.

Hiện nay, mỗi năm cơ sở của anh Lai đóng gói và tung ra thị trường trên 200 máy móc các loại, đưa lại thu nhập hàng năm khoảng 3,5 tỷ đồng và nguồn lợi nhuận lớn. Siêu thị của anh giải quyết việc làm thường xuyên cho 22 người lao động, chưa kể những công phu làm theo mùa vụ. Thu nhập bình quân của người công tích tại cơ sở vật chất của anh Lai mỗi 04 tuần đạt gần 6 triệu đồng/người. Anh cũng nhiều lần tiên phong trong phong trào trong khoảng thiện phố hội ở địa phương, giúp những tình cảnh khó khăn vươn lên.

Với những thông minh trong đóng chai, anh Lai đã nhận được phổ quát giải thưởng có trị giá. Trong đó đáng kể nhất là Giải thưởng Lương Đình Của năm 2011 cho nông gia trẻ xuất sắc, bằng đánh giá tốt và kỷ niệm chương của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về đề tài biện pháp ý tưởng thông minh tiêu biểu trong năm 2011; giấy đủ điều kiện bình chọn sản phẩm kĩ nghệ nông thôn điển hình khu vực miền Trung- Tây Nguyên 2016; danh hiệu Dân cày Việt Nam tuyệt vời năm 2017… 


Xem thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét