Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Trận đổ bộ chiếm giữ đảo đẫm máu chôn vùi 120.000 mạng người

Trận đổ bộ chiếm đảo đẫm máu chôn vùi 120.000 mạng người - 1

Thiết giáp hạm Yamato trong nhiệm vụ sau cùng hướng tới đảo Okinawa.

Mang mật danh Chiến dịch Iceberg, quá trình cuối Thế Chiến 2 đã diễn ra trận đổ bộ chiếm giữ đảo đẫm máu nhất của Mỹ và hàng ngũ đồng minh trên mặt trận Thái Bình Dương.

Mùa xuân năm 1945, quân Đồng chí tiến sát tới Nhật Bạn dạng và các phi cơ đã có thể oanh kích các thành phố Nhật. Phương pháp Nhật Phiên bản khoảng 563 km, đảo Okinawa được coi là bước sau cùng trước cuộc tấn công hoàn toản nhằm tham gia chính quốc Nhật của phe Bạn bè.

120.000 quân Nhật do Tướng Mitsuru Ushijima chỉ đạo cảm tử thủ bảo vệ đảo khi mà quân Đồng chí ước tính, Nhật Phiên bản chỉ có người yêu quân số này trên đảo. Hàng ngũ Nhật Bản được hỗ trợ bởi 10.000 máy bay và thiết giáp hạm mạnh lâm thời đó, Yamato.

Đối đầu với quân Nhật là 155.000 lính Mỹ, bao gồm cả lính thủy đánh bộ và lục quân. Mặc dù sau này, Mỹ phải đổ bộ thêm phổ thông quân hơn để có thể chiếm giữ hoàn toàn đảo Okinawa. Trung tướng Simon Bolivar Buckner chỉ đạo đội quân xâm lăng đảo với sự hỗ trợ của 1.300 tàu chiến, bao gồm cả nhóm tàu phi trường Anh.

Trong khoảng bốn tuần 10.1944 – 3.1945, quân đội Mỹ tạo dựng đợt không kích nhằm tham gia Okinawa, loại khỏi vòng đấu tranh hàng trăm máy bay địch. Đợt oanh kích bằng tàu chiến mở đầu trong khoảng 18.3 trong khi phía Nhật đáp trả bằng tiến công cảm tử (kamizake), gây thiệt hại 4 tàu phi trường Mỹ và tàn phá 2 tàu chiến khác.

Trận đổ bộ chiếm đảo đẫm máu chôn vùi 120.000 mạng người - 2

Phe Bạn bè tiếp cận bờ hồ đảo Okinawa.

Các lực lượng trên mặt đất cũng chiếm đoạt dần các hòn đảo phụ cận. Sư đoàn bộ binh số 77 Mỹ đổ bộ lên đảo Kerama ngày 26.3 trước sự chống trả yếu hơn của phía Nhật.

Đổ bộ lên đảo Okinawa

Cho đến ngày đổ bộ trước tiên vào 1.4.1945, các đội ngũ Mỹ đã bắn tổng cộng 44.825 đạn pháo, 22.500 viên đạn moócchê và 32.000 quả rocket. Bãi mìn tản mạn trước đảo Okinawa cũng đã được dọn dẹp.

4 giờ sáng, quân đoàn thủy quân lục chiến 24, với sự yểm hộ hỏa lực của các tàu chiến và phi cơ, bắt đầu đổ quân lên bãi hồ Hagushi, phía bắc Okinawa. 4 giờ 30 phút sau đó, quân sĩ Mỹ tiến vào đất liền và chuẩn bị đương đầu tới hơi thở cuối cùng để tạo dựng trận địa.

Không bạn nào biết rằng, Nhật Bạn dạng với chiến thuật mới, đã cố tình để cho lính Mỹ có thể tiện lợi đặt chân lên đảo. Cho tới trước khi trời tối, quân Mỹ đã kiểm soát khu vực bờ hồ rộng 12,8 km với 60.000 người.

Trận đổ bộ chiếm đảo đẫm máu chôn vùi 120.000 mạng người - 3

Đấu sĩ Mỹ đã phải rất khó nhọc mới có thể thu được đảo Okinawa.

Cuộc đổ bộ tưởng như đơn giản tiếp diễn vào ngày hôm sau. Quân sĩ Mỹ tiến sâu vào trong đảo, chia rẽ đội ngũ Nhật khiến hai, chiếm hữu hai trường bay vốn là nơi các máy bay cảm tử tiến công tàu chiến Mỹ.

Sư đoàn quân nhân thủy đánh bộ số 6 rơi vào ổ phục kích của phát xít Nhật ở phía bắc. 3 tuần giao đấu khiến cho hàng ngũ Mỹ thương vong 1.200 người, con số này bên phía Nhật là 2.500. Tướng Buckner chỉ đích thực biết đến cuộc đối đầu khốc liệt khi tấn công xuống phía nam, nơi Tướng Ushijima cố thủ.

Ngày 4.4, quân đoàn thủy quân lục chiến 24 chạm chán phải chống lại khốc liệt ở đô thị Shuri. Ushijima biết rằng không thể giành thắng lợi nhưng tướng Nhật muốn gây thiệt hại cho người Mỹ lớn nhất có thể bằng chiến tranh phung phá.

Đợt tấn công cảm tử tái xuất trong khoảng ngày 6.4. 700 tàu bay tiến công hạm đội 5 Mỹ, tàn phá hoặc gây thiệt hại đến 13 tàu khu trục. Một tuần sau đó, phát xít Nhật nghĩ ra thứ vũ trang tự tận mới. Quả tên lửa dạng tàu bay do các phi công cảm tử Nhật Bạn dạng điều khiển. Một khi được kích hoạt ở tầm gần, hoả tiễn lao thẳng tham gia mục tiêu với vận tốc gần 1.000 km/giờ. 34 tàu chiến phe Đồng minh đã bị phá hủy bởi loại vũ khí này.

Trận đổ bộ chiếm đảo đẫm máu chôn vùi 120.000 mạng người - 4

Thiết giáp hạm Yamato phát nổ trước đợt tấn công của các tàu bay Mỹ.

Ngoài khơi, hạm đội Nhật Bản cũng phát động nhiệm vụ tự tận. Không còn nhiều nhiên liệu, thiết giáp hạm Yamato, tàu tuần dương Yahagi và 8 tàu khu trục khác hướng tới Okinawa. Nhưng trước khi có thể hỗ trợ nhóm trên đảo, các tàu Nhật bị tấn công chặn bởi máy bay Mỹ. Không được yểm trợ trên không, niềm tự hào Yamato và tổng thể các tàu khác bị tiến công chìm.

Trên đảo, quân Mỹ bế tắc trước hệ thống phòng vệ của Ushijima. Ngay cả khi một lính Mỹ đổi 10 quân Nhật, phe Bạn bè vẫn không thể tiến thêm một bước nào.

Ngày 12.4, quân Nhật thậm chí còn phản kích dù các đợt tấn công này tuần tự đều bị hàng ngũ Mỹ hóa giải chỉ trong 2 ngày.

Đương đầu tới hơi thở sau cuối

Tướng Buckner ra lệnh tăng nhanh yểm trợ trong khoảng ngoài khơi và tái phát động tấn công nhưng quân nhân thủy đánh bộ Mỹ không thể vượt qua lớp phòng vệ Nhật. Chỉ trong ngày 2.5, quân Nhật một lần nữa tiến công và tổn thất 5.000 người.

Chiến sự chỉ có tín hiệu thay đổi vào ngày 11.5 khi Tướng Buckner ra lệnh tập trung tấn công tham gia bên khuông quân Nhật. Hạn chế rơi vào thế cô lập, phát xít Nhật rút quân về phía nam và chỉ giữ lại một đội ngũ bảo vệ đô thị Shuri đến ngày 31.5.

Trận đổ bộ chiếm đảo đẫm máu chôn vùi 120.000 mạng người - 5

Bộ đội Mỹ cắm cờ ở Shuri.

Đấu sĩ Mỹ phải nhờ đến thuốc nổ và súng phun lửa mới dần vượt lên được các lô cốt phòng thủ Nhật Bản. Bộ đội thủy đánh bộ Mỹ đổ bộ lên phía tây nam bán đảo Oroku, mở mang thêm sân bay để hỗ trợ đồng chí tiến quân về phía nam.

Tướng Buckner thậm chí còn thiệt mạng ngày 18.6 do pháo kích Nhật khi đến thị sát tình hình trên trận mạc. 3 ngày sau, chỉ đạo quân Nhật trên đảo Okinawa, Ushijima và các sĩ quan đồng loạt trầm mình ở trọng điểm lãnh đạo thay vì bằng lòng đầu hàng.

Đấu sĩ Nhật nghe lệnh Ushijima sau đó vẫn tấn công du kích nhằm tham gia quân Mỹ cho đến cuối 04 tuần 6. 7.400 quân Nhật sau cùng đã đầu hàng sau đó, kết thúc 82 ngày giao tranh độc ác liệt.

Trận chiến trên đảo Okinawa là bi kịch với đế quốc Nhật khi 110.000 quân sĩ bỏ mạng. Quân Mỹ tổn thất 12.000 quân sĩ, bao gồm 5.000 người chết trên hồ và 37.000 người khác bị thương.

Về quy mô, các nhà sử học nhận định, trận Okinawa chỉ đứng sau cuộc đổ bộ Normandy. Đây cũng là cuộc chiến gây thương vong phổ biến nhất trên trận mạc Thái Bình Dương.

Chưa đầy 2 tháng sau khi thất thủ tại Okinawa, Nhật Bạn dạng hứng chịu 2 quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki. Đế quốc Nhật sau đó tuyên bố đầu hàng phe Bạn bè. Trận chiến tranh đẫm máu nhất lịch sử nhân loại chính thức hoàn thành.

____________

Trong thời kỳ cuối Thế Chiến 2, Nhật Bạn dạng trở nên bế tắc và kiệt quệ. Mời bạn đọc theo dõi bài viết xuất bạn dạng sáng sớm ngày 4.11 về chiến dịch dùng 9.000 quả khinh khí cầu chở theo chất cháy và những khối thuốc nổ lớn, vượt Thái Bình Dương để tiến công đất liền Mỹ. 


Đọc thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét