Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Người Venezuela không để vừa tiền tham gia ví vì quá đa dạng - VnExpress Kinh Doanh

Tiền tệ này đã bị mất đi giá mạnh sau khi kinh tế Venezuela sa sút và Chính phủ tăng nhanh in tiền. Bên cạnh đó, giá cả lại tăng vọt. Cho nên, người Venezuela phải mang hàng túi tiền lớn, lớn đến nỗi họ không để vừa tham gia loại ví bình thường. Phần nhiều người phải để tiền trong túi xách, túi giắt dây lưng hoặc balo.  

Chủ một kiosk bán báo, thuốc lá và đồ ăn vặt tại một trong những khu dân cư sầm uất nhất Caracas cho nhân thức mỗi tối, ông lại phải âm thầm nhồi tiền hàng trong ngày vào hàng đống túi nilon. Số tiền này tương đương 100.000 bolivar với đủ các mệnh giá 10, 20, 50 và 100 bolivar.

Đây là non sông có tỷ lệ tội lỗi cao hàng đầu nhân loại. Bởi vậy, mang theo nhiều tiền như vậy rất nguy khốn. Ông cho nhân thức bản thân cảm thấy không an ninh, dù chuyển động bằng xe riêng chứ chẳng phải dụng cụ công cộng.

nguoi-venezuela-khong-de-vua-tien-vao-vi-vi-qua-nhieu

Một chủ quán xếp tiền hàng trong ngày tham gia các hộp bìa lớn. Ảnh: Bloomberg

"Cả cái Caracas này không bình an", ông cho biết. 3 năm trước, số tiền ông mang về nhà mỗi ngày sau khi đi khiến ốm hơn phổ thông. Vì thế, không may cũng thấp hơn. Đối tượng mua hàng của ông thường đếm tiền trước khi ra khỏi nhà, vì sợ sẽ bị bắt gặp gỡ cầm tiền nơi công cộng.

Mặt hàng bán chạy nhất của ông là thuốc lá. Giá sản phẩm này đã leo từ 250 bolivar lên 2.000 bolivar hiện tại. Còn ở chợ đen, nó được bán với giá 1 đô la.

Bên kia các con phố, tại một khu chợ khác, ông chủ 70 tuổi tên Augustinho đang cộng doanh thu buổi chiều ra giấy. Ông đã phải mang tiền hàng sáng về nhà trước khi khởi đầu ca chiều. "Tôi từng bị cướp một lần rồi", ông nói.

Tại một con phường đông đúc gần đó, một vài lái xe taxi đang uể oải chờ khách. Người lớn tuổi nhất nhóm này cho biết khách hàng hi hữu mang cả 100 tờ 20 bolivar để trả số tiền 2.000 bolivar cho ông.

Tiền mất giá cũng có nghĩa việc rút 5 đô la từ ATM thôi cũng cần chí ít 100 tờ tiền. Một số ATM giờ được đổ tiền 3 giờ một lần. Vì việc khiến đầy các ATM này khá gian nan, chỉ một số máy là thường xuyên hoạt động, khiến dòng người đứng chờ rút cũng ngày một rộng rãi.

Thiếu tiền mặt đã khiến cho đa dạng người Venezuela phải trả hóa đơn bằng thẻ tín dụng. Chủ một quán cà phê cho biết 90% thu nhập của khu chợ là nhận qua thanh toán điện tử.

Thiên hướng này đang ngày một tầm thường tại Venezuela, ông Henkel Garcia - Giám đốc công ty nghiên cứu kinh tế Econométrica cho biết. "Việc dùng thanh toán điện tử có thể sẽ tăng vọt". Tuy nhiên, việc sắm và lắp đặt máy quẹt thẻ nguồn hỗ trợ rất đắt đỏ với các tổ chức nhỏ xíu.

Giới chức Venezuela cho biết họ đang có ý tưởnrg phát hành tiền mệnh giá lớn hơn vào tháng 1 năm đến. Chúng sẽ có mệnh giá từ 500 bolivar và có thể lên đến 20.000 bolivar.

"Những vấn đề này là quan trọng cho nền kinh tế, ngân hàng và hầu hết công chúng", Jose Grasso Vecchio - cố vấn kinh tế kiêm cựu giám đốc Hiệp hội Ngân hàng Venezuela cho nhân thức, "Đây là động thái tích cực".

Hà Thu (theo Washington Post)


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét