Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Biển hồ ngầm sâu 1.000 km quyết định sự sống Trái đất

Đại dương ngầm sâu 1.000 km quyết định sự sống Trái đất - 1

Sống sót biển hồ ngầm nằm sâu 1.000 km dưới bề mặt Thế giới.

Theo Daily Mail, nhóm nhà nghiên cứu ở Đại học Florida (Mỹ) và Đại học Edinburgh (Anh) tìm thấy chứng cớ về đại dương nước ngầm lớn tưởng ẩn dưới bề mặt Quả đât khoảng 1.000 km.

Trong nghiên cứu trước tiên, các nhà kỹ thuật ước tính lượng nước tồn tại dưới bề mặt Quả đât sâu hơn những quan niệm trước đó, chứa khoáng vật ngậm nước gọi là brucite.

Mặc dầu lượng nước đúng mực chưa được xác định, nhưng các nhà tìm hiểu ước lượng đại dương ngầm có thể chiếm hữu đến 1,5% trọng lượng Thế giới, tương đương tổng thể lượng nước ở các biển hồ.

Đại dương ngầm sâu 1.000 km quyết định sự sống Trái đất - 2

Các nhà tìm hiểu nhận thấy dấu vết của nước, bắt nguồn từ kim cương xuất hiện phương pháp đây 90 triệu năm.

Mainak Mookherjee, nhà khoa học dẫn đầu nhóm tìm hiểu nói: “Chúng tôi không nghĩ nước có thể được lưu trữ bởi khoáng vật ngậm nước brucite ở độ sâu này. Nhưng nhân tố này đã được chứng minh. Chúng tôi cần phải xác định lượng nước tồn tại sâu dưới bề mặt Thế giới”.

Trong một tìm hiểu lẻ tẻ khác, các nhà kỹ thuật tới từ Đại học Northwestern ở Illinois (Mỹ) nghĩ là, lượng nước sinh tồn ở một phần ba quãng đường đến phần lõi Quả đât.

Các nhà phân tích phát hiện thấy đá quý, phun lên mặt đất bởi núi lửa từ 90 triệu năm trước gần sông Sao Luiz, Junia (Brazil). Phân tích đá quý, các nhà nghiên cứu phát hiện bằng chứng về ion hydroxyl, vốn hiện ra trong nước.

Đại dương ngầm sâu 1.000 km quyết định sự sống Trái đất - 3

Không có đại dương ngầm, núi lửa chẳng thể hoạt động, vốn là nhân tố cần thiết tạo nên lớp vỏ Quả đât.

Phát hiện không chỉ cho thấy nước có thể được dự trữ ở độ sâu lớn hơn đa dạng so với phán đoán lúc trước, mà còn cho phép các nhà khoa học tính toán lượng nước nằm bên dưới lớp vỏ manti của Thế giới.

Tiến sĩ Mookherjee nói trên Daily Mail, nước ở sâu dưới lòng đất cần thiết không kém nước trên bề mặt. Ví như bị khô cạn từ bên trong, Nhân loại sẽ chết do hoạt động địa động lực trong lòng hành tinh xong lại.

"Giả dụ lấy hết nước trong lòng Nhân loại, hành tinh sẽ trở nên khô cạn tới mức khó khăn có thể duy trì. Các hoạt động địa động lực sẽ chịu ảnh hưởng và bị đủng đỉnh lại”, ông Mookherjee nói. “Yếu tố đó sẽ ảnh hưởng đến kiến tạo vỏ và một khi thiết kế vỏ hoàn thành lại, sẽ không còn những ngọn núi lửa. Núi lửa nhập vai trò rất cần thiết trong việc phát hành vỏ Quả đât, duy trì sự sống trên hành tinh".


Xem nhiều hơn: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét