Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Những sai lạc gây mất tiền oan khi sử dụng ATM, POS - VnExpress Kinh Doanh

Nhờ người lạ rút tiền tại ATM

nhung-sai-lam-gay-mat-tien-oan-khi-dung-atm-pos

Tuyệt đối không giao thẻ ATM và mã PIN cho người khác.

Trường thích hợp tưởng chừng hiếm có này vừa xảy ra hồi giữa tháng 6 tại Bà Rịa Vũng Tàu. Một phụ nữ 31 tuổi do không nhân thức thao tác ATM đã giao thẻ và mã PIN cho người lạ rút tiền hộ. Tuy nhiên, kẻ lạ mặt này đã với tốc độ cao tay chuyển 15 triệu đồng về trương mục của bản thân ở nhà băng khác. Sau đó, người này thản nhiên đưa thẻ cho chị và nói: "Đứng đợi một tí tiền sẽ ra". Hiện tập đoàn thăm dò đang khởi tố vụ án ăn cắp tài sản truy hỏi sắm nam tuổi teen này.

Trên thực tại, dù thẻ ATM đã trở thành rất bình thường với người công tích Việt Nam nhưng vẫn còn không ít người lớn tuổi hoặc do ít tiếp xúc với ngân hàng nên bỡ ngỡ, chưa biết dùng. Trong trường thích hợp không biết dùng máy, thay vì nhờ người lạ mặt rút tiền hộ, bạn nên lật phía sau thẻ ATM, ở đó sẽ có số máy tính bảng trục đường dây hot của ngân hàng. Hãy gọi vào đó và nhờ nhân viên nhà băng chỉ dẫn cách sử dụng thẻ. Phương pháp thứ hai, bạn có thể tham gia trực tiếp phòng thương lượng của ngân hàng để rút.

Không phòng đề phòng khi nhập mã PIN

Hiện nay một số máy ATM mới được ngân hàng đầu cơ đã có sẵn phòng ban mào ở bàn nhập mã PIN, hỗ trợ người sử dụng không lộ khi nhập các dãy số. Dĩ nhiên, cách tốt nhất là khi rút tiền tại các ATM, bạn nên khéo léo lấy tay che khi nhập mật khẩu. Cách này nhằm tránh để người đứng xếp hàng cùng bạn trong buồng ATM biết được mã PIN. Một vài trường phù hợp, sau khi thấy mã PIN, kẻ gian có thể tậu cách thức khống chế và lấy cắp thẻ của bạn để rút tiền.

Trên mạng thị trấn hội, gần đây xuất hiện phổ quát những chia sẻ vô lý về các trường hợp phòng dự phòng cướp tại ATM. Một trong số đó là, "Giả dụ bị cướp ép rút tiền, bạn nhập ngược mã PIN, ATM sẽ giúp báo động cho công an". Trên thực tế, đây là một trong những trò lừa đảo tầm thường và kinh điển nhất. Giả dụ tuân theo, kẻ gian xem như đã biết mã PIN của bạn và hoàn toàn có thể chiếm giữ đoạt chiếc thẻ ATM.

Vì vậy, các chuyên gia thẻ khuyên người dùng nên mua bí quyết tự chủ, thao tác độc lập khi thương lượng tại ATM để hạn chế chạm mặt những câu chuyện lường đảo như vậy.

Không theo dõi viên chức thu ngân khi quẹt thẻ tại POS

nhung-sai-lam-gay-mat-tien-oan-khi-dung-atm-pos-1

Viên chức thu ngân có thể nhập sai số tiền bạn phải trả tiền nếu không được giám sát nghiêm ngặt. Ảnh: T.L.

Không riêng ATM, khi quẹt thẻ tại POS (Point of Sale) - máy bằng lòng trả tiền thẻ - khá bình thường ở các điểm sắm sửa hiện thời, bạn cũng nên thận trọng để hạn chế mất tiền oan. Nửa ngày sau khi thanh toán bằng thẻ tín dụng tại một siêu thị áo quần trên thị trấn Giảng Võ, chị Xoa mới nhận thấy account trừ hơn 5,4 triệu tiền việt cho một chiếc váy giá chỉ hết 547.000 đồng.

Căn nguyên là cô viên chức quẹt thẻ tại nhà hàng đã nhập thừa một chữ số 0 vào máy POS còn chị Trâm lại không theo dõi thời kỳ thanh toán cũng như để ý tin nhắn trừ tiền của ngân hàng ngay khi ở ngân hàng. "Khi nhận hóa đơn, tôi chủ quan cứ thế ký vào. Mãi sau này tôi mới quay lại thì cô viên chức đó chối. Phải mất phần nhiều thời điểm và công trạng, tôi mới bắt được cô ấy nhận sai và bồi thường", chi Xoa kể.

Cán bộ thẻ của một nhà băng cũng cho nhân thức, những trường phù hợp sai sót do thao tác trên máy POS xảy ra hồ hết. Khi khách tố giác với ngân hàng, chúng tôi sẽ phải rà soát trái lại điểm chấp thuận thanh toán. "Đương nhiên, không ít trường hợp, không đủ căn cứ để xác định được sai sót do bên nào hoặc viên chức thu ngân hay thậm chí siêu thị cố tình choán đoạt của khách. Khi đó, nhà băng sẽ không thể hoàn tiền lại được vì đây là có lỗi từ khách hàng, không theo dõi giai đoạn quẹt thẻ", vị này cắt nghĩa. Thành ra, bí quyết tốt nhất để bảo vệ mình, các ngân hàng khuyên người dùng luôn để thẻ nguồn vốn vay, thẻ ATM trong tầm mắt và giám sát thật kỹ viên chức thu ngân khi họ cà thẻ.

Ngân Hà


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét