Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Con thức đêm ngủ ngày, mẹ xanh như tàu lá chuối

Gần 4g sáng, trong khi con cười híp cả mắt, vung chân, quẫy tay không xong nghỉ thì mẹ lại bi ai ngủ díu cả nhị mắt lại và nghĩ đến chỉ còn 2 tiếng nữa là phải dậy đi khiến cho.

600-61330180-baby-crying-1479878700
Nhỏ tuổi thức đêm ngủ ngày là nỗi sợ hãi của rộng rãi phụ thân mẹ

Thức đêm mà phát sợ

Đây là trường hợp của chị Lê Thái Hòa (Thủ đô) có con gần 2 04 tuần tuổi. Chị Hòa vừa chia sẻ hiện trạng của chính mình trên mạng phố hội để mong mua được chính sách hay thì ngay tức thì nhận được đầy đủ sự đồng cảm và nhận định của các bà mẹ khác “có cùng tình cảnh với chính mình”, mặc dầu lúc đó mới chỉ hơn 4g sáng.

Chị Hồ Thị Nhung (27 tuổi, Đà Nẵng) cũng trong trường thích hợp gần giống. Chị là thầy giáo phải đi dạy học cả ngày, tối về chấm bài kiểm tra, soạn giáo án và đêm đến phải thức để trông con, cho con uống sữa. Chồng chị bế thì ốm khóc nhiều nên buộc chị có những khi phải thức trắng đêm đa dạng ngày liền để trông con.

“Sáng hôm sau đi làm trong tình trạng mệt mỏi lắm cộng với dư ba sinh con chưa hết hẳn. Lúc nào cũng trong hiện trạng thèm ngủ và không thể ăn nổi do quá mệt”

, chị Nhung thở than. Hiện nay, chị diễn tả bạn dạng thân là “xanh như tàu lá chuối, nhưng nhìn món gì cũng không bi đát ăn”.

Gần giống, bé xíu Min nhà chị Hà (31 tuổi, Hà Nội) đã được 4 bốn tuần tuổi. Khi trời sáng gầy ở nhà ăn ngoan, ngủ đa dạng, cứ tầm 11g khuya là rất tỉnh giấc.

“Nhì mắt thành lập trao tráo, cứ quẫy tung trong khi mẹ thì thèm lắm 1 tiếng ngủ yên ổn thân nhưng không được, một tẹo lại e e do không có khách hàng nào hỏi chuyện, một chút lại sữa, chút lại tè”, chị Hà kể.

“Nói đến sinh con thứ hai là bản thân lại thấy sợ chỉ vì 6 tháng đầu thức đêm cùng con, mất ăn mất ngủ, mất việc. Chồng bản thân cũng chia sẻ vất vả với vợ nhưng chỉ sau một lần đang ngủ, nghe con khóc ré lên thì mới giật thột, bố ngủ quên, con thì lăn rơi cả xuống đất. Có hôm, bố ngủ quên chèn cả tay lên cổ lỗ và ngực con, trong khoảng đấy "cạch"!”, chị Hoàng Thu Trâm (30 tuổi, TP.HCM) cũng phải thức đêm theo con.

Dường như đó, nhỏ bé Thu Trang nhà chị Nguyễn Minh Ngọc (29 tuổi, Cần Thơ) chẳng những thức đêm mà lại đòi bế đi loanh quanh, đặt xuống là lại khóc nên phi tần chồng phải thay nhau thức bế con, sáng đi làm cả nhị cùng uể oải, đôi khi vì con trẻ trong nhà mà dễ phát sinh tranh chấp.

Tạo thói quen tốt cho con

Khắc phục vấn đề nan giải này của các cặp cung phi chồng, chị Trằn Hải Thu (27 tuổi, TP.HCM) có lời nhắn nhủ rằng phụ thân mẹ nên tắt đèn khi tới giờ ngủ để tạo thói quen cho con.

“Đa dạng cha mẹ nghĩ do có con nhỏ bé nên nhiều lần để đèn sáng để có gì quan sát con hay đêm dậy lấy đồ cho con thì dễ dàng. Tất nhiên, việc khiến cho này đã góp phần khiến con không dễ dàng ngủ, phân tán sự dồn vào một chỗ tham gia giấc ngủ và tí hon cũng chưa phân biệt được ngày và đêm”.


“Chính phụ thân mẹ đã tạo lề thói cho con khi cứ thấy con khóc là lại bế con lên, rung rung, đi qua chuyển động. Lâu ngày, tí hon sẽ thành thói quen, cứ bị đặt nằm xuống là e e khóc”
, anh Lê Minh Sơn, một người phụ thân ở tuổi 30 cho nhân thức.

Chị Thu Vân (Thủ đô) thì vận dụng cách mà bác bỏ sĩ phụ sản chỉ dẫn khi mới sinh hoàn thành. Chị khiến tinh khiết và cắt móng tay, nhẹ nhàng dùng phần giết mổ đầu ngón tay mát xa nhẹ dọc theo phần chân mày, trán của bé dại, thoa nhẹ lưng dọc theo cột sống, sau đó trâm ấm lòng bàn chân bé. Đây là cách thức mát xa, tốt cho sức khỏe và khiến con nhánh chóng đi vào giấc ngủ được phổ thông bác bỏ sĩ hướng dẫn.

“Mát xa mát gần một tí, vừa tốt cho sức khỏe mà chỉ khoảng chưa đến 15 phút, bé dại thiu thiu ngủ ngay, yêu lắm”, chị Vân cho biết.

Theo chị Hồng Hà (35 tuổi, TP.HCM) thì chị lại sử dụng lý lẽ lau người cho con bằng nước ấm và mặc cho bé xíu áo quần dễ chịu trước khi đi ngủ . “Việc làm này giúp con thư giãn, sảng khoái thân thể, tinh thần và dễ ngủ hơn. Khác biệt, phụ vương mẹ đừng nên ấp con quá kì dị, quá kĩ làm cho bé bỏng bức bí, khó chịu, đổ mồ hôi hoặc bật máy lạnh nhiệt độ thấp theo thói quen của người lớn. Nhiệt độ phòng và trang phục mặc khi ngủ của trẻ cũng rất cần thiết”.

“Ban ngày, để giảm thiểu con quấy khóc, phổ biến gia đình cho bé nhỏ ăn ngừng là ngủ không kể giờ giấc, thậm chí ngủ cả ngày. Con ngủ càng phổ quát, càng thư thả càng thích nên đêm tới nhỏ xíu rất tỉnh giấc. Vậy nên, thời gian đầu, ban ngày hạn chế cho bé nhỏ ngủ, hỏi chuyện bé nhỏ, cho con vui chơi thỏa thích, tới tối mệt là sẽ tự khắc ngủ. Lâu ngày thành nếp quen. Kể cả việc ăn uống của trẻ cũng vậy.

Các mẹ nên tạo cho con những lề thói tốt, thưởng thức, ngủ nghỉ có thời điểm, đương nhiên chẳng phải lúc nào cũng cứng rắn”, bà Phạm Hoàng Lan (59 tuổi, TP.HCM) đang phụ con gái chăm cháu 8 bốn tuần tuổi san sẻ.

Bà Lan cũng chia sớt thêm rằng ko phải thiên nhiên mà ông bà ta lại có những lời ru ê mang nhạc điệu êm đềm, nhẹ nhàng để hát và từ từ đưa con tham gia giấc ngủ một cách thức tự nhiên, có âm thanh và hình ảnh từ người mẹ.

“Tác dụng của lời ru đến sự phát hành và giấc ngủ của trẻ đã được kỹ thuật chứng minh. Mỗi người mẹ hãy học thêm một vài bài hát ầu ơ dễ chơi để ru con ngay trong khoảng khi mới sinh. Dần dà, mẹ tạo được cho nhỏ nhắn thói quen, khi nghe thấy những lời hát êm đềm, dịu dàng đó, bé bỏng sẽ nhân thức tới lúc phải đi ngủ. Trẻ em thì thường học tập theo sự lặp đi lặp lại của người lớn mà” bà Lan chia sẻ.


Nhỏ vừa ăn mì vừa ngủ cực đáng yêu


Hiếm tại TP.HCM: Vừa chào đời, gầy gái đã có 2 chiếc răng cửa
Vạch è cổ những sai lầm phổ biến khi mang bầu nhưng mẹ vẫn tin sái cổ hủ
5 ngày âu sầu, mẹ bầu khóc lên khóc xuống mới được lên bàn đẻ

Có thể bạn quan tâm: tintucvietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét