Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Obama sử dụng triệt để “quy định lúc nửa đêm” kiềm dè bỉu Trump? - Thế giới

Obama tận dụng “quy định lúc nửa đêm” kiềm chế Trump? - 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) trong cuộc chạm mặt với Tổng thống thắng cử Donald Trump tại Nhà Trắng.

Theo Daily Mail, “luật pháp lúc nửa đêm” là thuật ngữ ám chỉ khoảng thời điểm sau bầu cử Mỹ và trước khi tổng thống trúng cử tuyên thệ nhậm chức vào tháng Giêng năm sau.

Đây là thời cơ cuối cùng để nhà chỉ đạo Mỹ có thể khắc ghi dấu ấn của bản thân mình cũng như “trói buộc” tổng thống kế nhiệm.

Ông Obama có thể duyệt y các vấn đề luật bởi kẽ hở của pháp luật Mỹ, cho phép ông biến chúng thành qui định hợp lí trong Bộ Nguyên tắc Liên bang tham gia giờ chót, tương đương với vấn đề luật ban hành trong Hiến pháp.

Hiện vẫn còn 98 luật pháp đang được để ý tại Nhà Trắng và có thể được ứng dụng trước khi Donald Trump nhậm chức. 17 yếu tố trong số này can hệ đến nền kinh tế, với những tác động có thể lên tới ít ra 100 triệu USD mỗi năm, tờ Politico bật mí.

Ông Obama đang cố gắng thúc đẩy pháp luật vốn có thể bị ông Trump đổi mới theo chiều hướng trái lại, như ô nhiễm không khí trong khoảng lĩnh vực công nghiệp dầu tây và giải pháp giúp các người lao động nhập cư tay nghề cao có thẻ xanh.

Tổng thống Mỹ cũng muốn duyệt hiệp nghị đầu tư với China và cân nhắc các quyết định cùng Bộ Giáo dục về việc xóa nợ cho sinh viên.

Gina McCarthy, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ gửi thông điệp cho viên chức sau kết quả bầu cử Mỹ: “Chúng ta đang chạy nước rút, chứ không hề đi bộ về đích trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Obama”.

Obama tận dụng “quy định lúc nửa đêm” kiềm chế Trump? - 2

Ông Trump từng tuyên bố sẽ xóa bỏ những luật pháp "tiêu hao và không cần thiết".

Trước đây, Tổng thống thắng cử Donald Trump đã biểu thị thái độ không hài lòng đối với các qui định về biến đổi khí hậu cũng như chuyển động một chiến dịch chống người nhập cư.  Tỷ phú Mỹ biểu đạt người Mexico là “những kẻ đánh cắp và cưỡng hiếp”, cùng lúc tuyên bố xây một bức tường dọc biên thuỳ nhì nước.

Ông Trump cũng chỉ trích các luật pháp tiền tệ và thương mại của Trung Quốc và đe dọa sẽ áp đặt mức thuế suất 45% đối với hàng hóa du nhập trong khoảng nước nhà này.

Tờ Politico dẫn nguồn tin chắc chắn, ông Obama sẽ chấp hành “những pháp luật lúc nửa đêm” bất chấp lời cảnh báo từ Chỉ huy phe phần lớn Hạ Viện Kevin McCathy.

Trong lá thư gửi Tổng tống Mỹ ngày 15.11, ông McCathy nêu rõ: “Ví như ông phớt lờ lời khuyên này thì chúng tôi sẽ khiến cho việc cùng các đồng nghiệp, để bảo đảm Quốc hội phân tích kỹ càng hành động của ông và ví như có lí sẽ đảo chiều các chế độ đó”.

Tổng thống Mỹ thắng cử Donald Trump từng tuyên bố sẽ hủy bỏ “mọi qui định phao phí và không cần thiết, làm cho giảm việc khiến cho trong khi khiến cho chính phủ ngày càng trở thành rườm rũ”.

Các “qui định lúc nửa đêm” có thể bị đảo ngược bởi chính tập đoàn từng ban hành qui định nhưng vấn đề này phải trải qua tiến trình để ý tận tường. Quốc hội có thể đổi mới các nhân tố luật trên bằng cách duyệt một nhân tố luật bổ sung rõ ràng hơn.

Pháp luật Mỹ pháp luật, Quốc hội có 60 ngày để chú ý và đổi mới pháp luật do tổ chức liên bang ban hành nếu cần thiết.


Xem nhiều hơn: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét