Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Tranh biện vì thuế ô tô lên đến cả tỉ đồng - Hoạt động mua bán - Tiêu xài

Tranh cãi vì thuế ô tô lên đến cả tỉ đồng - 1

Hội nghị đối thoại về thuế và thương chính với doanh nghiệp (DN) do Phòng Thương nghiệp và Công nghiệp vn phối phù hợp với Bộ Vốn đầu tư công ty ngày 28-11 đã nóng lên khi các tổ chức kinh doanh ô tô liên tiếp kể khổ.

Sốt ruột vì thuế mới

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An, một DN nhập khẩu xe hơi phản ứng về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được vận dụng tại Thông tư 195/2015 của Bộ Vốn đầu tư. Theo thông tư này, ô tô bị tính thuế 105% khi xuất hóa đơn bán buôn.

“Điều này có tức là bắt DN nhập khẩu ô tô phải nộp lãi 5%, Chẳng hạn xe 1 tỉ đồng phải nộp lãi 50 triệu đồng. Với xe nhập khẩu mà yêu cầu phải đóng lãi 5% thì thực thụ không có tổ chức kinh doanh nào giải quyết được” - ông Tuấn nói.

Một nhân tố khác được ông Tuấn nêu lên là áp dụng mức thuế TTĐB mới từ ngày 1-7-2016. Ông Tuấn cho hay theo pháp luật của Luật Thuế TTĐB sửa đổi, bổ sung, ô tô du nhập nếu nhập trước thời gian 1-7 nhưng bán sau thời điểm này thì vẫn phải đóng thuế TTĐB theo mức mới.

Tương tự, với xe đặt sắm về Việt Nam, tạo dựng tờ khai trong khoảng bốn tuần 6 nhưng tới 04 tuần 8 mới được thông quan vẫn phải chịu thuế TTĐB mới. Nhân tố này khiến DN rất thiệt thòi do không bán được hoặc chịu phần vênh của thuế cũ so với thuế mới cho khách hàng.

“Có xe trị giá 5-10 tỉ đồng bán cho khách hàng trước ngày 1-7 song không xuất được hóa đơn vì khách vay ngân hàng và nhà băng chưa giải ngân ngay. Thế nên khi DN xuất hóa đơn thì phải chịu thêm mức thuế mới từ 500 triệu tới 1 tỉ đồng. Yếu tố này làm cho DN và khách hàng có những bàn cãi không đáng có” - ông Tuấn nói và đề xuất nên tính thuế TTĐB theo qui định cũ đối với những lô hàng du nhập trước ngày 1-7.

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế thuộc Bộ Nguồn vốn, trả lời: “Không chỉ Công ti Thiên Phúc An mà rộng rãi công ti du nhập ô tô khác đều có nghi vấn và kiến nghị gần giống, nhưng trước hết chúng ta phải vâng lệnh pháp luật”.

Tranh cãi vì thuế ô tô lên đến cả tỉ đồng - 2

Thứ trưởng Bộ Nguồn vốn Vũ Thị Mai (phải) mua bán với các DN bên lề đối thoại. Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo đó, từ 1-7-2016, Luật Thuế TTĐB, Luật Thuế giá trị tăng thêm và Luật Quản lý thuế đã đổi mới thuế suất đối với mặt hàng ô tô. Riêng thuế TTĐB, xe dung tích xi lanh dưới 3,0 lít sẽ giảm mạnh, trái lại xe có dung tích từ 3,0 lít trở lên sẽ tăng cao, cao nhất là 150%.

Về thắc mắc đối với trường hợp khách tìm xe nhưng phải chờ nhà băng giải ngân mới xuất hóa đơn, ông Thi nghĩ rằng DN đã không thực hiện đúng luật pháp. Khi bán, chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa thì phải xuất hóa đơn chứ không thể nói chờ tới khi người mua thanh toán mới xuất.

Với kiến nghị cho phép áp dụng thuế suất cũ cho ô tô nhập khẩu trước ngày 1-7, ông Thi nói rằng: “DN phải chấp hành theo thuế suất mới”.

Đi di chuyển lại sáu bốn tuần chưa chấm dứt

Thây mặt Công ti TNHH Lắp ráp ô tô Trường Hải công nhận giấy tờ thuế và hải quan thời gian qua đã có nhiều canh tân nhưng cũng có vài khúc mắc nảy sinh. Cụ thể, công ty bán xe lẫn tu bổ cho đối tượng mua hàng, bởi vậy cần du nhập thân máy, vỏ máy… để sửa cho khách.

Theo quy định hiện nay thì những thông tin trên tờ khai điện tử được dùng cho công ty bán hàng có can hệ. Thế nhưng công ty công dụng lại bắt DN phải nộp cả tờ khai hải quan điện tử lẫn tờ khai bằng giấy, gây gian khổ cho DN.

“Chính cho nên mới đây khách hàng của chúng tôi mất sáu bốn tuần di chuyển mới chứng nhận. mong Bộ Vốn đầu tư có chế độ hợp lý, nối liền giữa các công ty ban lĩnh vực để tạo dễ ợt cho DN” - đại diện Trường Hải tha thiết đề nghị.

Ông Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan, tư vấn rằng: “Theo luật pháp, các tập đoàn không được đòi hỏi cấp chứng trong khoảng đã được điện tử hóa. Đây là trách nhiệm theo chế độ một cửa giang sơn. Khi kiểm tra chứng trong khoảng điện tử, các tập đoàn khác phải truy cập dữ liệu thương chính để xác thực chứ không được yêu cầu DN cung cấp chứng trong khoảng giấy”.

Cắt nghĩa thêm, Thứ trưởng Bộ Vốn đầu tư Vũ Thị Mai nói: “Trong trường thích hợp này, thương chính phải trao đổi với công ty công an. Nếu như nhì bên chưa hợp nhất thì công bố Bộ Vốn đầu tư. Trong trường thích hợp vẫn còn vướng bận bịu dù Bộ Vốn đầu tư đã hướng dẫn nhưng phía tập đoàn công an đòi có tờ xác nhận thì chúng tôi ghi kiếm được và ủy quyền Tổng cục Hải quan rà soát lại. Phải phối phù hợp để khắc phục, dịch vụ DN tốt hơn, không thể để tới sáu bốn tuần mới dứt thủ tục”.

Xe chở tiền cũng bị truy tìm thu thuế

Thây mặt Tổ chức kinh doanh Hưng Hà thắc bận bịu: Các công ti nhập cảng xe chở tiền trong giai đoạn 2006-2009 đã bị truy vấn thu thuế TTĐB. Theo quy định hiện hành, ô tô từ năm chỗ ngồi trở xuống chịu thuế TTĐB là 50%; ô tô 6-15 chỗ ngồi 30%; ô tô trong khoảng 16 tới dưới 24 chỗ ngồi 15%.

“Chúng tôi yêu cầu Bộ Tài chính chuẩn y nếu như các DN chứng minh được là sử dụng đúng mục đích - được bán cho ngân hàng dùng khiến cho xe chở tiền thì không chịu thuế TTĐB và thuế trị giá tăng thêm. Còn những trường thích hợp không bán cho nhà băng để sử dụng làm cho xe chở tiền thì không được lợi chính sách này” - đại diện Công ti Hưng Hà đề xuất.

ông Nguyễn Đình Thi nghĩ là đây là yếu tố phức hợp và yêu cầu công ti chuyển giấy má để chú ý, khắc phục.

Kiểm tra chặt ô tô du nhập

Ngày 28-11, Bộ Vốn đầu tư đã có văn bản yêu cầu đối với ô tô nhập khẩu (trừ ô tô du nhập của đối tượng giảm giá, miễn trừ ngoại giao) phải nộp giấy chứng nhận cỗi nguồn hàng hóa (C/O) tại thời gian làm cho giấy tờ hải quan theo pháp luật.

Đối với ô tô nhập cảng chưa hoàn thành thủ tục hải quan, không được cho mang về bảo quản tại kho bãi của người khai thương chính khi mà chờ thông quan. đồng thời tăng mạnh trách nhiệm kiểm tra, giám sát đối với thủ tục trợ thì nhập tái xuất; thời điểm, địa điểm lưu giữ ô tô nhập khẩu theo phương thức trợ thì nhập tái xuất.

TRÀ PHƯƠNG


Xem tại: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét