Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Putin: Ký ức về Fidel Castro sống mãi trong tim người Nga - Nhân loại

Putin: Ký ức về Fidel Castro sống mãi trong tim người Nga - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ lãnh tụ Cuba Fidel Castro năm 2014.

Sputnik dẫn thông cáo biệt Điện Kremlin cho nhân thức, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia bi thương đối với chính phủ và người địa phương Cuba, trước sự ra đi của lãnh tụ Fidel Castro.

Ông Putin ngợi ca lãnh tụ Fidel Castro là "biểu tượng của một thời đại trong lịch sử nhân loại hiện đại, một người bạn chân thành và đáng tin tưởng của nước Nga".

Nhà chỉ đạo Nga thể hiện sự quan trọng lãnh tụ Fidel đã luôn tranh đấu để xây dựng "một giang sơn Cuba hòa bình và chủ quyền" và trở thành "một thành viên có tầm tác động trong cộng đồng quốc tế, khơi gợi ngẫu hứng đối với phổ thông đất nước và dân tộc".

“Tổ quốc Cuba tự do và chủ quyền, do Fidel Castro đặt nền móng đã trở thành niềm cảm hứng đối với đa dạng đất nước, thành viên trong đồng đội quốc tế”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga tụng ca vị tổng tư lệnh của Cuba là "một hero khỏe mạnh và uyên bác bỏ, luôn hướng đến tương lai với sự tin cậy", cùng lúc khẳng định "những ký ức về lãnh tụ Fidel Castro sống mãi trong trái tim của người dân Nga".

Putin: Ký ức về Fidel Castro sống mãi trong tim người Nga - 2

Thủ tướng Canada Justin Trudeau chạm chán lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Ông Putin kì vọng, mái nhà lãnh tụ Fidel Castro sẽ “dũng mãnh và vững bước đương đầu với mất mát đau thương này”.

Thủ tướng Canada, Justin Trudeau giãi bày “nỗi bi đát thâm thúy” trước sự ra đi của lãnh tụ Fidel Castro. Thân phụ của ông Trudeau, cố thủ tướng Pierre Trudeau đã rất “kiêu hãnh khi gọi Fidel Castro là một người bạn”.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma giãi bày lòng nhớ tiếc thương Fidel Castro. Ông Zuma nói nhà lãnh tụ Fidel “không chỉ góp sức cuộc đời vì sự hòa bình của người địa phương Cuba mà còn cả những người bị áp bức trên khắp nhân loại”.

Ông Zuma ngợi ca Fidel Castro và những người Cuba dám đứng lên chống chọi chống phân biệt chủng tộc. Tổng thống Nam Phi nhắc tới “tình cấu kết và hữu hảo” giữa nhì nước, xuất hiện trong khoảng cố lãnh đạo Fidel Castro và Nelson Mandela.

Ông Zuma và người dân Nam Phi “chia sớt sự mất mát hoành tráng này với quần chúng. # Cuba, đứng về phía họ trong quãng thời gian gian nan và buồn bã này”.

“Nhà chỉ huy cách mệnh Cuba mệnh chung tham gia lúc 22 giờ 29 ngày 25.11 (10 giờ 29 sáng 26.11 theo giờ vietnam)”, Chủ toạ Raul Castro, em trai của ông Fidel, công bố trong phát biểu trên truyền hình Cuba.


Đọc thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét