Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Nguyên nhân khiến ca khúc 'Ông bà anh' của chàng thanh niên chuyển giới HOT - VnExpress Giải Trí

Ông bà anh được chàng thanh niên chuyển giới Lê Thiện Hiếu biểu lộ trong tập trước tiên của chương trình Sing my song - Bài hát hay nhất, phát sóng cuối tuần qua. 

Chỉ trong vòng ba ngày, đoạn ghi hình phần thao diễn của Thiện Hiếu đã có đến hơn 3 triệu lượt xem và 29.000 nghìn lượt mến mộ trên Youtube. Facebook của thí sinh này cũng có lượt theo dõi tăng hối hả, từ 3.000 lên hơn 73.000 lượt.

Lê Thiện Hiếu hát "Ông bà anh"

Câu chuyện chuyển giới của thí sinh đến từ Thái Nguyên giúp anh được chú ý trong chương trình. Tuy nhiên, theo nhạc sĩ Giáng Son, đó không hề nhân tố chính làm cho bài hát trở thành "hit".

Tác giả Giấc mơ trưa đánh giá Ông bà anh là một ca khúc tuyệt vời. Chị nhận định: "Lê Thiện Hiếu biết phương pháp chọn chủ đề lôi cuốn, mang hơi thở thời đại. ngừng thi côngĐây là sự xa vắng của con người trong kỷ nguyên công nghệ. Thí sinh này cũng có một điểm nhìn đặc biệt. Hiếu phát sinh ra sự khác lạ hấp dẫn giữa các thế hệ, trong khoảng đó, cậu đã phát triển phép so sánh này thành một cấu tứ ý nghĩa, sâu sắc và hợp lý".

Lê Thiện Hiếu san sớt, anh sáng tác bài hát vào khoảng thời gian chạm mặt rối rắm trong tình yêu. Song song đó, Hiếu được nghe bà kể lại câu chuyện tình của ông bà trước kia. Anh nảy ra ý nghĩ đó viết bài hát để quần chúng thấy được sự khác biệt giữa ái tình xưa và nay. 

vi-sao-ca-khuc-ong-ba-anh-cua-chang-trai-chuyen-gioi-gay-sot

Lê Thiện Hiếu và bà - người được cho là ngẫu hứng giúp anh sáng tác ca khúc.

Chàng trai sinh năm 1995 chia sớt: "Trước kia, bất chợt có công nghệ, chuyện hẹn hò trong một vài giây cũng là hạnh phúc rồi. Ngày nay, người ta dễ dãi dành cho nhau những lời mến thương qua laptop, qua tin nhắn mà vô tình không trân trọng những phút chốc ở bên nhau".

Để truyền chuyên chở thông điệp này, Thiện Hiếu đã phác họa lên hai bức ảnh đối nghịch. Ở bức chụp thứ nhất, người nghe được chiêm ngưỡng mối tình thời bao cấp giản dị, mộc mạc qua lời tâm tình của chàng thanh niên dành cho cô gái mình yêu: 

"Ông bà anh yêu nhau thời chưa có tivi
Ông bà anh yêu nhau thời chưa có xe hơi
Ông thường đưa bà anh đi dạo quành
Trên con ngựa sắt Thống Nhất màu xanh…"

Trong mắt Thiện Hiếu, "ái tình ngày xưa đẹp lắm". chậm tiến độ là "những dòng thư tay viết vội, những lời dở người đầu môi", là giây khắc nhân loại chỉ cần "chạm tay nhau một giây thôi là nhớ nhau cả đời".

Chàng thanh niên 9X ước mơ có một "tình yêu tươi xanh" giống như "ông bà anh". Nó trái ngược hoàn toàn với tình yêu "thời xe máy ô tô", "thời Facebook, Zalo" của bạn teen ngày nay. Khách hàng nào cũng mải miết "sống gấp", "sống vội". Có những khi, cả nhị gần kề bên nhau nhưng mỗi người đều chìm ngập trong nhân loại riêng:

"Anh và em yêu nhau ngày bốn tuần trôi mau vì
Ta chẳng rỉ tai gì với nhau
Ngồi bên nhau cầm máy tính bảng thật lâu
Và có đôi lúc em giận hờn khi, anh chẳng muốn khoe em với trần thế hiếu kỳ…"

Lời ca khúc Ông bà anh vừa dịu dàng, trìu mến, vừa có nét vui nhộn, hóm hỉnh. Hầu hết được cấu thành bởi chuỗi hệ thống ngôn trong khoảng dung dị, tựa như "lời ăn ngôn ngữ" hàng ngày. Vấn đề này làm bài hát dễ đi sâu vào lòng người.

Phổ biến người nghĩ rằng, sự thành công của Ông bà anh cho thấy người Việt vẫn hướng tới những tình cảm giản dị, ấm áp. Ca khúc ảnh hưởng tích cực khi nhắc nhở người ta sống với những trị giá thật trong kỷ nghuyên nhiều thứ ảo.

vi-sao-ca-khuc-ong-ba-anh-cua-chang-trai-chuyen-gioi-gay-sot-1

Lê Thiện Hiếu chiếm được "cơn mưa" lời ca ngợi từ ban giám khảo với phần biểu thị ca khúc "Ông bà anh". 

Ngoài ra thông điệp ý nghĩa, ca trong khoảng đẹp, Ông bà anh còn có khả năng "gây nghiện" bởi nhạc điệu đậm chất reggae hài hước. Reggae là phân mục âm nhạc có nguyên do từ Jamaica, được sản xuất vào cuối những năm 1960, pha trộn đa dạng màu sắc âm nhạc khác nhau như R&B, Jazz, Ska.

Reggae làm người nghe cảm thấy thanh thản, tự do, phấn kích và muốn nhún nhảy theo điệu nhạc. Khi ăn uống nhạc Reggae, người nghe có thể rũ hết buồn bực của cuộc sống thông thường để cùng nhau tận hưởng sự dễ chịu, hòa bình trong từng nhạc điệu, ca trong khoảng. chậm triển khai chính là tinh thần mà Lê Thiện Hiếu hướng đến trong ca khúc Ông bà anh.

Nhạc sĩ Đức Trí nhận xét Thiện Hiếu đạt đến đỉnh cao của tiêu khiển, khi nhân thức phương pháp đặt điều và truyền chuyển vận cảm xúc đến người nghe. Cùng đó, thiết kế đẹp, mạnh mẽ, sáng sân khấu và câu chuyện về chuyển giới tạo nên công thức hoàn hảo cho chiến thắng của Thiện Hiếu với ca khúc Ông bà anh.

Vĩ Thanh


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét