Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Duterte giận dữ với lời bắt nạt dọa truy tố trước Toà hình sự quốc tế - VnExpress

duterte-phan-ung-voi-loi-de-doa-truy-to-truoc-toa-hinh-su-quoc-te

Tổng thống Philipines chỉ trích gay gắt các phát ngôn can dự đến chiến dịch chống ma tuý của ông. Ảnh: Reuters

"Các ông doạ tôi rằng sẽ tống tôi tham gia tù ư? Toà hình sự quốc tế ư? Vớ vẩn", Reuters hôm nay dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói trong một bài phát biểu.

Tổng thống Philippines cũng lên án Mỹ vì "những bắt nạt bắt nạt mang tính đạo đức giả", cố đưa ông ra Toà hình sự quốc tế (ICC), trong khi Washington chưa tham gia ICC. Tất nhiên ông không nói rõ Mỹ đưa ra lời đe bắt nạt khi nào. Ông Duterte nghĩ là Washington chưa ký ICC nhằm bảo kê cựu tổng thống George W. Bush, nhưng không nói rõ thêm.

Một công tố viên ICC bốn tuần trước cho biết công ty này có thể có thẩm quyền truy vấn tố những người có hành vi giết hại các nghi phạm ma tuý không qua xét xử ở Philippines. Các số liệu của cảnh sát cho biết chiến dịch chống ma túy của ông Duterte đã khiến khoảng 2.500 người thiệt mạng kể từ khi ông nắm quyền cuối 04 tuần 6. 

Hôm 17/11, ông Duterte tuyên bố có thể đi theo Nga, rút khỏi ICC, miêu tả tổ chức này là "vô bổ". Ông tin rằng phương Tây không nắm bắt tính hiểm nguy của vấn đề sử dụng ma tuý ở Philippines, khẳng định lại cố gắng chấp hành chiến dịch này.

"Tôi sẽ không bao giờ cho phép quốc gia của mình bị chỉ trích, khi tôi còn là thị trưởng, tôi đã nói giả dụ các người phá hoại thành phố của tôi bằng ma tuý, tôi sẽ giết mổ các người. Đơn giản là tôi sẽ giết những kẻ phá hoại để bảo kê tổ quốc mình", ông Duterte nói.

Khánh Lynh


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét