Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Học giả Trung Quốc tin Trump đeo đuổi chế độ 'thống trị' Hồ Đông - VnExpress

Tàu Trung Quốc nạo vét trái phép trên Biển Đông. Ảnh: Reuters.

Tàu Trung Quốc nạo vét bất hợp pháp tại đá Vành Khăn, quần đảo Trường Sa. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc hôm nay báo cáo lên tiếng trước tiên về sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương. Đội ngũ tác giả công bố nhận định đảm bảo "kiểm soát hoàn toàn" Hồ Đông là điểm cốt lõi trong kế hoạch quân sự của Mỹ tại khu vực.

Sẽ không có đổi mới trong chế độ của Mỹ tại Biển Đông, Reuters dẫn lời Wu Shicun, đứng đầu Viện Tìm hiểu Nước nhà China về Đại dương Đông, một viện chính sách có sức tác động ở Hải Nam, cho nhân thức.

Tổng thống Mỹ trúng cử Donald Trump hiếm khi nhắc đến Hồ Đông khi tranh cử. Thay vào đó, ông tập trung tham gia quan hệ kinh tế giữa Washington với Bắc Kinh, dọa gọi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ và áp đặt thuế nhập khẩu với hàng hóa từ China.

Các cam kết của Mỹ với bằng hữu cũng như cam đoan bảo kê hòa bình chuyển di ở Hồ Đông sẽ không thay đổi, Wu cho biết. Căng thẳng giữa Mỹ và TQuốc tại Hồ Đông có thể gia tăng theo sự phát triển của quân đội TQuốc.

China đơn phương tuyên bố độc lập với hầu hết cục bộ diện tích Đại dương Đông, chồng lấn lên vùng biển một vài nước láng giềng. Mỹ gần đây có các hoạt động để ứng phó với cái họ coi là "China hạn nhạo báng tự do chuyển động" ở Hồ Đông, khiến cho Bắc Kinh bực tức và khiến dấy lên khiếp sợ xung chợt quân sự.

Báo cáo nghĩ là Mỹ tin China có yêu cầu thi hành chiến lược chống tiếp xúc A2/AD trên Hồ Đông.

Trump khả năng cao "tiếp diễn hơn là đổi mới" chính sách quân sự tại châu Á - Thái Bình Dương, Zhu Feng, giám đốc Trọng tâm về Biển Đông tại Đại học Nam Kinh, nói. Trump có thể không sử dụng cụm trong khoảng "tái cân bằng" khu vực nhưng sẽ duy trì phần nhiều các chế độ.

Nhì học giả trên đều tán thành kĩ năng cao Mỹ, dưới thời Trump, tăng chi phí quân sự cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đẩy mạnh sức mạnh quân sự có thể dẫn đến nguy cơ vô tình va chạm, sản xuất xung bỗng nhiên.

Zhu nói quyết định công khai lên tiếng không có nghĩa TQuốc "đang chuẩn bị cho chiến tranh" mà thực ra muốn tránh một "cuộc đua trang bị" giữa Bắc Kinh và Washington.

Như Tâm


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét