Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Nico Rosberg lần trước tiên quán quân F1 thế giới - VnExpress Thể Thao

nico-rosberg-lan-dau-tien-vo-dich-f1-the-gioi

Rosberg mừng chức quán quân trái đất lần trước tiên trong sự nghiệp. Ảnh: Reuters.

Ngôi nhị tại Abu Dhabi giúp Rosberg có 385 điểm, khi mà 25 điểm có được nhờ ngôi nhất chặng đua cuối cùng của mùa giải vẫn chỉ giúp Hamilton đạt 380 điểm sau 21 chặng đua. Cách quãng năm điểm là quá đủ để ngôi sao người Đức lần đầu đăng quang quẻ ngôi quán quân trái đất. Tất nhiên, chuỗi bốn thắng lợi liên tục cùng bốn lần giành pole của Hamilton ở bốn chặng đua cuối làm sự thuyết phục của tân quán quân trái đất bị đặt dấu hỏi. Số chiến thắng mà Rosberg giành được (9) còn ít hơn số thắng lợi (10) của Hamilton trong cả mùa giải 2016.

>> Xem kết quả GP Abu Dhabi, bảng điểm tay lái - đội đua

Trước GP Abu Dhabi, dù hữu dụng thế phát xuất đầu, ngôi sao người Anh xác định chỉ có thể đăng quang ngôi vô địch thế giới nếu như kình địch Rosberg không về đích trong top ba. Khi lên đường, Hamilton vẫn giữ được thế mạnh giành pole để dẫn đầu đoàn đua ngay từ những giây trước tiên. Phần phía dưới, Kimi Raikkonen xuất sắc vượt lên Daniel Ricciardo để trợ thời chiếm địa điểm thứ ba ngay từ Turn 1. Người bạn bè Max Verstappen của Ricciardo bị rơi xuống tận thứ 19 do va chạm với Sergio Perez khi phát xuất.

Dù sớm ổn định ở địa điểm dẫn đầu, khoảng cách giữa nhị chiếc W07 liên tục ở mức bình ổn tầm 1 giây. Ở phía sau, Raikkonen và Ricciardo vẫn bám sát Rosberg ở phía sau. Nhận thấy hiểm họa, các chỉ đạo viên Mercedes nhắc nhở Hamilton không được cố ý cản con đường Rosberg để các đối phương phía sau tấn công. Bất chấp lời nhắc nhở của đội nhà, ngôi sao người Anh vẫn không quan tâm tăng tốc và khiến Rosberg đứng trước nguy cơ bị Vettel và Verstappen áp sát.

Bực mình trước nguy cơ lỡ cơ hội vô địch, Rosberg ca cẩm với đội nhà “hãy chú ý làm thứ gì đó”. Tuy nhiên, Mercedes đã bất lực trước Hamilton. Ở những vòng cuối, khi Vettel chuyển sang sử dụng lốp siêu mềm và liên tục tăng tốc để bám đuổi nhị chiếc Mercedes, giám đốc khoa học Paddy Lowe của Mercedes một lần nữa nhắc nhở Hamilton tăng tốc: "Lewis, đây là Paddy. Chúng tôi cần cậu tăng tốc để cam kết giành thành công". Hamilton giải đáp: "Hiện nay tôi vẫn đang dễ chịu ở ngôi đầu mà".

nico-rosberg-lan-dau-tien-vo-dich-f1-the-gioi-1

Hamilton giữ vững địa điểm dẫn đầu suốt cả cuộc đua, nhưng không thể cản được Rosberg chạy kế sau về nhị để đại điểm số toàn vẹn lên ngôi. Ảnh: Reuters.

Dù thế, ở khoảng ba vòng cuối, điểm hay trong khoảng bộ lốp mới hơn của Vettel không còn phổ biến nên Rosberg vẫn có thể về đích bình an ở địa điểm thứ hai mà không bị người đồng hương tiến công. Vượt qua một chặng đua găng khi phải trải qua những phút giây chạy sau Verstappen cũng như việc bị Vettel ăn hiếp dọa ở quá trình cuối, ngôi sao người Đức chính thức lần đầu biến thành nhà quán quân nhân loại của giải F1.

Khi về đích, Rosberg đã thốt lên vui lòng: "Giấc mơ lúc gầy của tôi đã thành thực tế. Xin cảm ơn tất cả". Hamilton cũng phải bắt tay và ấp ôm chặt để chúc mừng người bạn bè thân thiện một thời. Tương tự, bố con nhà Rosberg biến thành mái ấm thứ nhì trong lịch sử F1 có hai thế hệ giành ngôi quán quân trái đất sau cặp bố con Graham Hill và Damon Hill.

Minh Phương


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét