Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Hàng Việt khó khăn ra "hồ lớn" vì oằn lưng gánh 40 tỉ đô la Mỹ

Chi phí logistics - vận chuyển vận, lưu kho, lưu bãi, làm cho thủ tục thương chính, các thủ tục thủ tục khác… chiếm đoạt 21%-25% GDP của vn (VN), tương đương 37-40 tỉ USD. Mức chi phí này được xem là đắt đỏ nhất thế giới.

Đây là thông tin được thông báo tại “Diễn đài Logistics VN năm 2016” do phổ biến tổ chức cùng phối thích hợp công ty ngày 24-11 ở TP.HCM.

Làm giảm sức khó khăn hàng Việt

Một thăm dò của Ngân hàng Thế giới cho thấy chi phí logistics chiếm giữ rất lớn trong mức giá của phổ quát ngành nghề hàng tại VN. Đơn cử với ngành thủy sản chi tiêu này chiếm đoạt hơn 12%, đồ gỗ chiếm giữ 23%, rau quả 29,5% và ngành gạo chiếm giữ đến gần 30% trong mức giá.

Phổ quát đại biểu đánh giá chi tiêu logistics quá cao đã gián tiếp làm cho giảm sức khó khăn của hàng hóa VN trên hoạt động mua bán quốc tế. Đáng chú ý, trong chi phí logistics thì chi tiêu vận vận tải chiếm giữ quá lớn, lên tới gần 60%.

Đại diện một công ti xuất nhập cảng rau  quả tại TP.HCM nói: “Chi tiêu vận vận chuyển quá đa dạng đã gặm hết lợi nhuận. Quan trọng hơn là nó đẩy giá thành vật phẩm tăng nhưng tổ chức kinh doanh không dám tăng giá bán nên gặp mặt gian nan.

Cũng theo đơn vị (DN) này, duyên do khiến phí vận vận chuyển đắt đỏ là do các con phố sá chưa tốt, xum xuê trạm thu phí và việc quy hoạch Cảng chưa hợp lý. Trong khi, các chi tiêu không chính thức khi đi trên đường cũng đẩy chi phí vận vận chuyển tăng lên.

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội DN Logistics VN (VLA), cho hay đa dạng hội viên phản ảnh tham gia những ngày cao điểm, thời điểm lưu thông trong khoảng trạm thu phí xa lộ Hà Nội đến Hoa Phượng đỏ Cát Lái mất đến ba giờ đồng hồ cho con đường chỉ dài 12 km.

Hàng Việt khó ra "biển lớn" vì oằn lưng gánh 40 tỉ USD - 1

Hàng Việt khó khó khăn với tình địch ngoại do phải chi quá phổ biến cho vận tải. Trong ảnh: Tổ chức đang chuyên chở hàng hóa xuất khẩu tại Cảng Hiệp Phước (TP.HCM). Ảnh: HTD

“Hệ quả do kẹt Hoa Phượng đỏ tại TP.HCM dẫn tới DN giao hàng trễ, phung phí nhiên liệu, tăng phí chuyên chở, tác động tới lợi nhuận DN. Thậm chí khiến mất uy tín với khách hàng, phải bồi thường việc chậm rì rì trễ hợp đồng” - ông Minh nói.

Nói thêm về xuất xứ chi phí logistics VN quá cao, TS Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải thuộc Bộ GTVT, nghĩ rằng kết nối cơ sở, kỹ năng xếp túa và trung chuyển container còn hạn nhạo báng; chi tiêu trung chuyển giữa tuyến đường sông và trục đường đại dương còn cao do mức độ container hóa thấp.

Ông Ngọc phân tách: “Kết nối về công cụ kém vì đông đảo hàng hóa nước ta hiện đang chuyên chở ở dạng hàng rời. Chừng mực container hóa thấp do thiếu cơ sở hạ tầng và phục vụ sản xuất, giải quyết container. Khác lạ, gắn kết về thông tin tại các Hoa phượng đỏ hồ, cảng sông, ga các con phố sắt còn rất lạc hậu”.

Bài học đắt giá

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ toạ VLA, nghĩ rằng vụ hãng tàu hồ lớn nhất Hàn Quốc là Hanjin vỡ nợ gần đây đã kéo theo đa dạng công ti xuất du nhập VN bị thiệt thòi. Vụ việc này cho thấy năng lực logistics VN yếu kém.

“80% DN logistics của chúng ta cốt yếu là ốm và vừa, năng lực hạn nhạo báng, dồn vào một chỗ chủ đạo khai thác trong nước. Khác biệt vận vận chuyển hồ hoàn toàn phụ thuộc tham gia các hãng tàu nước ngoài vì không có công ty VN nào đủ sức có tàu lớn chạy chuyến quốc tế. Chính sự phụ thuộc này khiến các tổ chức kinh doanh xuất nhập khẩu VN chịu chi phí cao và gặp gỡ nhiều không may” - ông Hiệp phân tách.

Cũng theo ông Hiệp, hiện Singapore đã có những hãng tàu có thể cung cấp quốc tế, Malaysia và Thái Lan cũng vậy. Nhưng đến nay vẫn chưa có đại gia Việt nào đủ tiềm lực làm chủ một hãng tàu lớn, bởi xưa nay các công ti logistics hầu như tự bơi là chính.

“Hàng xuất nhập khẩu VN căn bản vận vận tải bằng con đường biển. Cho nên, trước mắt DN Việt nên xây đắp các tuyến phục vụ vận vận chuyển đại dương trong khu vực ASEAN, sau đó mới nghĩ tới đi xa hơn. Để khiến cho được vấn đề này yên cầu phải có tiềm lực nguồn vốn lớn, vì thế các DN cần liên hiệp với nhau hoặc cần sự hòa hợp giữa công ty nhà nước với cá nhân để thi hành” - ông Hiệp đề nghị.

Sau khi thừa nhận lĩnh vực logistics của VN đang còn phổ quát nhân tố yếu kém, chính sách quản lý của Nhà nước còn chồng chéo…, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay Bộ đang phối hợp với phổ thông bộ, ngành nghề, hiệp hội, DN… xây dựng một chiến lược nâng cao năng lực khó khăn và phát hành dịch vụ logistics tại VN.

“Mục tiêu của kế hoạch này là nhằm phát hành bước bỗng phá về mặt chính sách, tạo nền chế độ thuận tiện để các DN logistics VN củng cố năng lực, thị phần, gấp rút ngày càng tăng khối lượng hàng hóa lưu thông, dần dần nhập cuộc sâu tham gia chuỗi trị giá thế giới” - Thứ trưởng Hải nói.

Cao hơn ba lần Singapore

Hơn 500 DN, chuyên gia, cơ quan quản lý đã tới tham gia “Diễn đài Logistics VN năm 2016” do Bộ Công Thương, Bộ GTVT, Nhà băng Quả đât và Thời Báo Kinh Tế VN phối phù hợp công ty. Tin tức tại diễn đàn cho nhân thức sau chín năm VN gia nhập WTO, kim ngạch xuất nhập cảng đã tăng lên 2,94 lần, từ 111,2 tỉ USD năm 2007 lên tới 327,76 tỉ USD năm 2015; thị trường bán từng cái nội địa tăng bình quân 20%-25%/năm.

Để thực hiện được kết quả trên có sự đóng góp không tí hon của lĩnh vực logistics.

Tuy nhiên, mức chi tiêu logistics tại VN cao hơn Thái Lan 6%, Malaysia 12%, còn so với Singapore thì cao hơn đến ba lần.

Giảm thời gian thông quan

Ông Âu Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý - Tổng cục Thương chính,  cho biết thời gian tới sẽ dồn vào một chỗ cải thiện về cả điểm số và chỉ số xếp hạng về môi trường kinh doanh lẫn chỉ số hoạt động logistics, huỷ bỏ những giấy má hành chính không thích hợp.

Cụ thể, tới cuối năm 2016, thời điểm thông quan xuất khẩu từ 21 ngày sẽ giảm xuống còn 10 ngày; hồ sơ xuất khẩu dự kiến tới năm 2020 chỉ mất 36 giờ. Thời gian thông quan du nhập trong khoảng 21 ngày sẽ chỉ còn 12 ngày và đến năm 2020 còn 41 giờ.

Bên cạnh đó sẽ thay đổi căn bản cách thức rà soát chuyên ngành nghề.


Tham khảo thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét