Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Gánh bún riêu lòng đường 59 năm cho ta bài học về việc làm ăn, buôn bán tại Sài Gòn

Cái gánh bún riêu bán ngay vỉa hè suốt 59 năm qua của 1 cụ già là một bài học cho những ai đang kinh doanh buôn bán. Người ta khiến ăn hơn nửa thế kỷ mà lúc nào cũng nở rộ khách nên có đông đảo nhân tố đáng để chúng ta học và rút kinh nghiệm đấy ạ:

ganhbunrieu

Đó là gánh bún riêu của dì Sang (71 tuổi), nằm trên đường Cao Thắng, bên hông của Trung tâm giáo dục Trung Tâm giáo dục nhiều lần Q.Phú Nhuận.

Gánh bún riêu hè phố lúc nào cũng đông khách, công chúng phải chờ nhau ăn. Đây chính là nguyên nhân:

Gánh bún danh tiếng

Dì Sang tên thật là Nguyễn Thị Sang, vốn là người gốc Hải Phòng, theo mẹ di cư vào miền Nam trong khoảng những năm 1954. Dì năm nay đã 71 tuổi, da nhăn, mái tóc pha sương, giọng nói đã pha chất điệu miền Nam.

Hỏi về thời gian mưu sinh, dì Sang phân minh nói: “Tôi còn nhớ rất rõ, ngày đầu tiên tôi bán bún riêu tại vị trí này là ngày 23/6/1957. Tôi không ngờ tôi có thể sinh tồn với cái nghề này đã hơn nửa thế kỷ”.


Khi mới vào Sài Gòn, dì Sang cùng mẹ mưu sinh với gánh hàng rong, mẹ dì bán bánh cuốn còn bà bán bún riêu. Suốt gần 60 năm qua, bún riêu của dì vẫn mang tính đặc trưng miền Bắc.

Dì cho biết, dì nấu toàn bằng cua đồng còn tươi nguyên mà hàng ngày mai dong đem đến giao. Trong nồi nước bún không phải có giết thịt hay xương vì thịt khiến cho mất mùi

Và phần nhiều khách khứa, khi tới ăn tại quán của dì đều thừa nhận bún riêu của dì rất ngon và đượm đà. Có những khách đã gắn bó hàng chục năm chỉ chở tới sáng sớm để được thưởng thức bún riêu dì Sang nấu.

Chất lượng bảo đảm

Dì Sang bán tô bún giá chỉ 15 ngàn/tô thôi mà trọn vẹn riêu cua, huyết heo, đậu, cà chua… Vấn đề khác biệt khách có thể dễ chịu xin thêm bao nhiêu riêu cua, huyết, rau… tùy sở thích mà không bị tính thêm đồng nào.

bunrieu

Giá rẻ

Cũng có những người bán vé số, ăn xin ghẹ lại quán dì. Họ đòi hỏi dì bán cho một tô 5000 đồng, 10.000 đồng dì vẫn bán nhưng ko phải ít tiền mà tô bún vơi đi.

“Thì tô vẫn đầy bún cho họ ăn no nhưng có thể các gia vị khác sẽ giảm đi một chút. Mà có khi thấy họ đói quá tôi cho luôn. Như tháng trước, có anh nào ở miền Tây lên đây chẳng may hết tiền mới xin tôi tô bún. Không những cho anh ta ăn no mà tôi còn chuyển di bà con trong chợ góp nhặt vài trăm về quê”, dì Sang hiền lành nói.

Giá nó rẻ như thế nhưng chất lượng lại ngon. Bà con vùng ngày cho biết, quán của dì Sang không hề chỉ có người nghèo mà trái lại thường xuyên có phổ quát khách quý phái tới ngồi ăn.

Tấm lòng quá đa dạng “xin gì cũng cho”

“Nước lèo nấu hoàn toàn bằng cua đồng mà cua thì khá bận bịu nhưng ai xin bà cũng hào phóng cho. Như tôi bữa nay xin thêm ít huyết, bà còn chu đáo để riêng ra tô cho dễ ăn. Tính bà phổ quát từ trước giờ rồi”, chị Trằn Thị Thúy Lan (Q.Tân Bình) chia sớt.

Hỏi dì sao không thu thêm tiền, dì Sang cười: “Cứ bát ngát đi, người nào xin gì tui cũng cho hết, tính toán với nhau khiến gì cho mệt”.

Rồi dì cắt nghĩa thêm: “Có những khi khách tới trước xin thêm riêu cua, huyết, rau… nhiều quá khiến những người ăn sau sẽ thiệt thì bản thân mình lại giảm cho họ tiền. Tôi không sợ lỗ, chỉ cần thấy người ta ăn ngon, vui vẻ là được rồi”.

Chị Thư (34 tuổi), suốt 5 năm nay hầu như ngày nào cũng từ Dĩ An (Bình Dương) đi công việc đều nhân thể lép ăn bún. Thấy quán đông khách, chị còn xắn tay vào phụ bưng bê, thu vén. Chị nhận xét: “Bà không những nhiều mà cũng tốt bụng lắm, cứ 1 bốn tuần là bà lại rủ tôi đi tom góp áo quần cũ, dè xẻn tiền để tậu quà làm từ thiện, giúp đỡ những người gian khổ”.

Một nhân loại cao quý: Chật vật nuôi đích mẫu 91 tuổi

Hay hỗ trợ người khác, ấy thế mà dì Sang vẫn có một cuộc sống khá chật vật. Một ngày của quán bún riêu mở đầu từ 3h30 sáng cho đến trưa. Giờ này dì khởi đầu làm cua, nấu bún rồi em trai bà chở bà và người em gái tới địa điểm dọn hàng.

ganh_bun9

Nhà bà ở chung cư Nguyễn Kiệm, cách thức nơi bán khoảng 5km. “Nếu như chưa giải tỏa thì tôi vẫn ở nhà cũ chỉ phương pháp nơi bán một vài bước chân thì cũng bớt khó nhọc được phần nào”, dì nói.

Duyên phận không đến nên dì Sang không lập mái ấm, cả người em gái 64 tuổi của dì cũng tương tự.

Căn nhà bình thường cư của bà có 10 người sinh sống, người nào cũng bận chăm nom mái ấm nên chỉ còn dì và người em gái đã ngoài 60 ngày ngày lầm lũi mưu sinh vừa lo cho bản thân vừa cưu mang đích mẫu 91 tuổi nay yếu, mai đau.

Người em gái dì Sang bán vé số ngay cạnh gánh bún riêu để tiện phụ giúp chị bưng bê, dọn dẹp. Cứ thế mà bà vần vật đến 3h chiều. Mỗi ngày bán hết 8kg bún cho một ngày bán cũng đủ cho mái nhà bà vượt lên những khó khăn khăng khăng.

Dưới ánh đèn đường, gánh bún riêu dì dọn ra. Dì và người em gái hùi hụi làm cho cua, rửa rau… Số đông mọi việc xong xuôi cũng vừa kịp nồi nước dùng đã sôi...

(Theo Afamily/Kiến thức trẻ)


Quá thương cho hoàn cảnh gian khó mà người đàn bà ấy vẫn công lao chân chính, buôn bán bán buôn nhiệt tình và còn thương người như thể thương thân thế kia. Đôi lúc cũng muốn hỏi, bán buôn vậy sao mà có lời, đáng lẽ nên bán giá cao hơn hoặc bớt nhiều đi thì cuộc sống sẽ bớt khó nhọc hơn không. Nhưng biết đâu được, ví như như vậy thì không bạn nào thương mà ủng hộ gánh bún riêu này mấy chục năm nay rồi.
Chỉ mong sau bài viết này, mọi người sẽ thường xuyên kẹ ủng hộ, để người đàn bà ấy duy trì được vĩnh viễn hơn. Chứ đừng lợi dụng ăn hàng giá rẻ hay vì bất cứ mục đích nào không chính đáng nha

Có thể bạn quan tâm: tintucvietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét