Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro từng bật khóc bên bờ Bến Hải

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro từng bật khóc bên bờ Bến Hải - 1

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro phất cao lá cờ Bách chiến, bách thắng nhấp nhánh Huân chương của Đoàn Khe Sanh, Quân Phóng thích Trị Thiên – Huế. Ảnh: TTXVN.

Theo TTXVN, lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã có chuyến thăm đến Ba Lan vào 04 tuần 6.1972. Tại đây, lãnh tụ Fidel Castro đã dành nhiều phần bài diễn thuyết để vạch trằn tội độc ác của đế quốc Mỹ, kêu gọi dư luận quả đât đẩy mạnh ủng hộ trận đấu tranh chính nghĩa của quần chúng Vn.

“Trong giờ khắc này, đối với nhân dân Cuba chúng tôi, cũng như số đông dư luận quốc tế, điều quan trọng nhất, nhân tố chúng tôi quan tâm nhất là tình hình Việt Nam. Chúng tôi nghĩ rằng phong trào cách mệnh quốc tế, dưới bất cứ quan điểm nào cũng chẳng thể để dân tộc Vietnam bị phá hủy. Dưới bất cứ ý kiến nào, phong trào cách mệnh cũng chẳng thể cho phép diễn ra những tội bất lương diệt chủng như vậy đối với dân chúng Vietnam”, lãnh tụ Fidel Castro phát biểu.

“Vì Vietnam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”

Tháng 9.1973, lãnh tụ Fidel Castro đến thăm Vietnam, Đây là minh chứng rõ ràng cho lời phát biểu của cựu lãnh đạo Cuba.

Ông có ước vọng được tham gia tuyến lửa để thăm Chính phủ Cách mệnh tạm Cộng hòa miền Nam Việt Nam, thăm vùng đất Quảng Trị vừa mới được phóng thích.“Trong mọi trường thích hợp, dù gian khổ chúng ta vẫn phải đi, dù phải đi bộ...”, Fidel Castro lệnh cho Đại sứ Vivo.

Theo báo An ninh Thế giới, Thủ tướng Phạm Văn Đồng yêu cầu Lữ đoàn 919 (nay là Đoàn 919) đưa phái bộ Cuba đến Quảng Trị bằng phi cơ một cách tuyệt mật và an toàn.

Chuyến bay sau đó diễn ra tốt đẹp, trong yếu tố kiện thời tiết tuyệt vời. Đại sứ Cuba Vivo nói vui khi đặt chân xuống sân bay ở Đồng Hới: “Không có tháp nhân tố khiển mà chỉ có những đống gạch vụn”.

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro từng bật khóc bên bờ Bến Hải - 2

Lãnh tụ Fidel Castro và Thủ tướng Phạm Văn Đồng cùng các chiến sĩ Đoàn Khe Sanh - Ảnh: TTXVN.

Theo TTXVN, hình ảnh vị nguyên thủ giang sơn trước tiên và độc nhất vô nhị hiên ngang sải bước trên con đường mới được phóng thích ở Quảng Trị và phất cao lá cờ bách chiến bách thắng của Quân giải phóng miền Nam tại cuộc mit tinh ở căn cứ 241 gần Dốc Miếu, Đông Hà đã khắc sâu trong trí nhớ của rộng rãi thế hệ người Vietnam

Tại sư đoàn Vinh Quang (Sư đoàn 320) ở cao điểm 241 tại Khe Sanh, Quảng Trị, dân chúng đều khác lạ tuyệt hảo với hình ảnh Chủ tịch Fidel Castro đặt một chân lên trên khẩu súng M107 của Mỹ, trao lá cờ của Chiến trường phóng thích miền Nam Việt Nam cho đại diện Sư đoàn và nói rằng: “Các bạn bè hãy phất cao lá cờ này tại sào huyệt Sài Gòn”.

Câu nói nổi tiếng của lãnh tụ Fidel Castro: “Vì Vietnam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của bản thân mình”. Câu nói đã biến thành một trong những tượng trưng trong quan hệ giữa nhì nước.

Bật khóc bên bờ sông Bến Hải

Báo Tiền Phong điểm lại sự kiện đáng để ý, trên phố lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến Quảng Trị. Khi đoàn xe đi được khoảng 15 - 20 km từ Đồng Hới vào Quảng Trị, lãnh tụ Fidel Castro đột nhiên đề nghị cho dừng xe vì nhìn thấy một số người đang cáng một người bị thương bên lề các con phố.

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro từng bật khóc bên bờ Bến Hải - 3

Lãnh tụ Fidel Castro và nữ hero quân Phóng thích Miền Nam Vietnam Tạ Thị Kiều. Ảnh: TTXVN.

Ông Fidel Castro cùng Thủ tướng Phạm Văn Đồng và đoàn công tác xuống xe, hỏi thăm một nữ bạn teen bị thương do bom bi nổ khi cô đang cùng đoàn bạn trẻ địa phương san lấp hố bom, thông con đường. Lãnh tụ Cuba đã bật khóc khi nhận ra cô gái bị thương bên vũng máu. Ông ôm ấp cô gái lên xe và đưa về bệnh viện Vĩnh Linh cấp cứu.

Cô gái đó là Nguyễn Thị Hương đã bị thương nặng, ruột đứt 8 khúc, máu mất hồ hết. Bệnh viên Vĩnh Linh đã hết máu dự trữ, lãnh tụ Fidel Castro bắt buộc mua phương pháp cứu sống cô gái.

Ông quyết định, ví như bệnh viện không có dụng cụ cấp cứu kịp thời thì sẽ xin đưa cô gái ra Quảng Bình, dùng tàu bay chở về Thủ đô, nơi trọn vẹn phương tiện y tế hơn.

Để có máu truyền cho bà Hương, ông đã vấn đề động xe ra Quảng Bình, mang máu về bệnh viên Vĩnh Linh. Sau gần một 04 tuần chữa trị, bà Hương được mời lên ủy ban xã ở nơi cư trú để kiếm được tiến thưởng.

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro từng bật khóc bên bờ Bến Hải - 4

Lãnh tụ Fidel Castro thăm căn cứ Tân Lâm, Dốc Miếu trên vòng đai McNamara - Ảnh: TTXVN.

chậm triển khai là món vàng của Fidel gồm thuốc chữa bệnh, thuốc bổ và tấm danh thiếp của Fidel Castro. Trong khoảng đó về sau, khi có phái bộ Cuba sang thăm Vn, lãnh tụ Cuba Fidel Castro đều gửi vàng tặng bà Hương. Năm 1985, lãnh tụ Fidel Castro từng mời bà sang thăm Cuba, nhưng bà Hương đã bỏ qua.

Bốn tuần 12.1995 và tháng 2/2003, lãnh tụ Fidel Castro có chuyến thăm lần thứ nhị và thứ ba đến VN, thể hiện tình hữu nghị và sự thích hợp tác giữa nhị nước Vietnam-Cuba tiếp tục thực hiện được phổ thông mốc son mới.

Theo TTXVN, Trong chương trình “Mesa Redonda” (Bàn tròn) năm 2007, lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã nhắc lại về chuyến thăm VIệt Nam thời chiến. Đây cũng là lần đầu tiên hình thành trong một cuộc phỏng vấn kể trong khoảng sau cuộc phẫu thuật hồi tháng 7.2006.

“Cuộc chiến lúc đó thật hot bỏng. Nó giống như khi ta nhảy đầm tham gia bể bơi mà vẫn mặc đồ vậy”, lãnh tụ Cuba nói. Hình ảnh lãnh tụ Fidel Castro đi thăm khu phóng thích ở tỉnh Quảng Trị cùng thủ tướng Phạm Văn Đồng là một trong những dấu ấn không thể quên.


Tham khảo thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét