Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Nơi độc nhất vô nhị ở Sài Gòn cả nhà bán bò bía 1.000 đồng, kiếm chục triệu

Sài Gòn vẫn luôn nhiều người biết đến là thiên đàng ăn uống với những món ăn vặt hấp dẫn, in dấu kí ức tuổi thơ của đông đảo người.

Trong đó, bò bía là món phổ biến người nào cũng từng một lần nếm qua. Cuốn bò bía bé bỏng chỉ 1000 đồng nhưng giúp nhiều nhà sống khỏe.

Ngoài ra những món được bày bán trong nhà hàng, quán ăn quý phái…người ta cũng bắt gặp mặt đâu đó trên lòng phố những chiếc xe đẩy, gánh hàng rong… Trong số đó, có một xe bò bía tuổi đời đã 18 năm, vẫn luôn chiều hà bao của mọi tân khách khi bán với giá 1.000 đồng/cuốn bò bía; chỉ cần 5.000 - 10.000 đồng là bạn có thể no nê.

ngừng thi côngĐây là xe bò bía của hoàng hậu chồng ông Nguyễn Văn Út (68 tuổi) và bà Nguyễn Thị Huệ (65 tuổi), ngay bên trái trường THCS Lữ Gia (thị xã 11, TP. HCM). Mười mấy năm nay, xe bò bía vẫn đều đặn mở cửa trong khoảng 11 giờ tới 18 giờ 30 mỗi ngày.

screenshot31_rtgb
Cuốn bò bía chỉ 1.000 đồng giúp ai cũng ăn được và gia đình người bán sống khỏe

2_sacc
Với giá 1.000 đồng/cuốn, bò bía ông Út 18 năm qua vẫn luôn chiều hầu bao của mọi tân khách.

"Bò bía tui bán giá rẻ là vì phần nhân ở trong không có thịt hay dồi sấy như người ta. Thay tham gia đó là nhân ruốc đậu nhà khiến. Ngày xưa, cái thời năm 2004 là tui bán 200 đồng/cuốn thôi. Sau này vật giá tăng lên quá nên tui mới nâng giá lên 300, 400 rồi giờ là 1.000 đồng/cuốn”.
- Ông Út

Là món ăn có khởi thủy từ người Hoa, bò bía có nhì dạng là bò bía ngọt và bò bía mặn. Bò bía ngọt với phần nhân gồm những nguyên liệu dễ chơi như bánh tráng ngọt, thanh kẹo tuyến đường và cơm dừa nạo.

Đối với một cuốn bò bía mặn, phổ biến sẽ gồm lạp xưởng, rau xà lách, củ đậu (hay còn gọi là củ sắn), tôm khô, rau thơm… số đông được cắt thành sợi mảnh và cuộn trong bánh tráng.

Nước chấm đi kèm với cuốn bò bía được làm trong khoảng tương ớt trộn với hành phi và đậu phộng rang giã nhỏ bé. Giá 1 cuốn bò bía như vậy thường động dao từ 5.000 – 10.000 đồng.

Đương nhiên, bò bía của quán ông Út lại bán với giá 1.000 đồng/cuốn làm cho phổ quát người không khỏi thắc mắc.

Lý hương nguyên nhân, ông Út cho biết: “Bò bía tui bán giá rẻ là vì phần nhân ở trong không có giết mổ hay dồi sấy như người ta. Thay tham gia đó là nhân ruốc đậu nhà làm cho, lúc rim thì chính mình gia vị luôn để cuốn vô bò bía ăn sẽ vừa miệng. Ngày xưa, cái thời năm 2004 là tui bán 200 đồng/cuốn thôi. Sau này vật giá tăng lên quá nên tui mới nâng giá lên 300, 400 rồi giờ là 1.000 đồng/cuốn”.

3_lvoi
Rau sống luôn được thê thiếp chồng ông Út lựa loại tươi xanh, không bị sâu hoặc dập nát.

Chị Trúc (nhân viên văn phòng) cho nhân thức: “Mình ăn bò bía ở đây từ năm 2000 đến giờ luôn. Theo bản thân thấy thì bò bía của chú Út bán rất ngon, vừa miệng. Dù rằng phần nhân chủ yếu là rau thôi, nhưng kho ruốc chú làm có mùi vị khá lạ, ăn thích lắm. Thêm nữa, giá cả so với thời buổi giờ thì ở đây đích thực quá rẻ”.

Ông Út ngày trước làm cho thợ sơn xe. Sau do yêu cầu sơn xe giảm và đa dạng siêu thị sơn sửa xe thành lập ra nên ông thất nghiệp. Con rể ông lúc bấy giờ đang bán bò bía ở quận 11, thấy thân phụ mẹ hoàng hậu đang gian truân nên mới chỉ ông bà cách khiến cho bò bía để bán.

“Thoạt đầu cũng chỉ bán được to nhỏ gì thì cũng lai rai kiếm sống qua ngày. Không ngờ lại gắn với cái xe bò bía này tới tận bây giờ”, ông Út cười hiền đức.

4_lxaf
Phần nhân khác biệt được có tên ruốc đậu, do ông Út tự chế biến.

Mỗi sáng 2 hiền thê chồng phải dậy thật sớm để đi chợ mua nguyên liệu. Xà lách, củ sắn đều phải lựa loại tươi ngon, tuyệt đối không sử dụng rau củ bị sâu ăn, hoặc dập lá.

Phần nhân bò bía được làm cho trong khoảng tôm và ruốc khô xay nhuyễn, trộn thông thường với đậu phộng rang bỏ vỏ, giã vừa nát. Sau đó làm cho hot dầu ăn, cho tỏi khô vào đảo cho dậy mùi thơm. Đổ phần lớn phần tôm, ruốc, đậu vừa trộn vào, để lửa liu điu một vài phút rồi tắt. Phần nhân này để nguội hẳn thì cho thêm hành phi vào trộn đều…

“Bánh tráng thì bản thân phải cắt sao cho khi bỏ nhân vô cuốn lại thành cuốn dài cỡ 3 đốt tay. Lúc trước là bản thân mình cũng phải ủ bình thường với lá chuối để khi cuốn không cần dùng nước mà bánh đủ độ dẻo, hạn chế bị rách. Củ sắn thì đem rửa sạch rồi luộc vừa chín thôi, không để mềm quá. Luộc kết thúc thì xả thêm vài lần nước lạnh cho tinh khiết. Củ sắn này tui để trong cái thau nhôm, bật lửa tí hon để giữ hot cho đến khi bán hết”, bà Huệ nói.

5_wjjc
Củ sắn và tương luôn được giữ nóng trên lửa liu điu cho tới khi bán hết.

Một cách khác lạ giúp những cuốn bò bía của quán ông níu chân khách suốt 18 năm qua, chính là hương vị nước chấm được tuân theo công thức riêng của con rể ông.

“Nước tương chua ngọt, ăn không thấy ngán. Chính mình thích phần ruốc đậu trong tương nhất, lúc chấm tầm thường ăn nghe vị bùi bùi. Tương ớt ở đây cũng cay hơn nơi khác, nên nói thông thường là ăn ở đâu cũng không bằng ăn quán chú Út”, một thực khách tên Liên kiếm được xét.

Địa điểm đứng bán của nhị bà xã chồng suốt bao năm qua vẫn không thay đổi, chồng phải phi tần trái. Bà Huệ xếp liên tiếp 6 miếng bánh tráng, cho ruốc đậu tham gia trước tiên rồi mới xếp xà lách và rau thơm lên. Phần ông Út, lấy những miếng bánh tráng thê thiếp đã xếp sẵn, cho thêm củ sắn tham gia và bắt đầu cuốn. Nhị phi tần chồng khiến liền tay, ăn nhịp từng thời kỳ nhìn cực kì dễ nhìn.

6_livb
Nước chấm được tuân theo công thức riêng của con rể ông Út, chính là cách giúp món bò bía 1.000 đồng níu chân thực khách suốt 18 năm qua.

Vì chỉ có 2 người cuốn bánh nên khách tới ăn sẽ phải chờ khá lâu. Nhưng hầu như công chúng đều vui miệng, không ai tỏ vẻ khó tính vì kì vọng. Khách tới ăn bò bía sẽ có bàn ghế để ngồi, hoặc cũng có thể tậu về.

“Ở đây bán từ nào giờ, chủ công cho dân lao động có năng lực tài chính thấp, sinh viên, học sinh… Có 2 ông bà khiến, mà khách hàng nào cũng sắm mấy chục cuốn trở lên hết.. Ai cũng như nhau thôi, ngồi đợi rồi thì thầm với ông bà chủ cũng vui”, cô Thuần (ngụ huyện 11) vui lòng nói.

Ngoài lượng khách gạnh tậu mỗi ngày, xe bò bía còn kiếm được nhiều đơn hàng từ các văn phòng, công ty với số lượng trong khoảng 200 tới 500 cuốn. Trung bình mỗi ngày, nhì cung phi chồng bán được 2.000 cuốn bò bía, thu lời mỗi bốn tuần lên đến chục triệu tiền việt.

7_rjmk
Hiền thê chồng ông Út đang hối hả. Dưới tuyến đường, ba người đi xe gắn máy đứng chờ. Nét mặt họ thản nhiên không có vẻ gì nôn nòng. Bên cạnh người nào nấy cũng đã quen với cảnh tương này.

Ông Hòa (ngụ thị xã 10), tỏ vẻ ưng ý: “Bò bía này là con tui nó ăn rồi khen ngon. Nhà thì ở tận chợ Hòa Hưng mà tuần nào con tui cũng đòi chở đến ăn. Ví như bữa nào không đi được thì tui phải kẹ tìm đem về cho nó. Giá 1.000 đồng quá rẻ, vừa chất lượng vừa là thương hiệu riêng của người ta. Mấy lần ông già ở đây cũng nói, học sinh sinh viên không à, bán rẻ cho người ta ăn”.

Một nhân tố lạ là khi có ai đó thắc mắc sao ông bà không đeo găng khi cuốn bánh, cam đoan sẽ chiếm được từ tân khách câu giải đáp: “Ông bà chính mình ngày xưa cũng ăn bốc. Ở đây không dùng căng thẳng, nhưng mọi thứ đều đảm bảo chất lượng, vệ sinh… Sạch là sạch từ trong tâm mà ra”, chị Thư (công tác tại trường THCS Lữ Gia) tỏ vẻ hải lòng.

8_rvuk
Nguyên liệu dân gian, cùng cách nấu nướng và cuốn bò bía bằng tay…cho tân khách cảm giác không xa lạ, gần gũi như ông bà, cha mẹ chính mình ngày xưa.

Có nhẽ chính vì phần chất liệu bình dân, lẫn cái bí quyết chủ quán sẵn sàng, nấu nướng và cuốn bò bía…cũng không xa lạ, gần gũi như ông bà, phụ thân mẹ ta ngày xưa… Nên mỗi khi ăn, khách khứa lại như thấy cả tuổi thơ của bản thân trong đó.

“Tui luôn tâm niệm một yếu tố như vầy, đối tượng mua hàng là ân nhân. Vì trong lúc mái ấm tui nghèo đói, ví như bán bò bía mà khách không ủng hộ thì khiến cho sao cả nhà tui có được ngày hôm nay. Thêm nữa là sắm sửa cái gì cũng vậy, phải có cái tâm. Chính mình làm cho sạch sẽ, tử tế thì người ta quý mà lui đến hoài”, ông Út san sẻ.

9_gdon
Mỗi ngày bán nhàng nhàng được 2.000 cuốn bò bía, thu nhập của cả mái ấm lên đến chục triệu đồng/04 tuần.
Nơi độc nhất vô nhị ở Sài Gòn cả nhà bán bò bía 1.000 đồng, kiếm chục triệu

Đến 20/11, Vietlott thu về 734 tỷ đồng doanh thu sau 4 04 tuần
Bắt được lươn vàng 70cm, phổ quát người tranh nhau sắm với giá cao
Chuyện quái lạ và rợn tóc gáy ở Sài thành: Giả chết trong cỗ ván để lấy may

Xem nhiều hơn: tin tức việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét