Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Tiêm kích độc nhất lịch sử quả đât sử dụng động cơ tên lửa

Tiêm kích duy nhất lịch sử thế giới dùng động cơ tên lửa - 1

Tiêm kích đánh chặn siêu nhanh Me-163 của phát xít Đức.

Theo National Interest, nhiệm vụ tạo ra hệ thống động cơ máy bay mạnh mẽ hơn luôn là thách thức lớn trong lịch sử hàng không. Hình như thời kỳ phát hành động cơ phản lực mở đầu từ những năm 1920 thì những kiến tạo khác lại hướng đến dùng công nghiệp tên lửa.

Không giống như động cơ phản lực cần tới không khí, động cơ tên lửa hoàn toàn dựa vào tham gia nhiên liệu và có thể phát triển lực đẩy cực lớn. Nhưng giới hạn nằm ở lượng nhiên liệu bị phung phá gấp rút.

Tiêm kích duy nhất nhân loại

Áp dụng công nghiệp tên lửa đẩy của tấn sĩ Alexander Lippisch, công ti Messerschmitt chế tác nguyên mẫu Me-163 trước tiên tham gia năm 1941. Các cuộc thử nghiệm cho thấy tiêm kích Me-163 bay siêu với tốc độ cao bằng động cơ tên lửa HWK 109, đạt vận tốc hơn 1000 km/giờ.

Messerschmitt Me-163 Komet là tiêm kích đánh chặn động cơ phản lực không có cánh đuôi trước tiên và duy nhất được biên giễu cợt trên trái đất. Phien phiên bản Me-163 cải tiến năm 1944 giúp tăng vận tốc lên hơn 1.100 km/giờ.

Đương nhiên, động cơ máy bay hoang phí nhiên liệu quá với tốc độ cao, chỉ trong vòng 7 phút làm cho tiêm kích đánh chặn này chỉ có tầm hoạt động hiệu quả khoảng 40 km. Không quân Đức quyết định dùng tàu bay này trong vai trò phòng thủ, khai triển tại các sân bay gần với mục tiêu tối quan trọng.

Tháng 8/1943, Đức kiến thiết một doanh nghiệp thí điểm có tên gọi Ekdo 16 gồm 4 phi công để vận hành những chiếc tiêm kích version Me-163B. Đây là loại tiêm kích một người lái, sải cánh hơn 9 m, dài gần 6 m, trang bị động cơ phản lực Walter HWK 109-509A, trọng vận tải cất cánh 4310 kg, tốc độ tối đa 955 km/giờ.

Vũ khí chính của tiêm kích này là nhị pháo Mk 108 30 mm. Loại pháo này mạnh đến mức có thể dễ dàng bắn rơi đấu tranh cơ đối phương chỉ bằng một phát đạn, hoăc 4-5 phát ví như là phi cơ ném bom. Dĩ nhiên, vận tốc viện đạn khi rời hot không cao khiến cho tàu bay không dễ dàng bắn trúng mục tiêu ở tầm xa.

Tiêm kích duy nhất lịch sử thế giới dùng động cơ tên lửa - 2

Me-163 là một trong những công trình chế tạo tranh bị tham vọng của phát xít Đức trong Thế chiến 2.

Dĩ nhiên, tiêm kích này lại chạm chán phải một vài trục sái như nhì động cơ phản lực không định hình và dễ bị ăn mòn trong quá trình đốt nhiên liệu. Nhiên liệu dùng cho động cơ phản lực có tính ăn mòn cao và rất dễ phát nổ.

Các phi công Đức phải mặc đồ bảo hộ bằng nguyên liệu chống ăn mòn bởi nhiên liệu động cơ có thể thấm vào khoang lái qua các mối hàn khung máy bay. Phi công trải qua giai đoạn tập huấn đặc biệt để làm quen với buồng lái áp suất cao, tránh trường phù hợp bị ngất khi mà phi cơ đang tăng tốc trên bầu trời.

Để làm giảm trọng lượng, bánh xe vũ trang cho máy bay thực chất gắn trên xe đẩy, không mang theo khi Me-163 đã bay trên bầu trời. Khi hạ cánh, Me-163 phải đáp xuống bằng bụng, vốn được kiến tạo để giảm chấn động.

Tuy vậy, các tiêm kích tấn công chặn siêu nhanh này không dễ để có thể hạ cánh vì kiến tạo thuận tiện cho việc cất cánh hơn. Nếu như thất bại, phi công có thể không có cơ hội hạ cánh lần 2 vì nhiên liệu thường chỉ đủ cho lần trước tiên. Một khi dừng lại, Me-163 sẽ được treo ngược lên, và kéo đi sử dụng máy kéo nông nghiệp cải tiến.

Không hiệu quả như hy vọng

Cho đến 04 tuần 8.1944, phi đội Me-163, do tướng phát xít Đức Wolfgang Späte chỉ huy được điều tới Brandis và Stargard để kiểm soát an ninh nhị nhà máy lọc dầu chiến lược. Ở thời điểm này trong Thế chiến 2, phe bạn bè trông thấy dầu thô là một trong những “gót chân Achilles” của nền kinh tế Đức.

Những đợt ném bom chính xác không chỉ làm cho tiêm kích tấn công chặn Me-163 phải “ngồi chơi xơi nước” mặc cả bộ máy chiến tranh Đức có nguy cơ thiếu nhiên liệu trầm trọng.

Ngày 16.8.1944, phi đội Me-163 Komet lần đầu xuất kích tấn công chặn oanh kích cơ phe Đồng minh nhưng không thành công. Dù được vũ trang nhị khẩu pháo Mk-108 đầy uy thế, phi công Me-163 toàn bộ chẳng thể ngắm được tiêu chí vì chiếc tiêm kích lao đi quá nhanh.

Tiêm kích duy nhất lịch sử thế giới dùng động cơ tên lửa - 3

Dự án chế tác tiêm kích đánh chặn Me-163 không đạt hiệu quả như hy vọng.

Theo thống kê, với vận tốc nhanh tương tự, phi công Me-163 chỉ có khoảng 2,5 giây để vừa ngắm bắn và hủy hoại tiêu chí trước khi vượt ra khỏi tầm bắn hiệu quả. Các tàu bay đồng chí chẳng thể tróc nã đuổi tiêm kích siêu với tốc độ cao của Đức nhưng các phi cơ có thể tiếp xúc sân bay, bắn hạ Me-163 khi đang hạ cánh.

Để giải quyết vấn đề về độ chính xác, phát xít Đức đã trang bị cho các phi cơ Me-163 loại pháo cối 50 mm SG500 Jagdfaust. Khi tiếp cận bên dưới tàu bay ném bom đối phương, phi công Đức sẽ kích hoạt vũ khí này và đạn bắn thẳng đứng nhằm tham gia bụng đối phương. Chiến thuật tương tự đã bắn hạ một máy bay ném bom hạng nặng Lancaster của Anh tham gia ngày 10.4.1945.

Xong xuôi chiến tranh, các phi công lái tiêm kích Me-163 đã 16 lần bắn rơi phi cơ bè bạn, đa số là B-17 và phi cơ ném bom Mosquito. Ngoài ra đó, phe bạn bè chỉ công bố xác nhận 9 trường phù hợp bị bắn rơi bởi Me-163.

Ngược lại, khoảng 6-9 phi cơ tiêm kích tấn công chặn Đức bị bắn rơi bởi tàu bay P-51 Mustang. 9 chiếc khác tổn thất do tai nạn. So với nguồn lực khổng lồ mà phát xít Đức đầu tư vào dự án, con số này rõ ràng không mang lại ấn tượng.

Tổ chức kinh doanh Messerschmitt sản xuất version Me-163 C nhị buồng đốt, mở mang kho chữa nghiên liệu và buồng lái được gia cố chống cự áp suất cao tốt hơn. Tuy nhiên, chỉ có một trong ba version kịp thời cất cánh bay thí điểm trước khi chiến tranh kết thúc.

Tiêm kích duy nhất lịch sử thế giới dùng động cơ tên lửa - 4

Me-163 trình bày tại bảo tồn ở Mỹ.

Không quân Đức sau này trông thấy, các tàu bay Me-262 dùng động cơ phản lực rõ ràng hoạt động hiệu quả hơn các tiêm kích Komet. Sau chiến tranh, phe bằng hữu đã thu giữ phổ biến phi cơ Me-163 còn nguyên lành.

Ít nhất 10 chiếc hiện vẫn còn được trình bày tại bảo tồn ở Mỹ, châu Âu và Úc. Câu chuyện về tiêm kích dùng động cơ hoả tiễn Me-163 không dừng lại ở châu Âu. Dù công đoạn vận tải Me-163 và tàu lặn U-boat về Nhật Bạn dạng thất bại nhưng Tokyo cũng kịp sao chép các tài liệu hướng dẫn.

Các kỹ sư đế quốc Nhật sử dụng tài liệu hướng dẫn này để tạo ra phiên bản Me-163 riêng, gọi là J8M Shushui cho hải quân cũng như Ki-200 phục vụ trong không quân Nhật Bạn dạng.

Tổng cộng có 7 chiếc J8M được chế tác nhưng chỉ có một chiếc bay thể nghiệm. Phi công lái tàu bay này đã bị thương do động cơ tên lửa đột nhiên ngột xong hoạt động ngay sau khi cất cánh.

Thế chiến 2 chấm dứt ở Nhật Bản cũng xong xuôi mọi công trình phát triển máy bay chống chọi sử dụng động cơ hoả tiễn.

Có thể nói, dù đạt vận tốc vượt xa mọi tàu bay khác trong thời điểm đó, những chiếc Me-163 là minh chứng rõ ràng nhất cho việc không nên tiết kiệm hóa một đặc tính của chống chọi mà lại bỏ lỡ những nhân tố khác.


Tham khảo thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét