Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Thượng tướng Lê Quý Vương nói về vụ Vũ Đình Duy "ra nước ngoài"

Bên hành lang Quốc hội sáng nay 4-11, trả lời câu hỏi về bổn phận khi để vài cán bộ có tín hiệu vi phạm pháp luật bỏ trốn ra nước ngoài, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, nghĩ rằng công tác dò hỏi về vụ án kinh tế vô cùng gian khổ. Công dân nào cũng có quyền được cấp hộ chiếu, hộ chiếu đa dạng rất dễ chơi, chuyển di vài nước trong khu vực hỗ tương rất dễ ợt.

Thượng tướng Lê Quý Vương nói về vụ Vũ Đình Duy "ra nước ngoài" - 1

Thượng tướng Lê Quý Vương trao đổi với báo chí sáng 4-11 - ảnh Nguyễn Quyết

“Rồi có dư luận nói có tài khoản nước ngoài, thẻ xanh, có vài người có thẻ APEC có thể đi lại một số nước trong khu vực, nên cũng đặt ra chuyện hết sức gian nan”-Tướng Vương nhận định.

Ngoài ra đó, việc điều hành xuất nhập cảnh thì chỉ quản lý công khai, xuất nhập cảng tương hỗ qua biên thuỳ, phi trường. Biên giới thì lại rất rộng, tuyến phố bộ, tuyến đường đại dương, tàu vận chuyển vận qua lại nữa, nên lợi dụng vận động rất dễ dàng.

Nhận định về thực tiễn có một vài cán bộ bỏ trốn khi có dấu hiệu tội ác, được kết luận trong thời điểm qua như ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ toạ tỉnh Hậu Giang; ông Vũ Đình Duy, thành viên Hội đồng thành viên Tổ chức Hoá chất (Vinachem), nguyên Giám đốc điều hành Công ti CP Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVtex)… Thượng tướng Lê Quý Vương nhận định: “Có sơ hở trong điều hành cán bộ, còn lỗi ở đâu, lỗi thế nào, tại sao như thế thì phải để ý mới đánh giá kết luận được".

Nói về khó khăn trong việc phòng phòng ngừa, chặn đứng cán bộ bỏ trốn khi có tín hiệu vi phạm, Thứ trưởng Vương nêu rõ: theo Bộ luật Hình sự, một người chỉ có tội khi tòa án có bạn dạng án, bạn dạng án có hiệu lực thực hiện. Công an muốn bắt giữ người phải bắt quả tang, giữ nguy cấp thì cũng phải báo cáo Viện kiểm sát phê duyệt nên rất khó khăn để điều tra.

“Điều hành công dân qua nhân hộ khẩu thì rất thông thoáng, đạt yêu cầu thường trú chỗ này lại nhất thời trú chỗ khác, đi làm cho đi ăn thế này thế khác. Nói thế thôi, bối cảnh thế nên đội ngũ công an rất gian nan, chỉ có đối tượng hình sự, có tiền án, ngờ vực vi phạm hình sự thì còn quản lý chặt chẽ được”- Thứ trưởng Bộ Công an cho biết thêm.

Tướng Vương thừa nhận với các đối tượng bỏ trốn là cán bộ công chức, viên chức, đảng viên, việc điều hành xuất nhập cảnh càng khó khăn hơn.

“Trước thời gian có thể đề nghị một số biện pháp, nhưng anh chưa chứng minh người ta lỗi lầm, chưa bị phát sinh về mặt tố tụng thì không thể nói nguyên do này lý do kia để cấm người ta được. Hiến pháp qui định rất rõ về quyền công dân, con người ta chỉ bị hạn nhạo báng quyền khi qui định pháp luật. Có bao lăm pháp luật luật pháp hạn chế nhạo quyền này, công an cũng không đề ra để hạn nhạo báng người ta được”- Tướng Vương cho hay.

Thứ trưởng cũng cho biết rút trải nghiệm trong khoảng các vụ việc này, Bộ Công an sẽ có những kiến nghị để hạn chế xảy ra những trường phù hợp tương tự trong mai sau.


Có thể bạn quan tâm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét