Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Thủ tướng mong TP HCM 'đồng cam cộng khổ' với cả nước - VnExpress

Tại phiên họp thường kỳ ngày 29/10, Chính phủ dành rộng rãi thời điểm đàm đạo về tình hình đầu cơ công cũng như chiến lược phân bổ vốn đầu tư công đoạn 2016-2020 và chiến lược năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đòi hỏi cần giải nghĩa rõ thông tin can dự tới việc phân bổ ngân sách cho các địa phương như TP HCM, Đà Nẵng.

Chỉ huy UBND TP HCM đề cập tới gian nan trong khoảng việc tỷ trọng ngân sách mà thành phố được giữ lại giảm trong khoảng 23% xuống còn 18% thời điểm đến, đồng thời yêu cầu trước mắt giảm xuống còn 21%.

thu-tuong-mong-tp-hcm-dong-cam-cong-kho-voi-ca-nuoc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong TP HCM "đồng cam cộng khổ" với cả nước. Ảnh: VGP

Thủ tướng đánh giá thời gian qua, TP HCM đã có phổ quát cố gắng trong việc vượt thu. Đương nhiên, tỷ lệ phân bổ ngân sách đã được tính toán rất kỹ. “Tôi suy nghĩ chuyện này lắm. Trung ương nỗ lực niềm nở tới TP HCM. Bạn bè các bộ rất vất vả tính toán, 1% của TP HCM ảnh hưởng lớn tới cả nước”, ông Phúc nói.

Chủ tịch Chính phủ chỉ rõ, mặc dầu tỷ trọng có giảm đi, nhưng con số tuyệt đối lại tăng lên. Chưa kể TP HCM còn được Trung ương đầu cơ 5 công trình ODA với số vốn gần 100 nghìn tỷ đồng, các dự án chống ngập, xây dựng 2 bệnh viện lớn giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng. Đà Nẵng tương tự tương tự. Ngoài ra, có rộng rãi nguồn thu như trong khoảng đất đai được để lại tổng thể cho các địa phương.

Từ thực tại trên, Thủ tướng đòi hỏi phải công khai, giải thích cho dư luận hiểu, giảm thiểu hiện trạng “thấy cây mà không thấy rừng”. Ông bắt buộc các địa phương, các ngành phải đồng tâm, hợp lực, tầm thường sức, phổ biến lòng vượt qua quá trình ngân sách gian truân bây giờ, nhất là trong năm 2017-2018. Cùng với đó, không chỉ mong chờ vào ngân sách, phải huy động các nguồn lực như phường hội hóa, ODA.

“TP HCM còn phổ biến yếu tố như kẹt xe, bụi bặm, ngập nước…, nhưng mong đô thị cố gắng sắm thêm nguồn khác. Cả nước còn phổ biến vùng như Cà Mau, Lạng Sơn, Cao Bằng… bà con rất gian truân, trục đường đi không có, hàng hóa không tự sản xuất được. Chúng tôi sẽ lắng nghe, cố gắng tìm vốn đầu tư cho thị trấn; mong chỉ đạo và nhân dân đô thị cảm thông, cùng đồng cam cộng khổ với cả nước”, Thủ tướng chia sẻ.

Theo một vài chuyên gia kinh tế, về đại thể, thu ngân sách tại địa phương có ba đội ngũ chính:

1) Các khoản thu phát sinh tại địa phương nhưng phải nộp 100% về Trung ương (gồm thuế xuất nhập khẩu, thuế trị giá gia tăng và tiêu thụ khác lạ từ hàng hóa du nhập…);

2) Các khoản thu địa phương được giữ lại 100% (gồm các khoản thuế và phí liên quan đến nhà ở, thu trong khoảng hoạt động xổ số xây cất, thuế khoáng sản trừ hoạt động dò xét và khai thác dầu khí…;

3) Các khoản thu phân chia theo tỷ lệ xác suất giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương (gồm thuế giá trị ngày càng tăng, thuế doanh thu doanh nghiệp, thuế doanh thu cá nhân…).

Như vậy, phần tỷ lệ “ngân sách giữ lại” mà dư luận đang đon đả chỉ là một phần trong ngân sách của địa phương.

Xuân Hoa


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét