Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Tại sao ông Tập đạt đỉnh cao quyền lực chỉ sau 4 năm?

Vì sao ông Tập đạt đỉnh cao quyền lực chỉ sau 4 năm? - 1

Ông Tập Cận Bình đã thay đổi cấu trúc quân đội TQuốc và thi hành hàng loạt chiến dịch phòng chống tham nhũng.

Bằng phương pháp nào mà ông Tập Cận Bình, Chủ tịch TQuốc thực hiện được danh hiệu “chỉ đạo cốt lõi” chỉ trong 4 năm ngắn ngủi? Cần nhớ rằng người tiền nhiệm Biển Cẩm Đào tại vị 10 năm nhưng không thu được danh hiệu cao tay này.

Ông Tập được gọi là “lãnh đạo cốt lõi” sau phiên họp toàn bộ lần 6 chấm dứt cách thức đây ít ngày ở thủ đô Bắc Kinh. Thông cáo tạp chí thể hiện sự quan trọng “toàn thể đảng viên xoay quanh mấu chốt là bằng hữu Tập Cận Bình”.

Không giống như chức danh tổng bí thơ, “chỉ đạo mấu chốt” không được định danh trong tài liệu của đảng Cộng sản China. Tuy thế giới phân tích nhận định ông Tập có quyền phủ quyết toàn thể, và phương pháp gọi này đưa ông lên ngang tầm với Mao Trạch Đông hay Đặng Tiểu Bình. Việc ông Tập Cận Bình được trao quyền phổ thông hơn cũng chấm dứt hàng thập kỷ xây dựng vị thế lãnh đạo tập thể ở China.

Trằn Đào Anh, phó giáo sư Đại học Chính trị và Luật Thượng Hải cho nhân thức ông Tập nắm được quyền lực lớn hơn phổ biến so với người tiền nhiệm. Ông Tập Cận Bình có trong tay khả năng tập thích hợp và củng cố quyền lực rất lớn khi là “chỉ huy cốt lõi”.

Vì sao ông Tập đạt đỉnh cao quyền lực chỉ sau 4 năm? - 2

Phiên họp tổng thể lần thứ 6 quyết định trao chức danh "chỉ đạo cốt lõi" cho Tập Cận Bình.

Giáo sư È nhắc lại trường phù hợp của Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân lúc trước. Khi ông Giang từ nhiệm, ông đảm nhiệm chủ tịch Quân ủy Trung ương thêm 2 năm và người trong quân đội chủ quản là người của Giang Trạch Dân.

Khi lên nắm quyền tham gia năm 2012, Tập Cận Bình loại bỏ Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng vì tội tham nhũng trong nhị năm 2013 và 2014. Đây là hai nhân vật có ảnh hưởng lớn dưới thời Giang Trạch Dân. Từ Tài Hậu mệnh chung năm trước vì ung thư bọng đái còn Quách Bá Hùng đang chịu án phổ biến thân.

Trong vai trò là tân Chủ toạ TQuốc, ông Tập Cận Bình thực hiện chiến dịch thanh lọc hoàn toàn bộ máy quân đội. “Ông Tập canh tân Quân phóng thích Quần chúng. # China và nắm chặt hơn quân đội trong tay”, giáo sư È nói.

Quan điểm của giáo sư Trần trùng với cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.

“Đại dương Cẩm Đào, không giống như Giang Trạch Dân, chưa bao giờ có trong tay quyền giữ vững quân đội”, bà Clinton nói trong bài phát biểu năm 2013 bị Wiki Leaks công bố đầu 04 tuần 10. “Cho nên ông Tập Cận Bình tậu mọi cách thức nắm giữ quyền lực và tôi nghĩ rằng đây là tín hiệu tốt”.

Vì sao ông Tập đạt đỉnh cao quyền lực chỉ sau 4 năm? - 3

Ông Đại dương Cẩm Đào xúc tiếp các thành viên Quân ủy Trung ương, đằng sau là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu.

Ông Robert Gates cũng đánh giá tương tự khi nghĩ rằng ông Biển Cẩm Đào không có được cục bộ thực quyền trong tay. Khi ông Gates kẹ thăm Bắc Kinh năm 2011, quân đội China trình diễn bay thử nghiệm mẫu phi cơ tàng hình Jian-20 hoàn toàn mới. Ông Biển Cẩm Đào chẳng hề biết đến sự kiện này cho đến khi nó diễn ra.

“Điều này cho thấy chỉ huy đảng Cộng sản TQuốc không được quân đội thông báo”, một quan chức cấp cao Mỹ trả lời tin báo năm 2011.

Giáo sư Đinh Tuyết Lượng, một học giả xã hội ở Đại học Công nghệ và Khoa học Hong Kong nhấn mạnh quyền lực của ông Tập có được căn bản nhờ các cuộc thanh lọc lớn ông thi hành trong bộ máy công an và quân đội.

Vì sao ông Tập đạt đỉnh cao quyền lực chỉ sau 4 năm? - 4

Cựu Chủ toạ Trung Quốc Đại dương Cẩm Đào và Giang Trạch Dân tại trưng bày vật phẩm quân sự quốc tế năm 2004.

 “Hi hữu khi nào có một chỉ huy tấn công tham gia thành trì của công an và quân đội đồng thời”, giáo sư Đinh nói. “Nhưng ông Tập rất kiên quyết chấp hành”.

Giáo sư Đinh thể hiện sự quan trọng chiến dịch “săn cáo” cách đây không lâu của ông Tập đã loại trừ nguyên Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang và hai phó chủ tịch Quân ủy Trung ương là Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng. Ông Đinh nghĩ là sự cương quyết của chủ tịch đảng Cộng sản TQuốc là do ông sinh ra trong giai đoạn Cách mệnh Văn hóa.


Xem tại: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét