Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Tại sao khói trong đám cháy dễ gây chết người?

Khói trong đám cháy nhanh lẹ phát tán lại chứa phổ quát loại hạt, hơi, khí độc, thân thể hít phải sẽ thiếu hụt oxy, thương tổn hệ thần kinh và có nguy cơ tử chiến.

Số đông người chết trong hỏa hoạn do hít khói chứ không hề bị bỏng. Khói thuận lợi phát tán, dẫn đến mất hướng đi, khó nhìn nên nạn nhân càng khó thoát ra ngoài. Các vật liệu tổng hợp được dùng bình thường bây giờ khiến khói thêm độc vì giải phóng các chất nguy nan. Thêm vào đó, thương tổn ở phổi và đường hô hấp do hít phải khí độc nhiều khi chỉ sinh ra sau 24-36 giờ xúc tiếp khiến cho nạn nhân chủ quan, không kịp xử lý.

What-is-Causing-the-Smoke-Chic-6619-7596-1478062082
Ảnh: fireco.uk.

Theo Hiệp hội Chống Hỏa hoán vị Tổ quốc Mỹ, khói trong đám cháy gây chết người vì chứa những nhân tố sau:

- Các hạt bé xíu không bị đốt cháy, bị đốt cháy một phần hoặc hoàn toàn rất nhỏ nhắn đến mức vượt qua bộ lọc của hệ hô hấp để đến phổi. Vài hạt rất độc trong khi những loại khác gây khó chịu cho mắt và hệ tiêu hóa.


- Các loại hơi giống sương mù đầu độc cơ thể giả dụ được hít hoặc thấm qua da.

- Các loại khí độc mà chung nhất là carbon monoxide (CO) làm thân thể thiếu hụt oxy, làm cho thương tổn hệ thần kinh, đẩy nạn nhân tham gia hiện trạng hôn mê, ngất xỉu hoặc nặng hơn là tử vong. Chỉ 0,1% CO trong không khí cũng gây nguy hiểm cho tính mạng. Bên cạnh, hidro xyanua hiện ra khi nhựa bị đốt ngăn cản tế bào hô hấp. Đồ sử dụng tại nhà sử dụng nguyên liệu vinyl nếu cháy hiện ra phosgene; ở mức độ thấp gây gai mắt, viêm họng còn ở chừng cao gây sưng phổi, tử chiến.

Ngoài khói độc, đám cháy giảm oxy trong không khí bằng cách thức tiêu thụ oxy hoặc thay thế nó với loại khí khác. Oxy xuống dưới nồng độ tiêu chuẩn 21% dẫn tới những tác hại như sau:

Nồng độ oxy trong không khí Tác hại tới loài người
21% Không có tác hại
17% Kỹ năng phối thích hợp bị ảnh hưởng
12% Nhức đầu, chóng mặt, bi thiết nôn, mệt mỏi
9% Bất tỉnh
6% Chấm dứt thở, kết thúc tim, tử vong

Nhiệt cũng là mối bắt nạt dọa hệ đến hô hấp. Không khí đạt đến độ hot nhất mực đủ tài năng giết người chỉ bằng một hơi thở.

Để hạn chế nguy cơ tử trận do khói, trong trường hợp xảy ra hỏa hoán vị, bạn hãy gấp rút thoát ra bằng cách thức bò sát mặt đất, bịt khăn hoặc vải thấm nước lên miệng, mũi rồi di chuyển tới nơi không khí trong lành và kiểm tra hô hấp để kịp thời can thiệp. Xem xét các dấu hiệu như khàn tiếng, thay đổi giọng nói, thở gấp, đờm đen bởi chúng cảnh báo những khó khăn nguy hiểm. Nạn nhân bị ngạt thở cần được đưa đến cơ sở vật chất y tế ngay ngay tức thì.


Vụ cháy lớn ở Trằn Thái Tông: Chàng thanh niên 26 tuổi gan dạ xả thân đám cháy cứu hàng chục người


Phát hiện động trời: Nam giới nhiễm virus Zika có nguy cơ bị teo dịch hoàn tới 90%
Bệnh nhân xì hơi trên bàn mổ gây hỏa hoán vị
Loại đồ chơi tử thần: Đừng để con chơi kẻo trẻ mang bệnh vào người, thậm chí tử trận

Xem tại: tintucvietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét