Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

'Con gái thứ nhị' biến thành gót chân Asin của Hillary Clinton - VnExpress

con-gai-thu-hai-tro-thanh-got-chan-asin-cua-hillary-clinton

Huma Abedin, thân tín của Hillary Clinton. Ảnh: AP

Thường được miêu tả là bí ẩn và chỉ hoạt động đằng sau hậu trường, Huma Abedin, thân tín của Hillary Clinton trong 20 năm, giờ lại là trọng tâm xem xét. FBI đã nhận thấy hàng nghìn email trong máy tính chuyển hàng từ nước ngoài về cô dùng chung với chồng là cựu nghị viên Anthony Weiner, có thể can dự tới bê bối dùng email tư nhân thời khiến cho ngoại trưởng của bà Clinton, theo Guardian.

Cốt truyện này xảy ra vào thời điểm vô cùng xấu cho cả hai đàn bà. Đối với bà Clinton, nó khiến cho rung chuyển cú chạy nước rút đang trơn tru của bà khi ngày bầu cử đang đến rất gần. Đối với Abedin, nó đặt ra dấu hỏi về vị trí mai sau của cô nếu bà Clinton vào Nhà Trắng.

"chậm tiến độ sẽ là điều gây tác động thụ động nếu cô ấy được giao vị trí quan trọng như chánh văn phòng Nhà Trắng", Ross Baker, giáo sư công nghệ chính trị tại Đại học Rutgers nhận xét. "Nó có thể làm cho bơ vơ tuyến đường cố gắng chấp hành các đề nghị mà bà Clinton đã đưa ra".

Đây không hề là lần đầu tiên mối quan hệ Clinton - Abedin bị thách thức bởi một bê bối can hệ tới người chồng Weiner đa dạng điều của Abedin. Năm 2011, khi Abedin đang có mang 5 bốn tuần và đảm nhiệm chánh văn phòng Bộ Ngoại giao, chồng cô yêu cầu rời khỏi ghế ở quốc hội sau khi anh này vô tình đăng lên Twitter một bức ảnh khiêu dâm, vốn để gửi cho một phụ nữ ở Seattle.

Nhị năm sau, khi Weiner cố gắng chạy đua vào ghế thị trưởng New York, các trao đổi của anh ta với một thanh nữ xưng là Sydney Leathers bị rò rỉ. Sau đó, vào mùa hè này, Weiner bị bật mí gạ tình qua mạng với trẻ vị thành niên, khiến cho Abedin ly thân chồng trong khoảng hồi 04 tuần 8. Cũng từ việc điều tra vụ chat sex của Weiner, FBI đã nhận thấy chiếc máy tính xách tay anh này dùng chung với phi tần.

Thân tình

Nhưng sau phần nhiều rắc rối kể trên, bà Clinton vẫn đứng bên thân tín của bản thân mình, có thể do họ cùng có nỗi đau trong hôn nhân: Abedin mở màn tương lai trong khoảng khi khiến thực tập sinh trong Hillaryland - nhóm cố vấn của đệ nhất cu li nhân Mỹ Hillary Clinton năm 1996, nhì năm trước khi Tổng thống Bill Clinton bị cáo buộc bồ bịch với một thực tập sinh Nhà Trắng.

Ngoài ra có thể nhị người thanh nữ chỉ đơn giản là thân thiết đến mức chẳng thể tách rời khi đã khiến cho việc cùng nhau phổ thông năm. Abedin được đặt biệt danh là "Hillary version trẻ", "con gái thứ hai" hay "em gái" của Clinton. Trong khoảng một thực tập sinh 19 tuổi, Abedin vươn lên thành chánh văn phòng Bộ Ngoại giao Mỹ và hiện là phó chủ toạ chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Quan hệ giữa nhị người thân thiện đến mức Abedin được cho là thường giữ thay điện thoại dế yêu cho bà Clinton trong túi xách của bản thân, khiến ông Bill Clinton ca cẩm rằng thậm chí ông có tự nhiên vượt qua được "người gác cửa".

"Những năm qua, chúng tôi đã chia sẻ với nhau về cuộc sống, chúng tôi ăn cùng nhau ti tỉ bữa ăn, chúng tôi san sớt với nhau thú vui nỗi bi thiết", Abedin nói với báo chí Vogue hồi đầu năm nay.

Vấn đề khác biệt trong khủng hoảng hiện giờ là mặc dù nguồn gốc của nó khởi hành từ Weiner, sự nguy nan của nó bắt nguồn trực tiếp từ hành vi của chính Abedin. Dù chưa rõ liệu FBI có nhận thấy sai lạc gì từ các email hay không, Abedin cũng vướng vào tình cảnh tinh vi bởi hồi bốn tuần 6, cô đã tuyên thệ rằng cô đã bàn giao toàn bộ vũ trang cô lưu trữ email của Bộ Ngoại giao.

Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy bà Clinton sẽ trong khoảng bỏ cố vấn chung thủy của bản thân mình. "Chúng tôi luôn ở bên ủng hộ cô ấy", John Podesta, chủ toạ chiến dịch tranh cử của bà, nói. Tuy nhiên, khi Fox News nhắc tới vụ việc này với từ "khai man, làm trái lời thề", vây cánh hữu có thể đưa ra những thuyết âm mưu để làm cho nhân tố thêm trầm trọng.

Liệu đây có thể là giọt nước tràn ly cho quan hệ đối tác làm ăn Clinton - Abedin? "Dù rằng hai người thanh nữ rất thân thiện", Baker nói, "có luật bất thành văn trên chính trường rằng ngay cả tình bạn cũng phải nhịn nhường các con phố cho những điều đề xuất phải làm. Và không khách hàng nào hiểu rõ yếu tố đó hơn Hillary Clinton".

Tham khảo: 

Phương Vũ


Tham khảo thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét