Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

"Chờ đến nơi mới ăn thì con không kịp vào học, nên cũng đành”

Đoạn clip đánh dấu cảnh người con trai nhân tố khiển xe máy chở phía sau nhì em sinh viên vừa đi vừa xúc cơm ăn vội trên đường là một hình ảnh điển hình phản chiếu thực trạng “ăn - học” của phần lớn học sinh hiện thời.

Không cơm thì xôi với bánh mì

Cứ thứ nhì, tư, sáu hàng tuần, khi trong khoảng cơ quan về qua trường đón con, trong túi chị Hoa (Nhì Bà Trưng, Hà Nội) luôn luôn chuẩn bị sẵn hoặc gói xôi, hoặc một chiếc bánh mì hay bánh bao…, theo buộc phải từ buổi sáng của cậu đại trượng phu học lớp 9.

20161122115623-tieu-hoc
Ảnh minh họa Phạm Hải (Nhân vật trong ảnh không phù hợp tới bài viết)


“6h chiều những ngày này cháu có lịch học thêm Toán và Ngoại ngữ tại trung tâm. Còn những ngày trong tuần, tôi trong khoảng chỗ làm cho tới đón cháu ở trường rồi đưa đến chỗ học thêm luôn. Hôm nào có thể từ cơ quan về sớm, thì tôi cho cháu ăn bát bún, bát phở ở gần chỗ học rồi mới vào lớp. Nhưng chuyện được ăn bún, ăn phở cũng cá biệt lắm”.

Trục đường phố giờ tan tầm đông nghịt, vừa bụi vừa khói xe, nhưng con cứ phải lôi đồ ra ăn ngay trên phố. Biết rằng mất vệ sinh, nhưng chờ đến nơi mới ăn thì con không kịp vào học, nên cũng đành” – chị Hoa than thở.

Thả con ở chỗ học chấm dứt, chị Hoa lại xấp ngửa về nhà cơm cháo. Hoàng hậu chồng chị và cô con gái ăn dứt, chồng chị lĩnh nhiệm vụ đi đón đàn ông về.

“Chỉ có hai ngày cuối tuần, trước khi đi học thêm cháu được thưởng thức tử tế ở nhà, rồi cả nhà mới có mấy bữa cơm thông thường với nhau”.

“Cảnh các con ngáp ngắn ngáp dài trên xe cha mẹ chở, tay cầm đồ ăn, thì cứ đến trước cổng các trường tiểu học vào buổi sáng mà xem, có đầy ra đấy” – chị Mai Trang (Ba Đình, Hà Nội) vừa cười vừa kể. Nhị con chị không là ngoại lệ, một đứa lớp 5, một đứa lớp 2, sáng nào cũng nhăm nhăm trong tay không bánh mì thì xôi, tới tận cổng trường còn chưa ăn chấm dứt.

“Buổi tối đi học về còn phải khiến bài tập về nhà, rồi ăn uống, cho con chơi, xem tivi một lát, nên các cháu chẳng thể ngủ sớm được để mà dậy sớm. Nhất là mùa đông, nhìn chúng nó ngủ say không muốn tiến công thức quá sớm, nên bởi vậy thói quen mang đồ ăn theo đi trục đường” – chị Trang cắt nghĩa.

Chuyện “cơm hàng cháo chợ” ở các bữa ăn phụ, thậm chí là cả bữa tối, là việc thường xuyên của những cô cậu sinh viên cuối cấp, khác lạ là lớp 12.

Nguyễn Ngọc Hà (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết lịch hàng ngày của em là “Sáng học ở trường đến 11h30, trưa về nhà ăn cơm. Đến 1h chiều tiếp diễn đi học thêm đến 4h30, rồi tranh thủ về ăn cơm nguội của buổi trưa hoặc đồ ăn gì đó mà mẹ tậu cho, rồi lại đi học thêm đến tận 9h tối mới về”... Hà kể, có hôm đồng đội rủ mà xin được mẹ, thì em và các bạn lại kéo nhau đi ăn quà vặt như cháo khung, bún, miến, phở… trước khi vào lớp học thêm lúc 6h. “Không ăn bữa chiều này thì bạn hữu em chẳng có sức mà học. Năm nay thi đại học rồi nên chúng em phải cố gắng”.

Nguyễn Khánh Ngân, học sinh lớp 12, một trường THPT ở Quận 1 (TP.HCM), cho biết, vì lịch học của em um tùm nên việc không có một bữa cơm đầy đủ, đúng nghĩa mái ấm là chuyện chung.

Kể lại “lộ trình” hàng ngày của mình, Ngân cho biết buổi sáng đã được mẹ chở đi học và tìm đồ ăn sáng dọc trục đường. Khu vực chợ nhì buổi và nội trú nên buổi trưa em ăn cơm ở trường. Hoàn thành giờ học buổi học chiều thì phải đến lớp học thêm tham gia lúc 6 giờ tối nên em không có thời gian ăn tối.

20161122115415-com-hop
Ăn vội cơm hộp trên đường (Ảnh trong khoảng clip)

“Để kịp giờ học, hôm nào ra khỏi cổng trường em cũng ăn nhất thời bánh mỳ, bánh tráng trộn hay bánh bao. Cũng có hôm mẹ em đi đón thì tìm sẵn đồ ăn cho em nên mẹ chở còn em ngồi sau xe vừa đi vừa ăn cho kịp giờ” – Ngân cho biết.

Ví như muốn ăn cơm ở nhà, thường em sẽ ăn vào lúc 8 giờ tối, có hôm là 9 giờ, sau khi đi học thêm về.


“Nhưng khi em đi học về thì công chúng ở nhà đã ăn cơm trước, nên cũng chỉ một mình em ăn sau”.

Khánh Ngân nói chuyện “Em cũng chỉ mong được ăn cơm cùng ba mẹ, nhưng lịch học như vậy thì phải bằng lòng, khi nào chấm dứt việc học hành thi cử, mới có những bữa cơm sum vầy”.

Phụ huynh tạo sức ép?

Hiệu trưởng một trường ở Huyện 1 (TP.HCM) cho nhân thức xảy ra cảnh ngộ học sinh vừa ăn vừa đi là do học sinh chịu sức ép trong khoảng phụ huynh mà phải đi học thêm.

Theo vị hiệu trưởng này, việc học sinh vừa đi vừa ăn có nhì nguyên nhân. “Nguyên nhân trước tiên là do phụ huynh bận công tác, chẳng thể lo cho các em bữa ăn hằng ngày nên để cho các en tự tính liệu cho bữa ăn của chính mình theo cách của các em, như ăn cơm hộp. Về vấn đề này, ngoài công việc, phụ huynh cần nhiệt tình hơn đến yếu tố sức khỏe và bình yên của con”.

Nguyên nhân thứ hai, theo cô là phụ huynh muốn con đi học thêm ngoài chương trình chính khóa, vì vậy sau giờ học ở trường sinh viên phải đến các lớp học thêm khác.

“Nhưng phụ huynh cần để ý, muốn con học tốt đầu tiên phải có sức khỏe. Ví như các cháu không có sức khỏe sẽ chẳng thể tiếp chiếm được tri thức. Hãy đặt thắc mắc việc học thêm ấy có tốt không nếu ý thức, trí óc các cháu không minh được sáng suốt, không có thời điểm nghỉ ngơi, tái hiện năng lượng?”.

“Hiện giờ, Bộ GD-ĐT và các Sở GD-ĐT đã có pháp luật học sinh học chưa tốt trường phải có các lớp dạy phụ đạo cho các em. Phụ huynh nên thích hợp tác để việc học được tốt hơn” – cô hiệu trưởng buộc phải.

Dĩ nhiên, anh Hoàng Hà (Hai Bà Trưng, Hà Nội) không đồng tình nhận định này.

“Con chúng tôi, chúng tôi xót chứ. Có phải tự dưng mà chúng tôi muốn con mình ăn uống vớ vẩn ngoài trục đường như vậy đâu. Không đi học thêm, thử hỏi với chương trình bây giờ, cách dạy ở trường như hiện thời, các cháu có theo kịp không, có tham gia được một trường cấp 3 hay trường đại học đàng hoàng nào không?”.

Nhì bé bỏng sinh đôi thi nhau khóc thét khi mẹ cho ăn song song


Em nhỏ dại bị bỏng toàn thân khi tắm và lời cảnh thức giấc cho ba má
Người thiếu phụ bị chỉ trích là loạn luân vì tung đoạn ghi hình cho đại trượng phu lớn tướng bú sữa lên mạng phường hội
Dù không có mũi, nhưng cậu nhỏ tuổi này vẫn được đánh giá là "em nhỏ xíu có khuôn mặt dễ thương nhất" trên Facebook

Tham khảo thêm: tin tức việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét