Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Thủy điện Hòa Bình xả bạn bè lớn nhất trong 10 năm - VnExpress

thuy-dien-hoa-binh-xa-lu-dat-muc-lich-su

Do ảnh hưởng mưa lớn, Thuỷ điện Hoà Bình đã phải tạo dựng 8 cửa xả đáy. Ảnh: Giang Huy.

Sáng 11/10, Ban lãnh đạo trung ương phòng chống thiên tai đã họp khẩn để ứng phó với mưa bè đảng do hoàn lưu áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh gây nên, đồng thời nghe lên tiếng tình hình xả bầy đàn tại hồ thủy điện Hòa Bình.

Phó chánh văn phòng Ban lãnh đạo Nguyễn Đức Quang tin tức, 7h sáng, thủy điện Hòa Bình phải thành lập 7 cửa xả đáy. Nhà máy này công bố có thể phải tạo dựng thêm một cửa xả đáy do lưu lượng nước về hồ dự đoán lên tới 12.000 m3/s. Đến 11h trưa, Hòa Bình thành lập thêm một cửa xả, nâng tổng số lên 8.

“Đây là đợt xả đàn lớn nhất trong 10 năm qua. Việc xả tập thể lại diễn ra ban đêm, cấp tập, nên có thể tác động đến vùng hạ du”, ông Quang đãng phản hồi.

Phó chánh văn phòng Quang quẻ buộc phải trường phù hợp mưa đồng đội bất thường, Trọng điểm dự báo khí tượng cần đưa ra các dự đoán đúng đắn và dày hơn để ứng phó. Ngoài ra đó, ngoài việc gửi thông tin qua mail, fax, cần gọi điện báo cáo, thậm chí cử người mang công văn đến Văn phòng ban chỉ đạo.

thuy-dien-hoa-binh-xa-lu-dat-muc-lich-su-1

Phó chánh văn phòng Ban chỉ huy Trung ương phòng chống lụt bão Nguyễn Đức Quang. Ảnh: Võ Hải.

Đang khiến việc với Nhà máy thủy điện Hòa Bình, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Nai lưng Quang quẻ Hoài cho biết, các đối tác liên quan đang tính toán có thể mở thêm cửa xả. “Thủy điện Hòa Bình có 12 cửa xả đáy, 6 cửa xả mặt”, ông Hoài nói và cho biết năm 2007 Hòa Bình từng phải thành lập 6 cửa xả đáy. 

Chủ tịch Hội đập lớn Phạm Hồng Giang nghĩ là, việc thành lập cửa xả của thủy điện Hòa Bình được thực hiện theo quy trình kiến tạo để không gây tác động đến bình yên đập khi mực nước dâng cao. Đương nhiên, trước khi xả số đông phải có công bố trước để cư dân phòng hạn chế. Việc chỉ trong mấy tiếng cùng tạo dựng 8 cửa xả có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động ven sông vùng hạ du. 

Cũng theo ông Giang, thủy điện Hoà Bình xả số đông không gây tác động lớn tới thủ đô. “Hệ thống đê của Thủ đô được kiến tạo trên 15 m. Mực nước hiện giờ chỉ hơn 10 m nên sẽ không gây tác động”, ông Giang nói.

thuy-dien-hoa-binh-xa-lu-lon-nhat-trong-10-nam-2

Thuỷ điện Hoà Bình đã phải mở 3 cửa xả đáy vào bốn tuần 7. Ảnh: Giang Huy.

Thây mặt Trọng điểm dự báo khí tượng thủy văn cho hay, đêm 10/10 rộng rãi khu vực tiếp tục có mưa lớn như Hoà Bình, Sơn La, Thanh Hóa với lượng mưa khoảng 200 mm. Trong ngày hôm nay mưa lớn còn tiếp diễn tại các tỉnh giấc trên và giảm dần tham gia đêm 11/10.

Hiện Trọng tâm theo dõi tình tiết một áp thấp mới hình thành trên biển, có thể đi tham gia biển Đông và tác động trực tiếp đến vietnam trong những ngày đến. Tham số dự báo tới thời điểm này, áp thấp có thể mạnh lên thành bão với cường độ rất mạnh.

Về lưu lượng nước đổ về hồ Hòa Bình, thây mặt Trọng tâm khí tượng cho biết, hiện lưu lượng khoảng 10.000 m2/s, trong sáu giờ đến lưu lượng có thể lên tới 12.000 m3/s.

Chỉ huy Cơ quan điện lưc Việt Nam (EVN) tin tức, để bảo đảm bình yên cho thuỷ điện Hoà Bình, cơ quan đã có lệnh kết thúc phát điện của 3 nhà máy thuỷ điện Sơn La, Lai Châu, Bạn dạng Chát. EVN sẽ điều phối các nguồn điện bổ sung, khắc phục việc thiếu điện tạm thời do hoàn thành cấp điện trong khoảng các nhà máy trên.

Cũng theo thây mặt EVN, chưa năm nào cùng lúc phổ biến hồ xả bè phái như năm nay. Trong cơn bão số 10 cùng lúc là 52 hồ xả bè lũ; từ hôm qua đến sáng nay, đã có 40 hồ xả bầy đàn.

Để bảo đảm bình an vùng hạ du khi thuỷ điện Hoà Bình xả đàn, Ban chỉ đạo yêu cầu các thức giấc, thành hạ du thuỷ điện Hoà Bình lên tiếng tới người địa phương, công ty hoạt động trên sông, cơ sở nuôi trồng thuỷ sản nhân thức thông tin; cùng lúc rà soát các cách thức chống bầy bảo đảm an ninh cho hạ du, khác lạ là đê nhân tố.

Lúc trước, đợt mưa lũ kéo dài hơn một bốn tuần khiến cho mực nước thượng nguồn lên cao, thuỷ điện Hoà Bình phải mở ba cửa xả hồi cuối bốn tuần 7. Việc này dù không tác động tới các điểm trọng yếu của chuỗi hệ thống đê vấn đề, nhưng làm 170 tấn cá lồng bè của dân chết, thiệt hại hơn 30 tỷ đồng.

6 công nhân nhà máy thuỷ điện Nậm Đông được cứu

Theo đại diện EVN, do cộng đồng quét đêm 10/10, 6 công nhân nhà máy thuỷ điện Nậm Đông (Trạm Tấu, Lặng Bái) đã phải leo lên mái nhà trú ẩn.

Nhờ sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, lúc 7h30 sáng nay, cả 6 người lao động đã được cứu và đưa đến nơi hạn chế trú an toàn.

Về thiệt hại do áp thấp gây ra, tính đến đến 6h ngày 11/10, đã có 6 người chết (Thanh Hóa 1 người; Nghệ An 5 người), 3 người biến mất (Hòa Bình 1 người; Nghệ An 1 người; Quảng Trị 1 người) và 2 người bị thương (Hòa Bình 1 người; Thanh Hóa 1 người).

Tới sáng 11/10, đập Ông Già tại quận Tĩnh Gia (Thanh Hoá) bị tràn qua đỉnh 10 cm, hiện nước đã rút về ngưỡng tràn hòa bình. Tại Nghệ An, đập Trại Gà (phường Nghi Văn, quận Nghi Lộc) bị mưa lớn tràn qua thân đập và đã mở rộng tràn 5m để xả bè đảng, bảo đảm bình yên; đập hồ chứa Cố Châu tại xã Gia Khô hanh, quận Can Lộc, Hà Tĩnh bị vỡ lẽ với với chiều dài 28 m, sâu trong khoảng 3m¸3,5m, khối lượng ước lượng khoảng 810 m3.

Võ Hải


Đọc thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét