Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

VN muốn tiến công thuế người có 2, 3 nhà: Các nước vận dụng thế nào? - Vốn đầu tư

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL tại Việt Nam, việc tiến công thuế lên ngôi nhà thứ 2 trở đi khá thông thường ở các nước trên thế giới. Đương nhiên, việc áp dụng luật này tại vietnam sẽ khá là tinh vi và cần phải lưu ý phổ thông góc cạnh.

“Hiện nay, thử thách lớn nhất đối với chúng ta khi ứng dụng luật yếu tố luật này tại Việt Nam là có thể xây dựng một hệ thống để nhận biết và điều hành khách hàng BĐS (bất động sản). Ở các nước khác, vấn đề luật này đã góp phần đáng kể vào nguồn thu ngân sách của chính phủ, nhưng cũng sẽ ảnh hưởng tới số lượng mua bán các bất động sản trên thị trường.

Nhìn chung, việc tiến công thuế tham gia khách hàng bất động sản ở các nước trên thế giới và cả vn sẽ có ảnh hưởng tích cực lên hoạt động mua bán khi có một chuỗi hệ thống thuế phù hợp được vận dụng. Tóm lại, kiến nghị ban sơ này khá ổn, tuy nhiên để thực hiện nhân tố này sẽ còn cần rộng rãi bước”, ông Stephen Wyatt nói.

VN muốn đánh thuế người có 2, 3 nhà: Các nước áp dụng thế nào? - 1

Theo chuyên gia, việc đánh thuế người có 2, 3 nhà sẽ tác động trực tiếp tới lượng giao dịch trên hoạt động mua bán BĐS. Ảnh: Minh Thư

Cứ liệu thêm về rộng rãi trường hợp điển hình trên thế giới đã tấn công thuế lên người mua BĐS thứ nhị trở lên, vị Tổng giám đốc lựa chọn Singapore là nước có rộng rãi điểm đồng nhất với vietnam. Khi tìm bất động sản ở nước này, người mua sẽ phải trả 3%. Đương nhiên khi tậu trong khoảng  BĐS thứ 2 trở đi, thì có một tí đặc biệt là người Singapore sẽ phải trả thuế thêm là 7%. Do vậy, người dùng có quốc tịch Singapore sẽ phải trả tổng cộng là 10% cho ngôi nhà thứ 2 này. Nếu như khách hàng là người nước ngoài thì họ phải trả thêm là 15% cho ngôi nhà thứ 2. Bởi vậy, nguồn thu trong khoảng thuế sẽ tăng cao đáng kể và dựa vào tham gia từng hàng ngũ người dùng.

Một Chẳng hạn khác, ở Anh, năm rồi nước này đã phê duyệt việc tấn công thuế tham gia người dùng BĐS, ví như sắm bất động sản thứ nhất sẽ phải trả một mức thuế căn bản và cộng thêm 3%. Mức thuế sẽ dựa trên trị giá của ngôi nhà đó, tuy nhiên việc xác định giá trị nhà khá tinh vi. Mức đánh thuế sẽ không giống nhau tùy theo trị giá tài sản.

“Theo ý kiến của tôi, chúng ta cần phải tìm hiểu khá kỹ lưỡng về vấn đề này. Chúng ta có thể tìm hiểu theo mô hình của Singapore, bằng mức thuế căn bản hiện hành và mức thuế gia tăng dựa trên mức thuế hiện hành. Hoặc như Anh, đối với những bất động sản dưới 250.000 đô la thì không cần phải đóng thuế, còn trên 250.000đô la – 500.000đô la Mỹ thì áp dụng mức thuế khác biệt. Nhìn chung có đa số phương thức cho vấn đề luật này. Còn đối với vn, có thể áp dụng một mức thuế ngang nhau tương tự như trường hợp thứ nhất là 3%”, ông Stephen Wyatt phân bua quan điểm.

Bên cạnh, theo ông, cần thiết sự nhập cuộc của các đơn vị quản lý chính quyền và các sở ban ngành nghề can dự, cũng như các công ti nghiên cứu hoạt động mua bán bất động sản nhiều năm kinh nghiệm để có thể xây đắp một hệ thống phù hợp có thể ứng dụng vào thực tiễn.

Hiện tại các giấy tờ mua bán BĐS ở vietnam vẫn phải chấp hành trên chuỗi hệ thống văn bản, giấy má, việc ứng dụng công nghiệp tin tức vẫn còn rất hạn dè bỉu. Và nếu như như tôi sắm một BĐS khác ở Việt Nam, khiến thế nào để chính quyền biết tôi đã sở hữu một BĐS mà ko phải duyệt việc xem xét lại một loạt các tài liệu, thủ tục can dự? Rõ ràng, việc này sẽ rất gian khổ và mất thời gian nếu như như không có sự giúp sức của hệ thống công nghệ tin tức.

Ông Stephen Wyatt nghĩ rằng, để thi hành việc này hiệu quả trong tổng thể hệ thống, chúng ta cần phải tạo lập một hệ thống tin tức để lưu trữ toàn bộ các đại dương sơ về các giao dịch bất động sản, các chủ sỡ hữu bất động sản. Đương nhiên, sẽ vẫn còn thách thức khi các thành viên trong gia đình có thể thay phiên chiếm hữu BĐS nhằm hạn chế thuế.

Mặt khác, hiện thị trường BĐS Việt Nam đang trên đà lớn mạnh và đang rất thú vị, có phần nhiều nhà đầu tư tậu bất động sản thứ 2 trở lên. Cho nên theo ông Stephen Wyatt, kiến nghị đánh thuế lên người có 2, 3 nhà có thể làm cho giảm mức lôi cuốn của hoạt động mua bán bất động sản thứ hai này và sẽ tác động tới lượng trao đổi BĐS trên thị trường.

“Dưới tầm nhìn của một công ty tư vấn bất động sản, tôi cho rằng chúng ta cần phải tiến hành các nghiên cứu hoạt động mua bán chuyên sâu để có thể đánh giá chừng tác động của yếu tố luật này trên thị trường BĐS”, ông Stephen Wyatt nói thêm.


Xem thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét