Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Thổ Nhĩ Kỳ gạt tên lửa TQuốc, đặt sắm S-400 Nga - VnExpress

tho-nhi-ky-gat-ten-lua-trung-quoc-dat-mua-s-400-nga

Tổ hợp S-400 Triumf của Nga. Ảnh: Wall-pix.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik ngày 18/11 xác nhận nước này đang điều đình để mua hệ thống phòng không tối tân S-400 của Nga và chiếm được phản hồi hăng hái từ công ty đối tác, theo RT.

Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến chi 3,4 tỷ đô la Mỹ để sắm các tổ phù hợp phòng không hiện đại, cũng như công nghiệp để tự tạo ra chuỗi hệ thống lá chắn tên lửa. Trong trận chiến thầu năm 2013, nước này đã chọn hệ thống FD-2000 của TQuốc, thay vì S-400 Nga, SAM-P/T châu Âu hay Patriot PAC-3 Mỹ.

Thích hợp đồng này từng khiến cho đa dạng nước NATO sợ hãi về tài năng đồng bộ chuỗi hệ thống giữa các nước nhà trong khối. Thổ Nhĩ Kỳ quyết định hủy đơn hàng với TQuốc tham gia năm 2015, với nguyên nhân được cho là Ankara và Bắc Kinh không thể ký hợp đồng pháp luật chuyển giao công nghệ, nhân tố cốt lõi giúp Thổ Nhĩ Kỳ phát hành nền công nghiệp quốc phòng nội địa.

Một vài chuyên gia quân sự nghĩ rằng thích hợp đồng tìm FD-2000 là con bài để Ankara có lợi thế hơn khi đàm phán với các nhà đóng hộp trong khoảng Mỹ và châu Âu.

"Một giang sơn phải phụ thuộc NATO để tích lũy hơn 50% dữ liệu radar khó có thể đầu tư hàng tỷ USD vào hệ thống hoả tiễn không đồng bộ với cơ sở hạ tầng có sẵn", theo nhà phân tích quân sự Mustafa Kibaroglu và Selim Sazak.

Thổ Nhĩ Kỳ không sở hữu chuỗi hệ thống phòng vệ chống hoả tiễn, bởi vậy nước này phải phụ thuộc lá chắn của NATO. Vào tháng 8 năm ngoái, Ankara đã rất tức giận khi Mỹ rút các tổ hợp Patriot khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Các bệ phóng Patriot này được khai triển từ năm 2013 để bảo vệ khu vực biên cương của nước thành viên NATO.

Đọc thêm:

Tử Quỳnh


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét