Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Tay súng huyền thoại tiến công bại tiểu đoàn bắn tỉa Liên Xô

Tay súng huyền thoại đánh bại tiểu đoàn bắn tỉa Liên Xô - 1

Tay súng bắn tỉa huyền thoại Simo Hayha.

Trong cuốn sách mới xuất bản 04 tuần 11 năm nay, tác giả Tapio Saarelainen đã kể lại những công nghệ, thách thức và vũ trang đưa huyền thoại bắn tỉa Phần Lan Simo Hayha trở thành tay súng bắn tỉa nổi tiếng nhất thế giới.

Chỉ trong 98 ngày của cuộc Chiến tranh mùa Đông giữa Liên Xô và Phần Lan trong quá trình 1939-1940, huyền thoại bắn tỉa Hayha đã hủy hoại 542 mục tiêu. Đây là kỷ lục lớn nhất mà một người lính bắn tỉa giải quyết được trong suốt trận chiến.

Trong những ngày chống chọi, Hayha đã thực hiện nhiệm vụ độc thân ở tiền phương, gieo rắc nỗi sợ hãi, loại trừ từng quân sĩ Liên Xô cho tới khi chẳng thể chống chọi.

Bậc thầy nghệ thuật bắn tỉa

Bằng nhiều cách thức khác biệt, Hayha đã có những sự sẵn sàng cần thiết đẻ biến thành tay súng bắn tỉa huyền thoại. Hayha xuất hiện và lớn lên tại một nông trại vùng nông thôn Phần Lan.

Tay súng huyền thoại đánh bại tiểu đoàn bắn tỉa Liên Xô - 2

"Tử thần trắng" Simo Hayha.

Ông khác biệt yêu mến việc đi săn. Hayha cảm thấy rằng bản thân mình không thể được hưởng vấn đề gì đó trong khoảng thiên nhiên ví như không thực sự hòa bản thân mình tham gia nó. Hayha chuyên săn những con cáo. Đây là loài động vật khó khăn săn bắt vì chúng có kích thước tí hon, vô cùng hối hả.

Haya sau này đi săn chim, những loài ngay tức thì bỏ chạy nếu nghe thấy tiếng động nhỏ bé nhất hay sự đi lại chợt ngột. Nhẩn nha, Hayha đã phát triển khoa học săn bắn của bản thân.

Ông có thể ẩn nấp và duy trì tình trạng tĩnh im trong thời gian dài, để đảm bảo rằng bản thân có thể tàn phá được mục tiêu. Hayha còn tính được sự thay đổi của các con phố đạn nếu như gặp mặt phải gió mạnh hay trời mưa. Với trải nghiệm của chính mình, ông rất nhiều năm kinh nghiệm trong khả năng suy đoán tầm xa, để Hayha có thể sẵn sàng vũ khí phù hợp khi tấn công tiêu chí.

Tính cách thức và hành vi của Haya khi săn bắn phản ảnh cách tiếp cận của ông khi biến thành bộ đội bắn tỉa. Tư vấn phỏng vấn với Tapio Saarelainen, Hayha nói ông không bao giờ sợ chiến tranh nhưng ông cũng không phải đáng ghét kẻ thù.

Tay súng huyền thoại đánh bại tiểu đoàn bắn tỉa Liên Xô - 3

Chiến tranh Phần Lan-Liên Xô quá trình 1939-1940.

Thay vào đó, ông chỉ dồn vào một chỗ vào chuyện làm cho sao để vũ khí hoạt động bình ổn. Xúc cảm tư nhân của Hayha không phải ảnh hưởng tới khả năng khi khiến lính bắn tỉa. Hayha không lưỡng lự bỏ ra hàng giờ cho công việc của bản thân mình. Ông còn tới vị trí bắn tỉa tham gia buổi đêm để bảo đảm rằng toàn bộ mọi thứ đều được che lấp kỹ càng.

Tấn công bại cả tiểu đoàn

Hayha luôn nghĩ rằng một khi ông đã làm cho vấn đề gì thì ông sẽ cống hiến toàn cục tâm khảm và sức lực cho nhân tố đó. Trong chiến tranh, Hayha là người nhiều lần bảo dưỡng vũ trang đa dạng hơn bất cứ một người lính nào khác. Ông thường rà soát lại súng của chính mình trước khi nhận nhiệm vụ và kiểm lại một lần nữa ngay sau khi hoàn thành.

Trong nhân tố kiện âm 20 độ C của mùa đông lanh tanh ở Phần Lan, việc bảo dưỡng tranh bị là yếu tố tối cần thiết để hạn chế kẹt đạn. Hayha thủy chung với khẩu M/28-30 mà ông có được trước chiến tranh, dù súng ko phải có ống ngắm quang học.

Tranh bị này là khẩu pháo tiêu chuẩn trong hàng ngũ bộ binh Phần Lan quá trình cuối những năm 1930. Hayha đặc biệt yêu thích mẫu súng này bởi độ tin cậy và sự cam kết. chậm triển khai chỉ là khẩu pháo bình thường nhưng khả năng của Hayha đã đạt tới mức sát thủ nhờ phổ quát năm không xong luyện tập.

Tay súng huyền thoại đánh bại tiểu đoàn bắn tỉa Liên Xô - 4

Gương mặt biến dạng của Simo Hayha sau khi trúng đạn.

Ngoài ra khiến cho nhiệm vụ, Haya luôn lưu ý đến mọi yếu tố can dự. Ông nén chặt tuyết ở ngay phía trước nòng súng để khi bắn tuyết không bị tung lên làm cho chính mình bị lộ địa điểm.

Haya trở thành bậc thầy của việc dùng âm thanh, khói và hỏa lực pháo binh để che chắn tung tích. Khi truy vấn đuổi kẻ thù, ông ghi nhớ địa hình, thân cây, ánh sáng đề đạt. Ví như có bất cứ thứ gì thay đổi thì Hayha nhận ra ngay đó là dấu hiệu của quân địch.

Nhận diện tình địch đáng sợ như Hayha, Liên Xô nhiều lần cử quân nhân bắn tỉa truy nã đuổi nhưng không thể phá hủy được huyền thoại này. Thậm chí, cả một tiêu đoàn bộ đội bắn tỉa dày dạn kinh nghiệm Liên Xô cũng bị ông hạ gục, từng người một. Kỷ lục của Hayha là bắn hạ tiêu chí ở khoảng cách thức 365 m.

Đấu sĩ Liên Xô khi đó truyền tai nhau về “tử thần trắng” Simon Hayha vì ông luôn mặc bộ đồ ngụy trang trắng toát trong điều kiện thời tiết nóng bức.

Kể lại với Tapio Saarelainen, Hayha nói rằng ông không bao giờ trèo lên cây bắn tiêu chí như những câu chuyện thường được quần chúng tô vẽ về bộ đội bắn tỉa. Theo Hayha, trèo lên cây tương tự sẽ làm cho người lính bị lộ ngay tức thời và không có con đường thoát thân.

Tay súng huyền thoại đánh bại tiểu đoàn bắn tỉa Liên Xô - 5

Simo Hayha ngồi đọc sách kế bên cây súng mà ông chuộng.

Không giống như những tay súng bắn tỉa khác, Hayha không bao giờ ngắm tham gia đầu tiêu chí ví như không quan trọng vì phần đầu có kích thước bé xíu hơn, chỉ một sai lầm bé cũng khiến cho người lính phải trả giá. Hayha luôn bắn tham gia phần thân mục tiêu, gần tim. Ông luôn chắc rằng mục tiêu chết ngay ngay thức thì sau phát đạn của chính mình.

Thiện xạ là vậy nhưng trong một cuộc chiến bốn tuần 3.1940, Hayha trúng viên đạn vào phần quai hàm ở vùng mặt. Tưởng mức độ không thể qua khỏi nhưng ông đã tỉnh lại sau 9 ngày hôn mê, tham gia đúng thời gian chiến tranh kết thúc ngày 13.3.1940.

Có thể nói, Hayha là tay súng bắn tỉa nổi tiếng nhất vì ông luôn nắm rõ mọi chuyện đang xảy ra bao quanh. Ông là người leo núi cừ khôi, tay thợ săn biết phương pháp ẩn náu để chờ thời cơ tàn phá tiêu chí.

Hayha chỉ sử dụng một khẩu súng trong hàng chục năm vì ông nắm bắt rõ sự thay đổi khi dùng trong các vấn đề kiện môi trường khác biệt. Tính phương pháp của ông khác lạ phù hợp với tài năng bắn tỉa, vì chuẩn bị ở một bản thân, tránh bị cảm xúc chi phối.

Sau chiến tranh, Hayha quay trở về cuộc sống thầm yên ổn ở vùng heo hút mát rượi của Phần Lan. Ông từ trần năm 2002 ở tuổi 96.

Tác giả Tapio Saarelainen là một sỹ quan quân đội Phần Lan. Ông đã dành 2 thập kỷ đào tạo bắn tỉa trong quân đội và tham gia biên soạn sách hướng dẫn cho người lính bắn tỉa Phần Lan. Tapio Saarelainen đã tìm hiểu về cuộc thế huyền thoại Simo Hayha trong phổ biến năm và có đa dạng lần phỏng vấn trực tiếp Hayha trong giai đoạn 1997-2002.


Đọc thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét