Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

So tài tàu khu trục mạnh nhất TQ với siêu hạm Zumwalt Mỹ - Thế giới

So tài tàu khu trục mạnh nhất TQ với siêu hạm Zumwalt Mỹ - 1

USS Zumwalt là tàu chiến đầu tiên của Mỹ không thiết bị chuỗi hệ thống đương đầu Aegis trong 30 năm qua.

Bốn tuần trước, hải quân Mỹ chính thức thu nạp tàu khu trục hoả tiễn dẫn trục đường USS Zumwalt (DDG-1000), sau quãng thời gian dài sản xuất và khôn xiết tốn chi phí cao.

USS Zumwalt là tàu đầu tiên trong số 3 tàu khu trục tấn công tàng hình cùng loại, cùng lúc cũng là tàu tác chiến mặt nước lớn nhất bây chừ của hải quân Mỹ. Siêu tàu khu trục có chiều dài 182m và lượng giãn nước 14.500 tấn.

Tuy thế, Zumwalt có thể không giữ địa điểm độc tôn về kích thước trong thời điểm dài. Ở bên kia bán cầu, hải quân Trung Quốc đang hăng hái đóng tàu khu trục Type 055 với lượng giãn nước gần tương đương.

Type 055 hiện đang trong công đoạn chế tác và chỉ có thể hình thành trong biên dè bỉu hải quân TQuốc sớm nhất vào năm 2018. Khi đó, Type 055 sẽ là tàu chiến lớn nhất và mạnh nhất châu Á.

Hiện chưa rõ tàu khu trục Type 055 được giao nhiệm vụ gì. Nhưng phổ quát khả năng tàu sẽ đảm nhận vai trò hộ tống, phòng không cho tàu sân bay trong nước mà TQuốc đang đóng mới, tác giả David Axe phân tích. Vì thế, thiết bị kỹ năng tàng hình cho Type 055 là vấn đề không cần thiết.

So tài tàu khu trục mạnh nhất TQ với siêu hạm Zumwalt Mỹ - 2

Hình ảnh có thể mách nhỏ hình dáng tàu khu trục Type 055 Trung Quốc.

Type 055 được cho là sẽ hỗ trợ các radar tối tân tương tự như SPY-1, trong hệ thống phòng không Aegis của hải quân Mỹ. Các tàu khu trục Mỹ luôn được tích phù hợp Aegis nhưng USS Zumwalt sẽ là tàu chiến đầu tiên của Mỹ trong vòng 30 năm nay không được vũ trang chuỗi hệ thống này.

Tác giả David Axe nhận định, Type 055 sẽ không hề là kẻ thù trực tiếp với tàu khu trục USS Zumwalt của Mỹ. Thay vì nằm trong lực lượng tác chiến tàu sân bay, Zumwalt được chế tạo với tài năng hoạt động chủ quyền, nhờ kiến tạo tàng hình.

Siêu tàu khu trục Mỹ được trang bị hệ thống tranh bị đáng gờm với hai pháo hạm cỡ nòng 155 mm, 8 ống phóng tên lửa phòng không dạng thẳng đứng, một ống nhổ tên lửa hành trình Tomahawk, 4 ống phóng tên lửa chống hạm Sea Sparrow và một ống phóng rocket chống ngầm.

Các ống nhổ hoả tiễn đặt dọc theo các cạnh của thân tàu làm cho “áo giáp”, giảm một phần sức mạnh của hoả tiễn hoặc đạn pháo kẻ thù.

So tài tàu khu trục mạnh nhất TQ với siêu hạm Zumwalt Mỹ - 3

Hình ảnh thực tại siêu tàu khu trục USS Zumwalt của Mỹ.

Dường như đó, Type 055 China sở hữu đến 128 ống phóng thẳng đứng cho hoả tiễn phòng không và các loại đạn dược khác. So với tàu tuần dương lớp Ticonderoga của Mỹ, tàu China vượt bậc hơn ít ra 6 ống nhổ.

Tác giả David Axe phân tách, tàu Zumwalt ưu tiên cho độ bền thay vì khả năng phóng phổ quát tên lửa cùng lúc. Trái lại, Type 055 vẫn đi theo nguyên tắc thiết kế truyền thống, tăng tối đa hỏa lực để bảo đảm năng lực phòng thủ.

Nói bí quyết khác, phần lớn sức mạnh của Type 055 trên lý thuyết nhờ tham gia kích thước lớn. USS Zumwalt lại thúc đấy giới hạn kiến tạo tàu chiến đến mức tối đa, thậm chí có thể tạo dựng ra cơ chế tác chiến mới.

Hải quân Mỹ không cần giả mạo hiểm đưa lực lượng hùng hậu tới gần bờ đại dương tình địch. Thay tham gia đó, Zumwalt có thể một bản thân gánh vác nhiệm vụ này và trang bị vũ trang đủ để tàu chống trả ngay khi bị đối phương phát hiện.

Tàu khu trục Type 055 phổ thông tài năng vẫn sẽ nhập vai trò như các tàu chiến thiết bị chuỗi hệ thống Aegis của Mỹ. chậm tiến độ chính là bảo kê tàu phi trường. Điểm tầm thường giữa siêu tàu khu trục Mỹ và tàu chiến Trung Quốc ví như có chỉ là kích thước lớn tương đương nhau, tác giả David Axe kết luận.


Xem nhiều hơn: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét