Mới đây, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh giấc Hà Tĩnh, đã ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Vốn đầu tư, Tổng Tổ chức kinh doanh Xây đắp Công trình giao thông 4 (Cienco 4) - chủ đầu tư và tổ chức chức năng kiến nghị vận động địa điểm nhị trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 1, cầu Bến Thủy 2 (nối quốc lộ 1A qua sông Lam thuộc nhị tỉnh giấc Nghệ An và Hà Tĩnh) về địa điểm phù hợp.
Đồng thời, bắt buộc khẩn trương giảm mức phí đối với các dụng cụ chuyển di, khác lạ tính toán giảm 60% giá vé cho cư dân ở quận Nghi Xuân, một số phường, xã của quận Đức Thọ, thị xã Hương Sơn và thị phố Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).
Cư dân đô thị Xuân An (thị xã Nghi Xuân, Hà Tĩnh) kêu ca mỗi lần lái xe hơi từ nhà sang TP Vinh (Nghệ An) chỉ 3 km (cả đi và về) nhưng mất 90.000 đồng bạc phí qua Trạm thu phí Bến Thủy 1. Ảnh: Đ.LAM
Theo chỉ đạo UBND tỉnh giấc Hà Tĩnh, vị trí đặt trạm thu phí trên không thích hợp với việc đầu tư các công trình đã đầu cơ và mức thu phí quá cao (hiện ô tô con là 45.000 đồng/lượt). Vấn đề này là không thích hợp với doanh thu của người dân.
Khác biệt, các công cụ chuyển di của dân chúng ở quận Nghi Xuân (trừ phường Xuân Lĩnh), một số phường, xã của quận Đức Thọ, Hương Sơn và thị thị trấn Hồng Lĩnh… (Hà Tĩnh) khi qua cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 không nhập cuộc giao thông trên quốc lộ 1, tuyến hạn chế TP Vinh (Nghệ An) và quốc lộ 1 đoạn phía nam cầu Bến Thủy đến phía bắc, tuyến giảm thiểu TP Hà Tĩnh nhưng đã phải trả phí qua cầu rộng rãi năm nay dẫn đến người dân phản ứng.
Chỉ đạo tỉnh giấc Hà Tĩnh cũng lập luận việc đặt nhì trạm thu phí làm tác động tới việc kết hợp vùng theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê ưng chuẩn; tác động đến hấp dẫn đầu tư, khách du lịch trong khoảng Nghệ An sang quận Nghi Xuân - quê hương Đại thi hào Nguyễn Du.
Chiều 22-9, tại buổi khiến việc với đoàn công tác của Bộ GTVT (do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu), chỉ đạo UBND thức giấc Hà Tĩnh tiếp tục kiến nghị chủ đầu tư giảm giá vé ở Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2, di dời hai trạm thu phí trên.
Ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giấc Hà Tĩnh, cho nhân thức: "Tại buổi khiến cho việc, tỉnh Hà Tĩnh đã kiến nghị, yêu cầu rõ ràng cụ thể và các đối tác đã phân tách phổ quát về việc di dời nhị trạm thu phí.
Phía chủ đầu tư có đặt ra các vấn đề ví như di dời thì lại phải yêu cầu với thức giấc Nghệ An, di dời tham gia Hà Tĩnh cũng phải xét lại là dân đi ra đi vô, người nào đi được lợi phổ biến hơn. Hiện họ chưa quyết định có di dời hai trạm thu phí hay không".
Trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 2 (Nghệ An). Ảnh: NGUYỄN LÂN
Sáng 23-9, trao đổi qua máy tính bảng về việc có nên di dời hai trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 đang nằm trên địa bàn Nghệ An hay không? Ông Lê Ngọc Hoa, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Tổ chức kinh doanh Cienco 4, hiện là phó chủ toạ UBND tỉnh giấc Nghệ An, cho nhân thức: "Nên hay không nên không phải là một câu giải đáp mà được. Mà cái này Hà Tĩnh vớ vẩn, khi triển khai cả công trình này, phương án tài chính, địa điểm đặt trạm thu phí, rồi tính toán lưu lượng các thứ là người ta đã khiến cho việc với cả nhà đầu tư, nhà nguồn đầu tư và cả địa phương, cả Bộ GTVT. Cái đó can hệ gì tới Hà Tĩnh đâu. Trạm thu phí đang nằm ở Nghệ An mà xe là xe cả nước đi qua chứ chắc xe huyện Nghi Xuân đâu.
Mà tôi được nhân thức xe của người dân Nghi Xuân thì Tổng Tổ chức kinh doanh Cienco 4 đã tạo điều kiện cho đông đảo người địa phương ở ngay đầu cầu được hưởng lợi rồi bằng việc giúp cho họ đi qua bằng vé bốn tuần khuyến mãi (giảm giá - NV) ấy. Còn trạm thì nằm ở Nghệ An mà trạm của cả nước, xe cả nước đi qua chứ chắc xe của Hà Tĩnh đâu. Giả dụ trạm của Hà Tĩnh thì họ đề xuất vậy là được".
Tham khảo thêm: thoisumoingay
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét