Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Su-35, T-50 Nga làm cho chim ưng F-16 Mỹ thành đồ bỏ đi

Su-35, T-50 Nga khiến “chim ưng” F-16 Mỹ thành đồ bỏ đi - 1

Chống chọi cơ thế hệ 5, T-50 của Nga.

Đây là phản hồi của chuyên gia quân sự Kyle Mizokami đăng vận tải trên báo chí National Interest.

Những chiếc F-16 được bình chọn là mẫu tàu bay chống chọi chủ lực hạng nhẹ của không quân Mỹ và đồng minh NATO. F-16 nhiều người biết đến với kỹ năng đa nhiệm, chiến đấu trong mọi yếu tố kiện thời tiết. Cho tới tháng 7.2016, 4.573 đấu tranh cơ F-16 đã được General Dynamics và tổ chức kinh doanh quốc phòng Lockheed Martin xuất xưởng.

Hình như đó, Su-35 là mẫu máy bay cải tiến mạnh mẽ từ Su-27, Mẫu tàu bay đấu tranh thế hệ 4++ này được chế biến đại trà trong khoảng năm 2007. Đây cũng là máy bay từng tham chiến tại Syria hồi đầu năm nay.

Su-35 có thể không hề là mẫu tranh đấu cơ tàng hình nhưng nó có thể phát hiện và đưa F-16 vào tầm ngắm trước khi tàu bay Mỹ kịp bức xúc. Đây được coi là khuyết điểm lớn nhất của chiếc F-16. Trong kịch phiên bản không chiến trực diện, F-16 thậm chí còn chẳng thể tiếp xúc được Su-35 ở tầm gần để phát triển ưu thế.

Su-35, T-50 Nga khiến “chim ưng” F-16 Mỹ thành đồ bỏ đi - 2

Chiến đấu cơ đa nhiệm Su-35 của Nga.

Không quân Mỹ đã phổ quát lần tìm phương pháp tăng cấp chiếc F-16, bao gồm việc lắp đặt các hệ thống tác chiến điện tử, radar của tranh đấu cơ thế hệ 5 lên mẫu phi cơ được trình bày lần đầu năm 1978 này. Đương nhiên, cải thiện khả năng phát hiện đối thủ của F-16 chỉ giúp giải quyết một phần điều.

Điểm yếu dễ bị đối phương khóa tiêu chí ở ngoài tầm quan sát của F-16 là yếu tố mà không quân Mỹ không thể giải quyết. Biện pháp độc nhất là thay thế hoàn toàn những chiếc F-16 bằng tranh đấu cơ văn minh hơn. F-35 được kỳ vọng sẽ cáng đáng trọng trách này nhưng dự án nghìn tỷ USD của Mỹ vẫn còn chạm chán không ít trục trặc.

Su-35, T-50 Nga khiến “chim ưng” F-16 Mỹ thành đồ bỏ đi - 3

F-16 là mẫu phi cơ chiến đấu chủ lực huyền thoại của không quân Mỹ.

Khoảng bí quyết giữa F-16 và tàu bay chiến đấu thế hệ 5, T-50 còn lớn hơn. T-50 là chống chọi cơ trước tiên của Nga Áp dụng công nghiệp tàng hình. Phi cơ đang kết thúc các chuyến thể nghiệm sau cùng và sẽ gia nhập không quân và hải quân Nga tham gia năm 2018. 

Sự hiện ra của T-50 sẽ thay thế các máy bay cũ của Nga như MiG-29 và Su-27. Thiết kế tàng hình của T-50 làm cho F-16 không thể phát hình thành đối phương trước khi biết rằng, chính mình bị ngắm bắn bởi hoả tiễn đối không tầm xa.

Dù vậy, F-16 vẫn còn trị giá khi đối đầu với tàu bay cỡ bé bỏng, ít được vũ trang công nghiệp hiện đại hoặc trong các nhiệm vụ không kích mà đối phương gần như thường có tài năng phòng không như ở Syria hay Libya.

Nhưng thời hoàng kim của mẫu máy bay này đã hoàn thành, ngay cả khi nó có được nâng cấp thêm phổ quát loại vũ khí tân tiến, chuyên gia quân sự Mizokami kết luận. Có thể nói, sự xuất hiện của các máy bay tàng hình văn minh đã vô hiệu hóa hoàn toàn khả năng chống chọi của “chim ưng” F-16.


Có thể bạn quan tâm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét