Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

10 đặc sản Việt Nam ngon nhưng rất nguy khốn

Phổ biến món nghe lạ quá. Ngoài món nem chua tớ hay ăn ra, thì các món còn lại tớ chưa ăn bao giờ, chú ý vẫn hơn

Ẩm thực Việt sở hữu rộng rãi món ăn không chỉ mang hương vị rất dị mà còn chứa độc tố thực thụ gây gian nguy cho sức khỏe, thậm chí cả tính mệnh ví như không được giải quyết đúng bí quyết.

1.Tiết canh

Tiết canh là món ăn chỉ có độc nhất ở vietnam, dẫu đây là món ăn truyền thống được nhiều người ưa chuộng nhưng cũng đã có không ít người rước họa vào thân vì ăn tiết canh.

20140921-083246-1
Tiết canh thực chất là tiết sống mang rất nhiều mầm bệnh, ví như con vật bận bịu bệnh thì nguồn tiết chắc chắc cũng chứa các sinh vật gây bệnh. Các bệnh dễ gặp khi ăn tiết canh là liên cầu lợn, nhiễm khuẩn huyết, viêm não mô cầu, giun sán...

2. Nem chua

Nem chua là một trong những món ăn được đông đảo người ưa thích bởi mùi vị khác lạ.Nem chua được làm trong khoảng giết mổ lợn sống, trộn với thính, tỏi, ớt, sau 3 ngày lên men thì có thể ăn được.


20140921-083257-2
Đương nhiên, vì là món ăn làm trong khoảng thịt lợn, lại không qua đóng gói chín nên nem chua có thể bị lây nhiễm liên cầu lợn.

3. Cóc

20140921-083307-3
Do độc tố bufotoxin và vài chất khác có nhiều trong gan, trứng, da cóc, 1-2 giờ sau khi ăn, các độc tố này gây ra các triệu chứng nổi bật cho người bệnh là đau bụng, bi đát nôn, nôn, tăng áp huyết, rối loàn nhịp tim nặng, suy hô hấp và hoàn thành thở, trụy mạch, tử vong chỉ sau 3- 4 giờ ví như không được cứu chữa kịp thời tại các Khoa Cấp cứu và Hồi sức Chống độc.

4. Cá nóc

20140921-083318-4
Cá nóc nổi tiếng là loài cá độc, nhưng không ít người Việt vẫn liều ăn loài cá có thịt ngon tuyệt này để rồi phải trả giá bằng cả tính mệnh. Sau khi ăn các thực phẩm biển trên, người bệnh chỉ sau 10- 15 phút cảm thấy tê lưỡi, họng, môi, mặt, yếu vận động các chi, nghẹt thở do liệt các cơ hô hấp, tím, tụt huyết áp và dứt thở dẫn tới tử chiến, đó là tính năng của độc tố tetrodotoxin có trong thực phẩm. Độc tố này rất vững bền, không bị phá hủy bởi nhiệt độ, cho nên kể cả kho, cừu, hay khô, sấy cá nóc đều bị ngộ độc.

5. Cháo ấu tẩu

20140921-083328-5
Củ ấu tẩu có thể dễ dãi tậu thấy ở một vài tỉnh vùng cao miền Bắc như Cao Bằng, Lào Cai... Chung, ấu tẩu được ngâm rượu để sử dụng thoa bóp xương khớp nhưng một số người lại sử dụng ấu tẩu để nấu cháo. Giả dụ ấu tẩu không ninh đủ thời điểm rất dễ gây ngộ độc, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Trong củ ấu tầu có độc tố là aconitin rất độc, ngay sau khi ăn, uống chỉ cần một ngụm bé xíu người bệnh thấy ngay cảm giác tê lưỡi, mất cảm giác ở đầu lưỡi, họng, mặt rồi tới các chi, tiếp theo là cảm giác buồn nôn, co giật cơ, rối loạn nhịp tim, trống ngực và không thở được, thở khò khè rồi chấm dứt thở và tử trận với tốc độ cao.

6. Ba ba

20140921-083339-6
Ba ba là một món cao lương mỹ vị tại các nhà hàng vn. Tuy nhiên, chỉ được ăn giết mổ những con còn sống, khỏe khoắn. Ba ba chết có nguy cơ gây ngộ độc rất lớn do cơ thể chúng lúc này sản hiện ra độc tố Histamine, có thể dẫn tới tử chiến nếu như ăn phổ thông và không cấp cứu kịp thời.

7. Bọ xít, ve sầu

20140921-083349-7
Các loài sâu bọ như dế, ve, nhộng sầu, đuông dừa… từ lâu vẫn được coi là những món ăn rất thú vị. Tuy nhiên, các loại sâu bọ này có thể bị nhiễm nấm độc kí sinh, người ăn phải sẽ bị rối loàn tiêu hóa, hôn mê và dẫn đến tử trận.

8. Sứa

Tại Việt Nam, sứa biển được sử dụng khá bình thường để chế biến vài món như gỏi, nộm, lẩu, canh, bún. Dĩ nhiên ăn sứa vào mùa chúng sinh sản rất gian nguy. Mùa xuân - hè là thời gian sinh sản của sứa hồ, nên chúng thường thu thập nhiều độc tố có thể gây ngộ độc thực phẩm, tác động đến sức khỏe nhân loại.

20140921-083358-8
Sứa phải được ngâm qua 3 lần trong nước muối và phèn, giết sứa sẽ chuyển sang màu đỏ nhạt hoặc vàng nhạt. Khi đó mới đem đóng chai làm quà bánh.

9. Con so Con sam là một đặc sản hồ rất lạ mắt và bồi bổ. Nhưng ví như người đóng hộp nhầm lẫn chúng với con so – có hình dáng rất giống sam nhưng bé bỏng hơn – thì hậu quả sẽ rất khó lường, bởi trứng và giết so rất độc. Đã có rộng rãi trường phù hợp tử chiến do ăn giết mổ so vì nhầm với con sam.

20140921-083409-9

10. Măng tươi

Trong măng tươi có chứa hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg/kg măng củ. Khi người ăn phải măng có chứa đa dạng cyanide, dưới tác động của các enzym tuyến phố tiêu hóa, cyanide ngay tức tốc trở thành acid cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể.
20140921-083417-10

Mỗi kg măng củ có chứa khoảng 230mg cyanide, có thể gây tử trận ngay thức thì cho hai trẻ con hơn một tuổi.
Măng là có thể sử dụng. Nhưng hạn chế cho trẻ em ăn và dùng thật ít nha.

Tớ sưu tầm từ trang MASK


Xem nhiều hơn: tin tức việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét