Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Mỹ cảnh báo Nga sẽ cần thêm túi đựng xác đấu sĩ

Mỹ cảnh báo Nga sẽ cần thêm túi đựng xác binh sĩ - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cảnh báo Nga kết thúc hành động bạo lực ở Syria. Ảnh: daily pakistan.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 28-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết: “Các hàng ngũ khủng bố sẽ tiếp tục sử dụng triệt để lỗ hổng ở Syria để mở rộng hoạt động, bao gồm khả năng tấn công ích lợi và thậm chí là các đô thị ở Nga. Nga sẽ phải đưa binh quân nhân về nước trong túi đựng xác, mất đi nguồn lực, thậm chí là phi cơ đấu tranh”.

Theo ông Kirby, nếu cuộc chiến vẫn tiếp diễn, nhiều đấu sĩ Nga sẽ ngã xuống và phổ thông tàu bay nữa sẽ bị bắn hạ.

Lúc trước cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry cảnh báo Mỹ sẽ dừng đầy đủ hoạt động thích hợp tác với Nga để ngăn chặn cuộc nội chiến Syria nếu như Moscow và Damacus không ngừng tiến công miền Đông Aleppo.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Kerry, người đồng cấp Nga Sergey Lavrov yêu cầu Mỹ thi hành bổn phận tách bạch phe nổi dậy, do Washington hậu thuẫn, khỏi các lực lượng khủng bố ở Syria. Ngoại trưởng Lavrov cho nhân thức nhiều lực lượng đối nghịch do Mỹ cung cấp đang hoạt động với nhóm tay súng thuộc doanh nghiệp khủng bố Al-Qaeda và Mặt trận Al-Nusra vẫn đang nhận tranh bị trong khoảng Mỹ.

Trong cuộc họp báo, ông Kirby công nhận Mỹ có ảnh hưởng tới một vài nhóm đối nghịch nhưng không phải đa số và đang khiến việc với họ để khắc phục vấn đề này.

Dường như đó, một đoạn video cho thấy Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc Bashar Jaafari đã cười sau khi được hỏi liệu chính phủ Syria có ném bom xuống 2 bệnh viện ở TP Aleppo hôm 28-9 hay không dấy lên làn sóng căm thù.

Nhà báo của hãng tin Al Jazeera James Bays, người đã phỏng vấn ông Bashar Jaafari, nghĩ là dù là nụ cười coi thường, vui miệng hay lo sợ thì đó cũng là giận dữ kỳ lạ khi chính phủ của ông Jaafari bị cáo buộc gây ra tội ác nghiệt chiến tranh.

Bà Samantha Power, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, miêu tả đoạn đoạn ghi hình khiến “lạnh người”. Theo bà Power, đó là bộ mặt của chính quyền Syria và hành động của Nga ở Aleppo. Trong khi đó, ông Charles Lister, thành viên cấp cao Viện Trung Đông (Mỹ), nghĩ là đoạn video là minh chứng cho "bản chất tàn ác" của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét