Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Philippines yêu cầu thế giới không can thiệp tham gia cuộc chiến chống ma túy - VnExpress

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Ảnh: AP

Phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Phù hợp Quốc bữa qua, ông Perfecto Yasay cho hay chính phủ của Tổng thống Rodrigo Duterte "đã phấn đấu xóa nạn tham nhũng và các vấn nạn còn tồn đọng khác, trong đó có sản xuất, phân phối và sử dụng ma túy phi pháp".

"Đương nhiên, những hành động của chúng tôi đã gây chú ý cả trong lẫn ngoài nước vì toàn những lý do sai trái", Reuters dẫn lời ông nói. "Chúng tôi kêu gọi quần chúng chuẩn y chúng tôi tự giải quyết các thách thức nội địa nhằm làm được các mục tiêu nước nhà mà không bị can thiệp quá mức".

Cảnh sát cho hay trong 11 tuần qua, gần 3.000 người đã bị thịt trong trận chiến chống ma túy của ông Duterte, thấp hơn con số 3.800 được thông báo tuần trước. Những vụ làm thịt người này khiến cho Philippines bị quốc tế chỉ trích, trong đó có Liên Thích hợp Quốc, dẫn đến giận dữ gay gắt của ông Duterte. 

Hôm 22/9, nhà chỉ đạo Philippines lại có những lời chửi rủa Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và Liên hiệp châu Âu, sau đó mời họ thăm dò cuộc tầm nã quét của ông.

Ông Yasay cho hay trị giá then chốt trong hiến pháp Philippines bao gồm "theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập, thúc đẩy ích lợi giang sơn". 

song song, ông cho hay Manila vẫn sẽ là "một đối tác có bổn phận của đồng đội quốc tế", vâng lệnh luật pháp quy định, trong đó có phán quyết của tòa án quốc tế về vụ kiện Đại dương Đông với Bắc Kinh.

"Những mối lo lắng nội địa làm chúng tôi phải bắt tay với các tổ quốc có thông thường lối suy nghĩ trong các ngành nghề bình an hàng hải, chống khủng bố, đối phó thiên tai và phạm nhân xuyên quốc gia".

Xem thêm:

Anh Ngọc


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét