Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Chỉ huy TP HCM: 'Xe ngập do thiên tai, khó tính chuyện bồi hoàn' - VnExpress

Ngày 29/9, nói về thiệt hại của người địa phương có xe bị ngập dưới hầm trong trận mưa lịch sử ba hôm trước, Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan nghĩ rằng việc đền bù cho họ là không dễ dàng, các hầm bị ngập là do thiên tai, ngoài ý muốn; một phần cũng chủ quan trong thiết kế xây dựng, chưa lường được các cảnh huống bị ngập.

"Điều tra thiệt hại tôi cũng không biết phải làm cho sao vì nó bát ngát quá. Cái này Trọng tâm chống ngập nghiên cứu bắt buộc Ủy ban thôi. Dò xét thiệt hại là để xem sau một trận mưa như thế chúng ta thiệt hại bao lăm, trong khoảng đó mua cách giải quyết. Chứ giả dụ mà nói bồi hoàn thì rất khó khăn", ông Hoan cho hay.

Ông cũng nhìn kiếm được tình hình dự đoán của đô thị còn kém. Ở nước ngoài họ báo hàng ngày, hàng giờ, hàng phút, liên tiếp tin tức cháy rừng, mưa hạn… rất chính xác. "Chúng ta đang hướng tới đô thị thông minh nên chắc chắn sẽ phải khiến cho tương tự. Sự cố mưa và ngập lịch sử vừa rồi cho một lời cảnh tỉnh giấc phải làm chủ nó. Chúng ta nói sống phổ biến với bầy đàn, với ngập thì phải khiến chủ nó mới sống được, còn không coi chừng mực mưa ngập, bè phái tràn là bản thân mình chết", ông Hoan nói.

Theo chỉ huy của Chủ tịch UBND thị trấn, mối lái được ủy quyền Trọng điểm chống ngập và Tập đoàn dự đoán khí tượng thủy văn xây dựng kịch bản, đưa ra tin tức dự báo rồi phối phù hợp với sở Thông tin – Truyền thông công bố cho cư dân. "Không hề chỉ thông tin năm thì mười họa bởi thành phố tham gia mùa nắng vẫn bị ngập vì triều cường. Phải xác định việc thông tin là thường xuyên", ông Hoan nói.

lanh-dao-tp-hcm-xe-ngap-do-thien-tai-kho-tinh-chuyen-boi-thuong

Cả nghìn xe máy tại bãi xe ở thị xã 1 bị ngập sau trận mưa lịch sử chiều tối 26/9. Ảnh: Tùng Duy.

Sáng cùng ngày, họp về tình hình kinh tế - phố hội 9 04 tuần đầu năm, Phó Chủ toạ UBND TP HCM Lê Văn Khoa nghĩ rằng ngập là nhân tố phản ứng lớn của đô thị. Để khắc phục căn cơ, thị trấn đã có các biện pháp lâu dài, đang khai triển các công trình nạo vét kênh rạch, dự án thoát nước…

"Vừa rồi tôi đi rà soát các vị trí đánh chiếm hệ thống thoát nước. Tất cả cống xả, hố gas thoát nước bị chiếm dụng, xây nhà khiến ngăn dòng chảy. Điều nằm ở chỗ các huyện huyện điều hành thế nào mà không biết chuyện xâm lăng như thế. Giả dụ chúng ta điều hành tốt thì không đến nỗi ngập như mới đây", ông Khoa nói và cho nhân thức đã yêu cầu từ nay nơi nào để xảy ra hiện trạng xâm chiếm hệ thống thoát nước thì bị kỷ luật trước UBND thị trấn.

Phó chủ tịch phụ trách khối giao thông – đô thị cũng đề nghị Trung tâm chống ngập làm ngay giải pháp báo cáo cho người dân tình hình ngập, giống cách thức thông tin kẹt xe qua radio (kênh VOV giao thông) và nhất là tin nhắn máy tính bảng để giảm bớt sự quấy rầy cho người dân.

Kết luận cuộc họp, Chủ toạ UBND đô thị Nguyễn Thành Phong nói rằng có đi thực tại mới thấy đủ các căn do gây ngập, công tác điều hành ở một vài nơi còn kém. Sắp đến thị trấn sẽ đánh giá lại thời kỳ chống ngập nước, từ đó đưa ra được các giải pháp trước mắt và dài lâu hiệu quả hơn.

"Với các vị trí lấn chiếm hệ thống thoát nước, thành phố sẽ di dời các hộ dân tới nơi khác để giải tỏa cho dòng chảy. Mặc dù thành phố không bồi thường nhưng phải hỗ trợ cư dân bị giải tỏa. Hậu quả cho sự điều hành yếu kém là chúng ta phải bỏ ngân sách ra để xử lý", ông Phong nói.

Trung Sơn


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét