Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Ưu thế, yếu trong tranh luận của Trump và Clinton - VnExpress

Trước thềm cuộc bàn cãi trước tiên vào tối ngày 26/9 (sáng mai theo giờ vietnam), cả hai người tìm việc tổng thống là cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump đều chưa tỏ ra có điểm mạnh nổi bật trước địch thủ, theo AFP.

Nhị người đã công kích nhau suốt cả năm qua song chưa từng một lần đối đầu trực tiếp trên cùng một diễn đàn. Điều này cam đoan sẽ là một trong những nhân tố hấp dẫn nhất trong cuộc đối đầu, dự định thu hút sự theo dõi của hàng chục triệu người Mỹ.

diem-manh-yeu-trong-tranh-luan-cua-trump-va-clinton

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: AP

Theo Mitchell McKinney, giáo sư truyền thông chính trị tại Đại học Missouri, các khán giả truyền hình theo dõi bàn cãi thường có thiên hướng thích các người tìm việc có kĩ năng chuyển chuyển vận quan điểm của bản thân mình chỉ bằng một vài câu đơn giản, hấp dẫn và đáng nhớ.

Bà Clinton có điểm hay ở điểm này. Là người có thâm niên trải nghiệm và nắm bắt biết sâu về các điều chính trị Mỹ, nữ ứng cử viên đảng Dân chủ có các khả năng truyền vận tải thông điệp hiệu quả và thâm thúy.

"Ví như bạn muốn nhân thức những thông điệp mà cựu Ngoại trưởng Mỹ ước muốn cử tri ủng hộ bà san sớt trên Twitter và mạng phường hội, hãy chú ý đến những câu nói mà bà sẽ nhắc lại rộng rãi lần trong cuộc tranh luận", chuyên gia McKinney nhận định.

Tất nhiên, nhà cố vấn truyền thông Carmine Gallo bình chọn hạn chế của bà Clinton nằm ở tài năng gắn kết một bí quyết ân cần để tranh thủ tình cảm của các lực lượng cử tri. Phiên bản thân cựu Đệ nhất cu li nhân Mỹ từng công nhận bà không có được sức thú vị như chồng bà, ông Bill Clinton, hay của đương kim Tổng thống Barack Obama. Hơn người ấy người Mỹ hiện bình chọn bà là người không đáng tin yêu.

Trong cuộc đua biến thành người tìm việc Tổng thống chính thức tham gia năm 2008, bà Clinton đã thể hiện chính mình là một "người thiếu nữ thép" cứng ngắc. Lần này, bà chắc chắn vai trò đi đầu trong việc bảo vệ quyền đàn bà, nỗ lực đem lại cảm giác thân thiện, dễ gần trong vai trò một người bà trong gia đình.

Nhưng theo các chuyên gia, bà sẽ không tiện lợi xóa bỏ hình ảnh đã in đậm trong dư luận Mỹ suốt 25 năm qua, chỉ trong 90 phút tranh cãi.

diem-manh-yeu-trong-tranh-luan-cua-trump-va-clinton-1

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters

Về phía người tìm việc đảng Cộng hòa Donald Trump, chuyên gia Galo cho rằng tỷ phú BĐS đang gắn kết với các cử tri ủng hộ khá sâu sắc về tình cảm. Vấn đề này khiến cho họ ít có kỹ năng đảo ngược quan điểm để chống cự ông, bởi tình cảm thường vào vai trò cần thiết hơn so với các yếu tố ảnh hưởng khác.

Về mặt này, ông trùm BĐS theo chủ nghĩa dân túy, từng là một người dẫn chương trình truyền hiện ra công này đang có thế mạnh rõ ràng. Không một người tìm việc nào trong chiến dịch tranh cử, kể cả thượng nghị viên Dân chủ Bernie Sanders, có thể địch nổi kỹ năng khuấy động đám đông hàng nghìn người của ông Trump.

Tất nhiên, ông Trump đã không thể chủ động vượt qua trong cả 12 cuộc tranh biện ở trong đảng Cộng hòa trước đó. Thuở đầu, tỷ phú bất động sản chỉ đứng sang một bên để cho các ứng cử viên khác đả kích nhau. Trong các buổi tranh luận cuối, khi chỉ còn lại vài kẻ địch, ông thường sử dụng những câu nói cay độc hoặc đặt những biệt danh dè bỉu chế giễu để đả kích kẻ thù. 

"Tại các cuộc tranh cãi sơ bộ, nơi có đến 10 ứng cử viên nhập cuộc, ông Trump chỉ thảng hoặc phát biểu. Trong 90 phút tới đây, tỷ phú BĐS phải đăng cộng đồng một nửa thời gian, nên phổ biến kỹ năng ông ấy chẳng thể lấp bí mật chỉ bằng những lời nói bông đùa", chuyên gia McKinney bình chọn.

Dường như, nhóm tranh cử của bà Clinton đang sợ hãi kỹ năng người dẫn chương trình, Lester Holt của NBC, sẽ đưa ra những nghi vấn dễ trả lời về phía ông Trump khi mà lại gây áp lực cho bà Clinton bằng những câu chất vấn hóc búa hơn.

Nhiều phần cử tri đã có sự chọn lựa của mình trước khi cuộc bầu cử diễn ra tham gia ngày 8/11 đến, và loạt ba cuộc tranh luận có lẽ chỉ giúp họ củng cố thêm cho quyết định của bản thân mình. Dĩ nhiên, các cuộc tranh cãi này có thể có tác động tới số cử tri chưa có quyết định sẽ bỏ phiếu cho bạn nào, hiện chiếm đoạt tới 9% tổng cử tri. Vì vậy cả nhị người tìm việc sẽ phải quyết tâm rất lớn.

Tìm hiểu: 

Nguyễn Hoàng


Đọc thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét