Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Hoàng Anh Gia Lai đủ điều kiện để khuyến mại không?

Hoàng Anh Gia Lai đủ điều kiện để ưu đãi không? - 1

Hàng chục nghìn héc-ta cao su xen lẫn cọ dừa dài tít tắp của Tổ chức Hoàng Anh Gia Lai nằm dọc 2 bên tuyến đường nối vào trọng điểm tỉnh giấc lỵ Appateu, Lào

“Vận hạn” bất khả kháng

Nhớ lại mấy năm trước, khi các tổ chức trong nước lên “cơn sốt” đầu cơ bất động sản, thì ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lại “bẻ ghi” đi khiến cho nông nghiệp. Diện tích cứ thế mở mang dần, từ các nông trại nuôi bò ở vn, rồi được giao hàng chục nghìn hec ta đất ở Lào và Campuchia để trồng cao sau, cọ dầu, mía trục đường và bắp.

PGS-TS. Phạm Tất Thắng (phân tích viên cao cấp thuộc Bộ Công thương nghiệp) cho nhân thức, phải nói rằng, HAGL rất nhạy bén với hoạt động mua bán khi đã sớm đầu cơ tham gia nông nghiệp. Đây là nhân tố rất đáng đánh giá tốt đối với một tổ chức vốn dĩ mạnh về các ngành nghề BĐS. Ngay trong khoảng đầu, họ đã đầu cơ vào trồng cây kĩ nghệ lâu năm là cao su. Rồi tổ chức này cũng có chiến lược nuôi bò để cung cấp cho hoạt động mua bán một sản lượng làm thịt bò tinh khiết bất biến. Về phạm vi đầu tư, HAGL không chỉ đầu cơ ở vn, mà còn đầu tư sang cả Lào, Campuchia để sử dụng triệt để nguồn lực đất đai còn dồi dào của các nước này.

Dĩ nhiên, Tập đoàn này đang vấp phải một vài khó khăn, khác lạ là yếu tố về hoạt động mua bán cao su do ảnh hưởng của giá dầu giảm đã kéo giá cao su giảm sâu trong một thời gian dài, dẫn đến đơn vị chạm chán gian nan về vốn đầu tư thanh khoản.

Không may khi đầu cơ tham gia nông nghiệp, thế nhưng, theo Giáo sư Võ Tòng Xuân, trên thực tế, so với các đơn vị nước ngoài, các công ty Việt Nam rất thiệt thòi khi đầu cơ vào nông nghiệp. “Đầu tư tham gia nông nghiệp luôn tiềm ẩn các rủi ro lớn. Vì thế, những khó khăn mà đơn vị gặp phải là việc không dễ dàng tránh khỏi. Đúng ra, bản thân mình phải có chế độ mạnh khỏe hơn để khuyến khích doanh nghiệp lớn đầu cơ vào nông nghiệp bằng cả vốn, đất đai. Việc tạo điều kiện để công ty tiếp xúc được với nguồn vốn giảm giá cho ngành nghề nông nghiệp cũng cần phải khắc phục những hạn chế nhạo tồn đọng, khuyến khích dồn vào một chỗ vốn đầu tư một bí quyết sâu về chuyên môn và bài bản”, Giáo sư Xuân cho biết.

Theo Giáo sư Xuân, trong bối cảnh như thế, nhà nước, các nhà băng cần giúp họ đứng dậy, giả dụ để thất bại, cái được sẽ ít hơn cái mất. Bởi vậy, đối với các tổ chức cho mượn phải doanh nghiệp một hàng ngũ chuyên gia nghiên cứu để xem vì sao họ lại đang chạm mặt khó khăn?. Nếu như họ khiến đích thực, nhưng do rủi ro về hoạt động mua bán thì cần cung cấp cơ chế chế độ để túa gỡ gian nan trước mắt để họ phát triển trở lại.

Đã có qui định cụ thể

Yếu tố 12, Nghị định số 55 (ngày 9.6.2010) của Chính phủ quy địn về chế độ nguồn vốn vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn pháp luật rõ: đối với trường phù hợp đối tượng mua hàng chưa trả được nợ đúng hạn cho công ty tín dụng do duyên do khách quan, bất khả kháng, tổ chức nguồn đầu tư lưu ý cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên đội ngũ nợ cho khách hàng.

Được nhân thức, giá mủ trong những cánh rừng bạt ngàn của HAGL suốt mấy năm qua luôn “theo nhịp” của giá dầu thế giới. Từng đạt mức hơn 100 triệu/tấn, nay giảm xuống còn hơn 30 triệu/tấn. Yếu tố bất khả kháng này nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia kinh nghiệm. Nên, theo PGS. TS Phạm Tất Thắng, khi doanh nghiệp bị tác động bởi những nhân tố bất khả kháng như vậy, chúng ta phải có một cơ chế nguồn đầu tư phù hợp đối với đòi hỏi của đóng chai nông nghiệp. Khi chạm chán rủi ro về giá, hoạt động mua bán dẫn đến nguồn vốn đầu tư bị “lực cản” thì không có phương pháp nào khác là phải khoanh nợ, giãn nợ cho họ, nhằm giúp họ giải quyết hậu quả, để duy trì đóng chai tại các dự án. “Thực ra, đây là việc tạo cho họ chế độ chính sách, chứ chẳng hề lấy tiền tài Nhà nước cho doanh nghiệp vay. Thực tại, HAGL họ cũng có tiềm lực mạnh, nên giả dụ có sự hỗ trợ, thì có thể giải quyết được gian nan trước mắt”, ông Thắng, nói.

Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư Vốn đầu tư vn (VAFI) Nguyễn Hoàng Hải nhìn nhận, khi Chính phủ ưng chuẩn kiến nghị cung cấp HAGL của NHNN, mà cụ thể là thông qua các cách thức vốn đầu tư như vừa rồi thì đây về thực chất là những giải pháp mang tính chế độ. Ngân sách không hề bỏ tiền ra, trong khi vẫn hỗ trợ rất hiệu quả HAGL và các nhà băng can dự.

Đồng ý kiến, Tấn sĩ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhấn mạnh hỗ trợ HAGL ở đây ko phải là “bơm” tiền hay cho tiền HAGL, mà chỉ là cơ cấu lại nợ, tức thị cung cấp về mặt chính sách. Theo cách này thì Nhà nước ko phải bỏ ra một đồng nào để HAGL có thể vượt lên công đoạn gian truân trước mắt.

Ngoài ra đó, TS Vũ Đình Ánh nhận định, các DN đầu tư vào nông nghiệp thường lấy chính của nả sinh ra trên vốn vay để thế chấp. Mà giá cả nông phẩm thời gian mới đây có khuynh hướng bình ổn, chứ không bất định phổ biến như thị trường chứng khoán hay bất động sản. “Lấy ví dụ trường hợp của Cơ quan Hoàng Anh Gia Lai, chỉ cần bán một phần diện tích cao su của cũng đủ để trả nợ ngân hàng. Tôi nghĩ rằng dù rằng giá mặt hàng này rớt giá mạnh thời gian qua theo giá dầu thô, dĩ nhiên trị giá những rừng cây cao su của HAGL vẫn vậy, bởi trị giá vật phẩm và trị giá của cải thế chấp là 2 điều không phù hợp đa dạng đến nhau”, TS Ánh phân tích.

Với phân tích này, nếu ứng dụng theo Vấn đề 12, Nghị định 55 của Chính phủ thì HAGL đạt yêu cầu để ứng dụng. Yếu tố 12, Nghị định 55 luật pháp:  căn cứ vào tính khả thi của dự án, phương án sản xuất SP, tài năng trả nợ của đối tượng mua hàng để lưu ý cho mượn mới nhằm giúp khách hàng giải quyết gian nan, ổn định chế biến, thi hành trả được nợ cũ và nợ mới cho tổ chức tín dụng.

Ông Trương Thanh Đức – Chủ nhiệm CLB Pháp chế Ngân hàng, nguyên Phó Giám đốc điều hành Ngân hàng Maritime Bank, nghĩ là, cung cấp HAGL là chọn lựa ‘vẹn cả đôi tuyến đường’, trong khi tổ chức có thời cơ phục hồi, nhà băng có thể chiếm được nợ gốc và lãi, hàng chục nghìn người không bị nghỉ việc, địa phương giải quyết được bài toán công sức, an sinh phố hội, ngân sách nhận được các loại thuế. Những đơn vị tầm cỡ như HAGL là đã tác động tới GDP rồi, thậm chí cả chính trị, quốc phòng. Ví dụ, những dự án trồng rừng hay các dự án biên cương Việt-Lào rất mẫn cảm, ngoài mục đích kinh tế còn mục tiêu bảo đảm bình yên nước nhà…

 Nhắc đến vấn đề bảo đảm bình yên quốc phòng khu vực biên cương, Thiếu tướng Lê Mã Lương, Anh hùng lực lượng trang bị quần chúng. # cho hay, Đảng và Nhà nước trong khoảng lâu đã đon đả đến việc phát hành kinh tế khu vực biên giới với 2 nước Lào và Campuchia, nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ ‘anh em’ giữa 3 non sông. Nhận diện được việc phát hành biên cương vùng biên vốn gặp gỡ phổ thông gian truân và thách thức, Chính phủ đã có rộng rãi văn bạn dạng mang tính qui định nhằm hỗ trợ các đơn vị tư nhân đầu tư tham gia đây, trong đó có Quyết định 482/QĐ-TTg năm 2010, nhấn mạnh những ưu đãi mà công ty nhận được khi chấp thuận rủi ro đầu cơ vào những khu vực hẻo lánh, xa xăm ở 2 nước bạn.


Có thể bạn quan tâm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét