Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Phật dạy: Yêu là hạnh phúc, sao đang tâm nhân danh tình ái mà giày vò nhau cực khổ?

Yêu một người là phải làm cho người ta vui vẻ, vậy tại sao phổ thông người nhân danh tình yêu khiến người ta đau đớn?

Suy nghiệm về ái tình bạn sẽ thấy đó là tình thương bạn bỏ ra cho một người (khác hơn một tí so với tình thương bỏ ra cho rộng rãi người mà bạn đã từng có). Đã nói tới tình thương thì phải nói đến trị giá mà nó mang lại, chính là hạnh phúc. Bạn và người ấy của chính mình phải vui vẻ trong mối quan hệ ấy. Đương nhiên, hạnh phúc này phải dựa trên nền móng của những nguyên liệu hiểu nhân thức đúng đắn về tình nhân, không gây tổn hại đến người khác, chúng sanh khác, không quá mức…

Giả dụ bạn nói yêu dấu một người mà bạn không hiểu gì về người bản thân mình thương thì bạn sẽ biến tình thương của chính mình thành “âm ti” cho người ấy và cả bạn.

tinh-yeu-1455

Khi ấy bạn sẽ giam cầm cả nhị tham gia mớ hiềm nghi, mớ lý luận ngắn ngủn, thấp lè tè của bản thân như người ta có đến với chính mình tình thực không, bản thân mình sẽ được gì nơi người ta…? Ý niệm này khởi lên do vì bạn không hiểu và hồ nghi về tình cảm của người ta, khi đó bạn hãy trở lại và lắng tai sâu người yêu và cả bạn để rà soát tình ái của bản thân mình, để những ý niệm xấu khác không tiếp tục dẫn bạn đi xa tình thương (vốn là chất liệu của vui vẻ).
Người nào đó nói tình ái là một sự vị kỷ có lẽ là vì người đó quá lưu ý đến nhân tố dành cho nhau, quá xem xét tới chuyện “được-mất” trong tình cảm ấy. Ví như bản thân mình yêu và cứ suốt ngày khiến cho “kế toán” trong ái tình thì bạn sẽ thấy bạn “chi” và “thu” bao lăm. Và bạn sẽ khởi đầu khổ ngay từ cách nghĩ và khiến đó, bởi khi đó bạn sẽ thấy thiệt-hơn. Khi tình ái không còn vô tư, không còn là tình thương mặc cả hai cùng vun vén thì sẽ rơi tham gia sự tính toán, ích kỷ.

Trong ái tình lớn và cừ khôi, bất kỳ lời nói và cử chỉ nào cũng phải biểu thị sự tương kính. Người con trai phải tôn trọng người con gái mình yêu, cả thân thể lẫn tâm hồn. Người con gái biết giữ gìn, cũng là nhân thức làm cho người ấy thêm tương kính, nuôi dưỡng vui vẻ vĩnh viễn về sau.

Đạo Phật cũng dạy như vậy, có hiểu mới có thương. Tình ái phải xây đắp bằng sự hiểu biết.

Muốn thương phải nắm bắt. Trong Đạo Phật, từ bi gắn liền với trí não. Không hiểu, không thể nâng niu thâm thúy được. Nắm bắt chính là nền tảng thâm thúy của tình yêu. Mỗi người có những nỗi niềm, khổ cực riêng, ví như không nắm bắt sẽ không thương, nhưng mà giận dỗi, trách móc. Không hiểu, tình thương của chính mình sẽ khiến một nửa ngột ngạt, thống khổ. Không nắm bắt, sẽ khiến người chính mình thương buồn bã suốt đời.

tinh-yeu01-1456
Được nắm bắt, được thương là một ý định muôn đời của con người. Gặp mặt được người hiểu bản thân, thương chính mình là hên lớn của cuộc thế. Ái tình nảy nở, lớn lên trong khoảng đó.

Vậy nên, "có nắm bắt mới có thương" là nguyên tắc chọn lựa nửa kia, lựa chọn chồng/hiền thê theo ý kiến của Phật giáo. Dù người ta có đẹp, có giàu tới đâu nhưng không nắm bắt bản thân sẽ làm cho bản thân khổ suốt đời.

Chọn người nắm bắt và thương chính mình - hãy nhớ - đó là nguyên tắc tậu người tri âm trong cuộc đời.

Phật dạy về ái tình rất thâm thúy. Tình yêu phải tập trung đủ 4 nhân tố: trong khoảng, bi, hỉ, xả.

"Từ" là kĩ năng hiến tặng êm ấm cho người bản thân yêu. Yêu thương ko phải là thưởng thức, mà là hiến tặng. Tình thương mà không đem đến hạnh phúc cho người yêu chẳng phải là tình thương đích thực. Nâng niu bạn nào đó thực thụ, nghĩa là làm cho người đó hạnh phúc, mỗi ngày.

"Bi" là kĩ năng người ta lấy cái khổ ra khỏi bản thân. Người yêu mình, phải là người biết sẻ chia, biết thoa dịu, khiến vơi bớt nỗi khổ của bản thân mình trong cuộc thế.

"Từ bi" theo Phật dạy là kĩ năng mang lại hạnh phúc cho nhau. Giả dụ không, chỉ là ham mê, đắm đuối trợ thì, ko phải tình nâng niu thực thụ.

"Hỉ" là niềm vui, ái tình sống động phải khiến cho cả nhì đều vui. Dấu ấn của ái tình thực thụ là nụ cười. Càng yêu, càng vui, thú vui lớn, cả mái ấm cùng hạnh phúc. Cuộc nhân duyên như thế là thắng lợi.

"Xả" là không phân biệt, đố kỵ trong tình ái. Bản thân mình yêu người nào, êm ấm của người ta là của chính mình, khó khăn của người ta là của bản thân, thống khổ của người ta là của bản thân.

Anh chị em trẻ hiện nay thường yêu rất nhanh, mơ mộng về tình yêu thật đẹp, thật hoàn mỹ. Có mấy bạn nào phân biệt được đâu là kính yêu thực thụ, đâu chỉ là si tạm thời. "Trong khoảng bi hỉ xả" trong ái tình không hề thốt nhiên mà có. Phải học, phải tu tập. Cần phổ biến thời gian để quan sát, để lắng nghe và thấu nắm bắt những nỗi khổ niềm đau của nửa kia, để giúp người ta vượt qua, tháo dỡ gỡ, bớt khổ đau, thêm êm ấm.

Đọc thêm

Con trai chắc chắn sẽ “thất điên bát đảo” với người thiếu phụ có 8 điểm này
Nữ sinh 18 tuổi bị cậu họ sát hại vì mối tình đơn phương
Giật mình với câu chuyện sâu sắc về 3 ngọn đèn và người đàn bà bắt bồ


Xem nhiều hơn: tintucvietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét