Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Trằn Tiến nhớ tuổi thơ nghèo sống bên anh trai Trần Hiếu - VnExpress Giải Trí

Trong đêm nhạc Chuyện phố bên sông nằm trong chuỗi chương trình Trằn gia nhã nhạc tối 3/10 tại Hà Nội, È cổ Tiến và Trằn Hiếu cùng nhau ôn lại những kỷ niệm về tuổi thơ có điều kiện kinh tế eo hẹp trên sân khấu. Nhạc sĩ Sắc màu vẫn nhớ ngày trước, nhà ông ở số 41 Ngõ Gạch (nay là phường Nguyễn Siêu). Cuộc sống ở căn nhà gỗ mái ngói hồi ấy nghèo khó, mẹ phải khó nhọc làm cho việc trong khoảng sớm tới khuya, phụ thân lại mất sớm, mọi việc chăm lo cho các em do một tay anh trai Nai lưng Hiếu đảm đang.

Năm Trần Hiếu 11 tuổi, Nai lưng Tiến mới chào đời. Nhì đồng đội rất lôi cuốn ra lê la với nhau ngoài bãi sông. Nhạc sĩ kể ngày ấy, È Hiếu dạy ông trong khoảng những thứ bé xíu nhặt nhất trong cuộc sống, trong khoảng phương pháp đi "tè" bắt dế cho đến học bơi. Có lần, Trần Tiến bị anh trai bắt chạm mặt đang đánh em gái út. Tưởng bản thân sẽ bị quở quang nhưng cuối cùng È cổ Hiếu lại chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng. Từ ấy, Trằn Tiến bỏ thói quen xấu và trở nên ghét việc ức hiếp đáp, tiến công nhau. "Tôi trở thành người đàn ông như ngày bữa nay đều do một tay anh Hiếu dạy bảo", nhạc sĩ tâm tư.

Những năm bốn tuần có điều kiện kinh tế eo hẹp cũng để lại phổ thông kỷ niệm không dễ dàng quên trong lòng È cổ Hiếu. Nghệ sĩ Quần chúng vẫn nhớ ngày cả nhà đi di tản trên một ngọn đồi, mẹ ông có nói Nai lưng Tiến đi gánh nước để giúp bà thổi cơm. Thấy em làm mãi không được, Trằn Hiếu quyết định khiến thay luôn. Tới một ngày phải chuyển đi nơi khác, một vai ông phải gánh một bên là nhì em gái, một bên là È Tiến cùng gạo.

Sau khi kể về thời thơ dại, Nai lưng Tiến tâm sự về những năm bốn tuần lang thang xây dựng tương lai âm nhạc. Ngôi nhà của È Tiến thời ấy ở gần rạp Chuông Quà nên ông được tiếp xúc sớm với các giai điệu. Chị gái È Tiến cũng mê cải lương nên hay bắt cậu em hát theo. Sau ngày phóng thích, Trằn Tiến tham gia TP HCM học nhạc. Vì có điều kiện kinh tế eo hẹp, ông không có tiền tậu vé tàu, may mắn nhờ bạn khiến trong ngành nghề con đường sắt, nhạc sĩ mới được đi theo suất người thân. Không có tiền ăn, ông mượn bạn 300 đồng để sắm gạo, hành, tỏi dọc đường bán sinh lời kiếm sống. Tới khi đặt chân tới "miền đất hứa" đầy xa lạ, không quen nhân thức khách hàng nào, nhạc sĩ lại chật vật tậu mọi cách thức học tập, sáng tác và sinh sống. "Có người trưng bày cho tôi hát đám cưới, tôi bảo tốt quá vì ít nhất ăn được một bữa. Nhưng thực bụng tôi thấy bản thân như chàng Trương Chi, người xấu mà có giọng hát hay. Tôi sáng tác nhiều mà không ai biết, tôi cũng đau lắm", ông tâm tình.

È cổ Tiến cho nhân thức tính ông thích đi lang thang để du ca. Giọng hát của ông cũng giống như loài người. Nai lưng Tiến đùa: "Anh Hiếu chê tôi hát 'bẩn' vì tôi không hát kỹ thuật, giọng opera như anh. Anh bảo tôi phải tập nén giọng sao cho trong, vang. Tôi bảo 'Thôi anh ạ, em mà hát hay thì anh lấy gì mà sống'. Âm thanh của anh tôi hát đứng đắn lắm, tôi thì không".

Nếu È cổ Tiến chiến thắng ở mảng sáng tác, È cổ Hiếu lại được yêu thích  nhờ giọng hát. Ông cũng là người đào tạo ra phổ biến lớp ca sĩ thành công, trong đó có Tấn Minh. Nghệ sĩ Dân chúng vừa nhắc tới Tấn Minh đã kiêu hãnh khoe: "Học trò yêu của tôi đấy". Trên sân khấu tối 3/10, nhì thầy trò lần trước tiên kết hợp biểu lộ Tiếng trống Paranưng.

Hà È kể về câu chuyện mái ấm trong số đông sáng tác cũ của Nai lưng Tiến như Dòng sông mùa thu, Vô tình, Xã có điều kiện kinh tế eo hẹp, Sắc màu... gợi nhớ về tuổi thơ của cha và chú bản thân. Diva cho biết không chỉ bố cô yếu mà mới đây, nhạc sĩ È cổ Tiến cũng phải nhập viện vì sức khoẻ không tốt. Cả nhị nghệ sĩ lớn tuổi nhà họ È cổ đã phải rất nỗ lực để đem đến cho người theo dõi những màn thao diễn trọn vẹn.

Tại đêm nhạc lần này, Trần Thu Hà cũng khoe "công chúa" nhà mình. Cô bé nhỏ Nala 4 tuổi khi bước lên sàn diễn cùng mẹ, chẳng hề ngần ngại cầm mic hát và nhún khiêu vũ theo. Trong ảnh, Hà Nai lưng và Uyên Linh đang thể hiện liên khúc Ra ngõ mà yêuRa ngõ tụng kinh.

Hoàng Hà và My Anh là thế hệ thứ ba trong mái nhà họ È theo bước âm nhạc. Nhị cô nhỏ bé bộc lộ Em vẫn như ngày xưa đầy tình cảm nhưng vẫn giữ được ý thức mộc mạc của các bậc phụ vương, chú đi trước.

Uyên Linh được nhạc sĩ Nai lưng Tiến ca ngợi ngợi khi biểu thị bài hát Mặt trời bé con. Hình như đó, cô còn hát ca khúc Mùa thu trắng.

Cuối chương trình, mái nhà họ È cùng nhau biểu lộ ca khúc Trắng đen để trợ thì biệt khán giả.

Đức Trí
Ảnh: Giang Huy


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét