Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

TS Phạm Tất Thắng: TP.HCM nên để ý lại pháp luật cấm dạy thêm cứng rắn

Mới đây, sự việc cô giáo Đ.T.T.N tại một trường tiểu học trên địa bàn TP. Đại dương Chí Minh bị kỷ luật cắt thi đua cả niên học 2016 – 2017 vì dạy thêm đang làm cho rộng rãi thầy giáo bất bình.

Liên quan đến điều này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng TS. Phạm Tất Thắng (Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội).

TS Phạm Tất Thắng: TP.HCM nên xem xét lại quy định cấm dạy thêm cứng nhắc - 1

TS. Phạm Tất Thắng - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (anh: vietbao.Việt Nam)

TS suy nghĩ thế nào về việc thầy giáo bị kỷ luật cắt thi đua cả niên học vì dạy thêm ở TP. Hồ Chí Minh?

TS. Phạm Tất Thắng: Theo tôi tò mò thì pháp luật của Sở GD&ĐT TP. Đại dương Chí Minh là cấm dạy thêm tri thức trên lớp và giáo viên dạy thêm bị kỷ luật là cô Đ.T.T.N luyện thi chứng chỉ tiếng Anh, đây là tri thức không đáp ứng đến dạy và học trên lớp.

Tuy nhiên, Sở GD&ĐT lại không cấp phép giảng dạy cho bất kỳ giáo viên tiểu học nào. Nhân tố đó có nghĩa ở cấp tiểu học sẽ cấm học thêm. Trong trường phù hợp này, mặc dù cô Đ.T.T.N luyện thi chứng chỉ Cambridge ở level Movers, Flyers cho học sinh nhưng Sở GS&ĐT lại không động viên học sinh tiểu học học thêm nên có thể nói cô giáo này vi phạm qui định của Sở GD&ĐT TP. Đại dương Chí Minh.

Thực ra, đối với vấn đề kỷ luật giáo viên Đ.T.T.N vì dạy thêm chúng ta cũng nên nhìn nhận dưới nhì góc độ.

Thứ nhất, chủ trương của TP. Biển chí Minh đang cấm dạy thêm thì việc cô Đ.T.T.N vẫn công ty dạy thêm dù cơ chế này hay chế độ khác là vi phạm quy định của ngành.

Tuy nhiên, xét ở góc cạnh khác việc dạy thêm và học thêm cũng là yêu cầu và là thỏa thuận một cách tình nguyện của một bộ phận phụ huynh sinh viên và thầy giáo. Vì thế, chúng ta hãy nghĩ đến việc xử lý thế nào để mang tính chất nhắc nhở, không quá ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như tâm lý của bạn dạng cô Đ.T.T.N nói riêng và đại phần nhiều giáo viên nói chung thì chúng ta cũng nên cân nhắc.

Từ sự việc của cô Đ.T.T.N thiết tưởng, Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh cũng cần lưu ý lại chỉ thị cấm dạy thêm một cách quá cứng rắn như hiện thời. Với học sinh tiểu học không cấp phép cho dạy kiến thức trên lớp nhưng học thêm chứng chỉ tiếng Anh, hay các môn năng khiếu như: Hát, múa, nhạc, họa... khi mà số tiết học trên lớp chưa phục vụ ý định thì cũng nên giúp cho học sinh và thầy giáo.

Có giáo viên cho rằng: “Việc thầy giáo dạy thêm là một hoạt động cần được chuẩn y vì giáo viên công trạng bằng lao động của bản thân họ. Việc học thêm là ý định của học sinh và phụ huynh. Giả dụ xem việc dạy thêm - học thêm là một dịch vụ thì giáo viên là người cung cấp dịch vụ và học sinh có nhu cầu dùng dịch vụ thì các cơ quan công dụng nên để ý và cấp mã số dịch vụ, có đóng thuế và thực hiện các nghĩa vụ như các cấp nghề khác”, TS suy nghĩ thế nào về ý kiến này?

Tôi hoàn toàn ủng hộ việc đó. Bởi lẽ, học thêm và dạy thêm đích thực là ý định có thực của phụ huynh, của học sinh và của giáo viên. Chúng ta chia sinh viên khiến 3 lực lượng đối tượng: Học sinh kém, làng nhàng khá và học sinh giỏi có năng khiếu.

Học sinh trung bình khá là học sinh đại trà chiếm hữu tỉ trọng lớn trong cơ cấu xếp loại học lực cũng có ý định học thêm, chẳng phải học kiến thức văn hóa mà học tài năng sống, năng khiếu.

Còn nhị nhóm còn lại họ có ý định đích thực: Sinh viên kém có nhu cầu phụ đạo để có thể theo được các học sinh đại trà; sinh viên nhiều năm kinh nghiệm thì muốn được bổ dưỡng năng khiếu.

chậm triển khai là chưa kể, xu hướng của các phụ huynh, nhất là ở các đô thị lớn muốn con được bổ dưỡng để có thể vào học những trường chất lượng cao. Bởi vậy việc học thêm thực sự là nhu cầu.

Yếu tố là, chúng ta chỉ nên cấm việc học thêm tràn lan và có sự phân biệt rõ ràng giữa học thêm kiến thức trên lớp và học thêm năng khiếu hay các chứng chỉ.

Thực tiễn, hiện giờ các nhà quản lý cũng rất khó trong công việc quản lý, phân loại được thầy giáo dạy thêm theo ý định của phụ huynh và học sinh với thầy giáo dạy thêm tràn lan. Bởi vậy, trước mắt, cơ quan điều hành tạm dừng hình thức dạy thêm.

Quan niệm của tư nhân là tôi ủng hộ việc dạy thêm nếu giáo viên nào có đủ khả năng cũng như điều kiện về thời điểm và hạ tầng vật chất. Và việc phụ huynh cho con đi học cũng là tự nguyện, họ sắm tới những giáo viên phục vụ được yêu cầu của người học. Điều là chúng ta tổ chức quản lý thế nào để việc dạy thêm, học thêm không bị biến tướng.

Xin cảm ơn TS về cuộc chuyện trò!

Lúc trước, báo Infonet đã đưa tin  trường tiểu học Bành Văn Trân (TP. HCM) đã quyết định cắt thi đua trong năm học 2016 – 2017 đối với cô Đ.T.T.N vì cô này đã tiến hành dạy thêm với học sinh.

Được nhân thức, cô Đ.T.T.N. thuê một địa điểm dạy nằm trên đường Cách thức Mạng Tháng 8, xã 7 (quận Tân Bình, TP.Đại dương Chí Minh) và dạy thêm 2 nhóm (10 học sinh lớp 4, 5) luyện thi chứng chỉ Cambridge ở cấp độ Movers, Flyers. 

Chủ yếu đây là các em sinh viên của trường Bành Văn Trân. Mỗi tuần học sinh sẽ học thêm của cô Đ.T.T.N 2 buổi (mỗi buổi học là 90 phút, với học phí 500.000 đồng/tháng).


Đọc thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét