Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

TP HCM kiến nghị sửa nguy cấp mái công viên Đức Bà - VnExpress

Sở Văn hóa và Thể thao vừa có tờ trình để UBND TP HCM phê phê duyệt việc tu bổ cấp thiết mái ngói Những nơi công cộng Đức Bà, tại Quảng trường Công phường Paris (quận 1) do đây là tòa tháp tôn giáo, di tích lịch sử - văn hóa.

Mái ngói ngôi thánh đường được yêu cầu tu sửa dài 91 m, rộng 35 m và cao 57,3 m. Phương thức được đưa ra là thay thế, bổ sung mái ngói tây, ngói vảy cá, ngói âm dương theo nguyên trạng và xây lại bờ mái bờ nóc, bờ chảy.

tp-hcm-kien-nghi-sua-khn-cap-mai-nha-tho-duc-ba

Khu vui chơi Đức Bà Sài Gòn gần 140 tuổi là một tòa tháp kiến trúc điển hình của TP HCM. Ảnh: Hữu Công

Nguồn vốn để tu bổ tiệm tạm hóa Đức Bà do nhà đầu tư là Tòa tổng giám mục Sài Gòn đi lại từ nguồn thị trấn hội hóa. Thời gian thực hiện công trình dự định từ năm 2017 đến 2019.

Trước đó, Sở Liên lạc Vận chuyên chở đã có văn bản hài lòng cách thức rào chắn phục vụ cho việc xây dựng sửa chữa công viên Chánh tòa của TP HCM.

Phố đi bộ Đức Bà xây năm 1877, xong xuôi sau 3 năm và được Tòa thánh Vatican phong hàng tiểu Vương cung Thánh con đường từ năm 1959 (tên gọi chính thức là Vương cung thánh con đường Chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội).

Đây là công trình kiến trúc đặc sắc trong khoảng thời Pháp thuộc do kiến trúc sư J.Bourard kiến tạo. Cục bộ vật liệu xây dựng trong khoảng xi măng, sắt thép tới ốc vít được mang từ Pháp sang. Mặt ngoài của nhà cửa xây bằng loại gạch đặt khiến tại Marseille để trần, không tô trát, không bám bụi rêu, hiện vẫn còn màu sắc hồng tươi. Không như những bến xe khác tại TP HCM, nhà thờ Đức Bà không có vòng rào hoặc bờ tường bao quanh.

Do nằm ở trung tâm quận 1, lại là bến xe Chánh tòa của Tổng giáo phận TP HCM nên đây là địa điểm người dân thường dồn vào một chỗ về tham gia các thời điểm lễ, Tết, nhất là Noel. Ngày thường, khu vực vòng vo bến xe Đức Bà là địa điểm thân thuộc của phổ biến thanh niên và cũng là nơi phổ thông cô dâu, chú rể đến tự sướng cưới.

Không chỉ với người địa phương đô thị, trường học Đức Bà còn là điểm thăm quan của phần đông khách du lịch quốc tế. Mỗi ngày có hàng trăm đoàn khách nước ngoài đến tham quan, dự lễ tại thánh đường này.

Hữu Nguyên


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét