Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Bệnh nhân ung thư đầu tiên trái đất làm bác bỏ sĩ bị hàm oan suốt 200 năm - VnExpress Sức Khỏe

"Góc nhìn của bác bỏ sĩ John Hunter thật đáng kinh ngạc", bác sĩ Christina Messiou trong khoảng Bệnh viện Royal Marsden cách đây không lâu thanh minh.

Theo BBC, John Hunter là thầy thuốc nổi tiếng nhân loại. Ông được bổ nhậm làm bác bỏ sĩ giải phẫu cho vua George III trong khoảng năm 1776 và góp công lớn trong việc đưa khám, chữa bệnh biến thành bộ môn khoa học. Rộng rãi người cho rằng bác sĩ Hunter tâm huyết với nghề tới mức tự khiến phiên bản thân nhiễm bệnh lậu để viết sách về các bệnh hoa liễu.

benh-nhan-ung-thu-dau-tien-the-gioi-khien-bac-si-bi-ham-oan-suot-200-nam

Chân dung bác bỏ sĩ John Hunter. Ảnh: Alchetron.

Năm 1786, một người nam nhi tới gặp mặt Hunter tại Bệnh viện St George với phần dưới đùi sưng cứng. "Trong khi xương dày lên. Khi khám, tôi nhận thấy một loại chất bao quanh xương đùi dưới bệnh nhân, nó giống như khối u xuất hiện từ chính xương", vị bác sĩ ngày ấy biểu đạt trong mẫu bệnh phẩm của người bệnh được đánh dấu tới nay. Khi ấy ông quyết định đoạn chi bệnh nhân. 4 tuần trôi qua, bệnh nhân kia dần dà phục hồi. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân xuất hiện triệu chứng khó thở với phần giết thịt hoại tử. 7 tuần sau ca giải phẫu, bệnh nhân tử vong. Khám nghiệm thi hài cho thấy khối u trong khoảng xương đã lan đến phổi, màng tim và xương sườn.

Thời gian xảy ra câu chuyện trên, nhân loại chưa hề biết tới ung thư. Vì vậy chẩn đoán của chưng sĩ Hunter không được giới chuyên môn tin cậy và nhanh lẹ chìm vào quên lãng. Vị chưng sĩ được cho là đã chẩn đoán và nhân tố trị sai bệnh tình của bệnh nhân này. 

benh-nhan-ung-thu-dau-tien-the-gioi-khien-bac-si-bi-ham-oan-suot-200-nam-1

Mẫu vật phần phổi bị ung thư di căn của bệnh nhân mà bác sĩ Hunter để lại. Ảnh: Christina Messiou.

Vừa qua bác sĩ Christina Messiou trong khoảng Bệnh viện Royal Marsde nghiên cứu lại mẫu bệnh phẩm được bác sĩ John Hunter lưu lại. Cùng với lực lượng chuyên gia tại Bệnh viện Royal Marsden, bác bỏ sĩ Christina dùng công nghệ hiện đại quét tổng thể mẫu vật và thừa nhận suy đoán của vị thầy thuốc năm xưa hoàn toàn đúng đắn. Thêm tham gia đó, cách thức Hunter chăm nom bệnh nhân cũng không khác đa dạng so với nguyên lý y khoa tiến bộ.

"Chỉ cần nhìn vào mẫu vật, tôi nghĩ ngay tới chẩn đoán u xương bất lương tính. Tài liệu chưng sĩ John Hunter để lại thích hợp một bí quyết đáng kinh ngạc với hiểu biết bây giờ. Khối lượng xương mới sinh ra lớn cùng sự sinh ra của khối u chính là đặc biệt của u xương bất lương tính", bác bỏ sĩ Christina nói. 

Hiện Bệnh viện Royal Marsden tiếp diễn khiến việc trên mẫu vật của chưng sĩ Hunter với kì vọng tậu ra bằng chứng về tiến triển của ung thưViết trên Tạp chí Y học Anh, đội ngũ bác sĩ gửi lời xin lỗi vì đã phân tách lờ lững trễ di sản cần thiết từ 2 thế kỷ trước với nguyên do hạ tầng y tế này đến năm 1851 mới được kiến tạo.

Minh Nguyên


Đọc thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét