Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Thống đốc: Năm 2016, đồng Việt Nam mất giá 1,1-1,2% - VnExpress Kinh Doanh

Tin tức nêu trên được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nêu tại Hội nghị online Chính phủ với các địa phương ngày 29/12.

Phân tách việc điều hành tỷ giá, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, thị trường ngoại tệ và tỷ giá năm qua khá định hình, củng cố lòng tin nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngay cả khi đồng tiền các nước chịu sự rung lắc mạnh do những diễn biến bất thường như sự kiện Brexit, bầu cử Tổng thống Mỹ... thì thị trường ngoại tệ và tỷ giá của Việt Nam vẫn giữ được sự bất biến.

"Đến cuối năm 2016, đồng Việt Nam mới mất giá 1,1-1,2% và thanh khoản ngoại tệ trên hoạt động mua bán ổn định", Thống đốc nói và cho rằng, sự bất biến của đồng tiền là nhờ sự chủ động trong điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ, lãi suất... 

"Giả dụ như bình thường các năm trước, Ngân hàng Nhà nước phải can thiệp vào thị trường ngoại tệ rất mạnh để ổn định tỷ giá, thì năm nay chừng mực can thiệp rất nhẹ. Nhu cầu mua bán ngoại tệ cuối năm có tăng nhưng cơ bản hoạt động mua bán ngoại tệ vẫn bất biến”, Thống đốc thể hiện sự quan trọng.

thong-doc-nam-2016-dong-viet-nam-mat-gia-1-1-1-2

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, dù đồng bạc các nước trong khu vực, trái đất chịu sự rung lắc mạnh trước những diễn biến khó khăn lường của kinh tế nhân loại, nhưng tiền vn năm qua chỉ mất giá nhẹ. Ảnh: Anh Quân

Cũng theo người đứng đầu tư quan quản lý tiền tệ, đến cuối năm 2016 vận tốc tăng nguồn hỗ trợ có thể đạt 18,5%. Khác với mọi năm, nguồn đầu tư tăng "dàn đều" qua các 04 tuần chứ không "dồn toa" tham gia cuối năm như những năm lúc trước. 

Năm 2017 dự đoán kinh tế nhân loại sẽ có những tình tiết khó khăn lường, phổ quát nước vận dụng chính sách phá giá đồng tiền hỗ trợ xuất khẩu, hay bảo hộ mậu dịch... nên chế độ tiền tệ nội địa cũng sẽ được nhà điều hành bắt đầu thận trọng, linh động đảm bảo hài hoà mục tiêu đạt phát triển kinh tế ở mức cao, giữ vững lạm phát ở mức có lí. 

Thống đốc Lê Minh Hưng đề nghị Chính phủ vẫn tiếp diễn kiên cường mục tiêu ổn định vĩ mô và giữ vững lạm phát để bảo đảm sự bền vững cho nền kinh tế.

Nhưng trong chế độ vĩ mô cần hạn nhạo báng dùng các khí cụ quản lý chính sách tiền tệ thay cho các biện pháp tài khóa và ngân sách. “Vấn đề này tôi cũng bàn với bạn bè Bộ trưởng Bộ Vốn đầu tư phân công rẽ ròi trong quản lý để đảm bảo sự nhất quán trong điều hành vĩ mô”, Thống đốc nói.

Nhà băng Nhà nước cũng buộc phải Bộ Tài đúng mực định chi tiết về khối lượng, kỳ hạn trái khoán Chính phủ phát triển để phối thích hợp được ngặt nghèo hơn với chính sách tiền tệ.


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét