Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Bí mật tăm tối đằng sau bờ biển cát trắng ở Tuscany - VnExpress Du Lịch

Chủ nhật, 25/12/2016 | 20:03 GMT+7

Cát trắng đẹp tựa thiên đường gần thị trấn Rosignano Solvay, Tuscany trên thực tiễn chính là chất thải công nghệ của nhà máy hoá chất nằm cách đó không xa.

Spiagge Bianche, mang ý nghĩa “những bãi biển cát trắng” nằm tại thị trấn Rosignano Solvay, miền nam Tuscany thú vị hàng nghìn khách tham quan mỗi năm. Đương nhiên, ít khách hàng nào biết rằng đằng sau làn nước trong xanh và cát trắng tuyệt đẹp kia là một kín đáo đáng sợ. Thực tại, cát trắng tại đây ko phải cát tự nhiên mà là chất thải công nghệ của nhà máy hoá chất Solvay nằm bí quyết đó không xa. Ảnh: Flickr.

Solvay là một công ti Bỉ xây đắp tham gia năm 1864 bởi doanh nhân, chính trị gia Ernest Solvay. Năm 1912, nhà máy đầu tiên tạo dựng tại Tuscany nằm gần đô thị Rosignano Marittimo, bí quyết thành phố Livorno 25 km. Chỉ trong một thời gian ngắn, một đô thị mới được hình thành với hàng loạt ngôi nhà, tuyến đường thị trấn, các địa điểm vui chơi tiêu khiển... Thị trấn mới này sau đó được đặt tên là Rosignano Solvay. Ảnh: Reddit.

Nhà máy hoá chất Solvay chuyên đóng gói các hoá chất căn bản như sodium carbonate, bicarbonate, hydrogen peroxide, canxi clorua, và clo, với item chính là natri cacbonat. Công đoạn kết tủa sẽ để lại một hỗn thích hợp của canxi clorua và đá vôi mà sau đó chúng được xả trực tiếp ra biển. Ảnh: Flickr.

Theo thời điểm, một bãi biển nhiệt đới tuyệt đẹp xây dựng thương hiệu, lẫn trong đó là nhiều hoá chất độc hại như thủy ngân, asen, cadimi, crom, chì và ammonia. Theo công bố của Liên Thích hợp Quốc về môi trường biển năm 1999, Spiagge Bianche là một trong 15 khu vực ven biển ô nhiễm nhất Địa Trung Hải. Ảnh: Flickr.

Mương dẫn chất thải xả trực tiếp ra biển. Từ giữa năm 2008 đến 2010, đô thị Rosignano Solvay ghi nhận tỷ lệ tử chiến cao hơn so với mức làng nhàng trong khu vực, tăng 2,2% đối với nam và 8,3% ở nữ. Phần lớn đều chết vì bệnh ung thư. Ảnh: Flickr.

Đương nhiên, khách du lịch đến đây lại không kiếm được thức được vừa đủ yếu tố do không có biển cảnh báo nguy nan gần khu vực bãi tắm. Chính quyền địa phương phổ biến lần khởi động cuộc chiến Đương Đầu Solvay. Thế nhưng, trước lợi ích kinh tế quá lớn của công ty đa nước nhà đem đến, cộng với bộ máy chính quyền quan liêu, Solvay liên tục phá tan vỡ các cam đoan, làm cho hàng ngàn người vẫn tiếp diễn là nạn nhân của chuỗi hệ thống đáng sợ này. Ảnh: Flickr.

Hải Thu   |  


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét