Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Bệnh viện nhan nhản bảng phân biệt khám giáo sư, phó giáo sư

Bệnh viện nhan nhản bảng phân biệt khám giáo sư, phó giáo sư - 1

Bảng biển giá "khám giáo sư" và "khám phó giáo sư" tại BV Da liễu Trung ương

Thời điểm gần đây, nhiều người xốn xang trước các biển “khám giáo sư” hay “khám phó giáo sư” trưng ở một số bệnh viện. Có quan niệm giãi tỏ: "Khám chữa bệnh mà cũng phân biệt "giáo sư" với "phó giáo sư", sao khám chữa bệnh mà cũng biến tướng quái đản vậy?"

Ngoài ra đó, có người còn lạ lẫm đặt thắc mắc: Ở bệnh viện thường có 2 cơ chế khám thường và khám dịch vụ (tức khám tốc độ hơn, nhiều phòng có bác sĩ phổ biến hơn) riêng cơ chế "khám giáo sư", "khám phó giáo sư" thì chưa thấy bao giờ. Sao lại có kiểu lạ tương tự?

Đắt gấp 3 lần khám thường, "khám giáo sư" vẫn "hot"

Theo ghi kiếm được của phóng viên ngày 26/12, tại Hà Nội, vài bệnh viện lớn bây giờ kế bên việc khám thường và khám dịch vụ còn phân biệt giữa khám giáo sư (giáo sư khám) và khám bác sỹ (bác sĩ khám).

Dù rằng khám giáo sư người bệnh phải dành chi phí “chát” hơn số đông với khám bác sỹ nhưng họ vẫn cố chen cho bằng được.

Khi được hỏi tại sao lại chọn khám giáo sư? Toàn bộ người tới khám đều tư vấn vì được người quen trưng bày hoặc vì tin cậy tham gia học hàm của người khám, nghĩ giáo sư sẽ nhiều năm kinh nghiệm hơn chưng sỹ vì trải nghiệm phổ thông, nắm bắt biết rộng.

Hiểu được yêu cầu khám giáo sư của một phòng ban cư dân mà hiện nay Viện Da liễu Trung ương có hẳn một khu nhà mới xây đắp "Khu Khám bệnh theo đòi hỏi giáo sư, phó giáo sư".

Theo đó, người bệnh có yêu cầu có thể tới đặt số thứ tự hoặc gọi máy tính bảng trước để đặt lịch khám các với giáo sư, phó giáo sư. Ví như khám trong giờ hành chính, phí khám giáo sư là 350.000 đồng, phó giáo sư là 250.000 đồng, còn khám phục vụ bình thường chi phí là 100.000 đồng. Nếu như khám ngoài giờ hành chính, chi tiêu là  500.000 đồng với giáo sư, 300.000 đồng với phó giáo sư và 150.000 đồng khám theo dịch vụ chung.

Mặc dầu giá cao tương tự, nhưng tới 10h sáng, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã hết số khám giáo sư.

Theo một viên chức ghi số thứ tự đạt yêu cầu khám, mỗi buổi, giáo sư chỉ khám 50 người còn phó giáo sư khám 250 người. Nếu như muốn khám giáo sư phải đến thật sớm mới có số. Vì vậy, hầu hết người đành ngậm ngùi ra về, đợi đến chiều “săn” cho bằng được số để khám giáo sư.

Bệnh viện nhan nhản bảng phân biệt khám giáo sư, phó giáo sư - 2

Bệnh viện nhan nhản bảng phân biệt khám giáo sư, phó giáo sư - 3

Bệnh viện nhan nhản bảng phân biệt khám giáo sư, phó giáo sư - 4

Bệnh viện nhan nhản bảng phân biệt khám giáo sư, phó giáo sư - 5

Bảng phân biệt "khám giáo sư" và "khám phó giáo sư" tại BV Da liễu Trung ương

Anh Nguyễn Văn Hưng, Thủ đô cho nhân thức, anh bị viêm da, khám mấy nơi mỗi chưng sỹ kê một đơn nên kết quả vấn đề trị bệnh không khả quan. Do vậy, anh đến bệnh viện Da liễu Trung ương hoàn thành thủ tục khám giáo sư với chi phí 350.000 đồng.

“Đến 9 giờ sáng, hết số khám, tôi đành phải vạ vật ở bệnh viện đợi tới buổi sau hoàn thành thủ tục bằng được khám giáo sư”, anh Hưng nói.

Chị Nguyễn Thị Hoa, Nhì Bà Trưng, Hà Nội cho con đi khám viêm da cơ địa tại Viện Da liễu Trung ương nói, khám giáo sư với chi phí đắt gấp 3 lần so với khám dịch vụ chung song chất lượng cũng không khác biệt là mấy.

“Giáo sư cũng xem rồi sau đó kê một loạt khoảng 5- 6 loại thuốc, giống như những lần khám trước đó tôi khám bác bỏ sĩ phổ biến”, chị Hoa san sớt.

Theo ghi nhận của phóng viên, phân biệt khám giáo sư, phó giáo sư không chỉ ở Bệnh viện Da liễu Trung ương mà còn có ở Bệnh viện Tim Hà Nội, phí khám giáo sư là 600.000 đồng; Bệnh viện Mắt Trung ương phí khám giáo sư ở mức 300.000 đồng... 

Dù vậy, đa dạng bệnh nhân vẫn mong mỏi khám giáo sư, sau khi mục sở thị giáo sư khám thì họ thốt lên: “Khám giáo sư cũng không khác khám bác bỏ sỹ. Khám giáo sư vẫn phải phụ thuộc kết quả xét nghiệm, chụp chiếu…”, chị Xuân (Thanh Hóa) nói.

Đa dạng người đề đạt, khám giáo sư chất lượng chẳng những chưa tương thích với chi tiêu dành mà đôi lúc bệnh nhân còn tậu sự bực bản thân đó là thái độ kênh kiệu của vài giáo sư khi thăm khám cho bệnh nhân.

Sợ hãi giáo sư “giấy”

Hiện dư luận cũng có phổ biến quan niệm trái chiều về việc khám giáo sư chất lượng có thật sự đặc biệt hay không? Liệu rằng có sự phân biệt đẳng cấp trong lĩnh vực Y hiện giờ hay không khi mà các chưng sỹ có học hàm thì mức thù lao cho mỗi lượt khám lại cao tới vậy?

Bàn về vấn đề này, bác bỏ sỹ Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, những người có hàm học vị cao như giáo sư, phó giáo sư có đa dạng người nắm bắt nhân thức, kiến thức chuyên ngành sâu, có uy tín nên bẹnh nhân muốn được thăm khám phải bỏ chi phí đa dạng hơn là đúng.

Ngoài ra, nhiều giáo sư là những người khiến quản lý về hưu, bệnh viện muốn dùng chất xám của họ, mời họ về nên đề xuất phải bỏ đa dạng tiền hơn nên tiền khám dịch vụ mà cư dân phải trả đa dạng hơn là vấn đề có lí. Tuy nhiên, không ít phòng khám chữa bệnh lại mời các giáo sư không đúng với chuyên ngành hoặc giáo sư “giấy” gây thiệt thòi cho người bệnh. Do vậy, việc vài cơ sở vật chất y tế chỉ căn cứ vào chức danh giáo sư để thu tiền bệnh nhân cao là chưa thích hợp.

Qua thực tiễn khám bệnh đa dạng năm, vị chưng sỹ này kiếm được thấy: “Những chưng sỹ nào lăn lộn với bệnh nhân, đọc sách đa dạng hơn, khám có chất lượng hơn hẳn những giáo sư “giấy”.

Đồng quan điểm, một bác bỏ sỹ đang công việc tại Bệnh viện Xanh Pôn cũng cho rằng, cần phân biệt giữa khám chuyên gia và khám phổ biến. Khám chuyên gia có thể thu tiền cao hơn khám tầm thường, song khám chuyên gia không nhất thiết là giáo sư, tiến sỹ, cứ bác bỏ sỹ nào chuyên nghiệp thì được gọi là chuyên gia. Giáo sư, tiến sỹ nếu có trình độ nên phục vụ cho mục đích phân tích giảng dạy.


Xem nhiều hơn: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét