Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

'Lái xe xe trâu' đưa đón sinh viên free - VnExpress

5h sáng, anh Văn Đình Ngọc ở phường Thanh Khai (Thanh Chương, Nghệ An) thức dậy hái nắm cỏ khiến cho thức ăn cho trâu, rồi lau chùi chiếc xe trâu mà theo anh là “tài sản quý giá của gia đình”. Hơn 6h, người nam nhi mảnh mai, di chuyển gian nan này đánh xe trâu ra khỏi nhà, mở đầu hành trình đưa đón học sinh.

Ngồi bên săng chiếc xe do mình sáng nhạo báng, anh Ngọc lái trâu qua đa dạng đoạn đường đất lẫn bê tông trong xóm để đón học sinh mẫu giáo đứng đợi sẵn ở cổng. Mỗi khi xe sẵn sàng dừng bánh, tiếng trẻ lại ơi ới: “Bố Ngọc! Bố Ngọc…!”.

tai-xe-xe-trau-dua-don-hoc-sinh-mien-phi

"Lái xe" Ngọc mỗi ngày nhị chuyến đón đưa các cháu nhỏ dại tới trường. Ảnh: Hải Bình

Nở niềm vui tươi, anh Ngọc ân cần bồng từng đứa trẻ lên cỗ áo xe rồi khóa cửa. Những đoạn đường vắng khách, các cháu nhỏ bé lại được “Bố Ngọc” cho nghe nhạc trong khoảng chiếc radio cầm tay cũ kỹ. Buổi chiều, anh Ngọc lại rong xe đến đón các cháu từ trường về nhà trên quãng tuyến phố khoảng 2 km. 

“Bất kể ngày nắng hay mưa, chỉ trừ cuối tuần các em được nghỉ học thì tôi mới không khiến việc này”, anh Ngọc san sẻ. 

Năm nay 34 tuổi, anh Ngọc có hậu phi và 3 con bé nhỏ. Hậu phi làm công nhân nhà máy gạch đi sớm về khuya, anh Ngọc do sức khỏe yếu (bị dị tật ở chân) nên đảm đương việc đưa đón các con đến trường. Hơn một năm trước, trong lần đạp xe đưa con thứ nhì đến trường măng non, rủi ro xe đổ. Nhị phụ vương con không bị thương, nhưng trong khoảng đó anh thấy sợ, đêm về trằn trọc khiến sao đưa con đi học an toàn.

Nghĩ đến chiếc xe trâu sẵn có của gia đình, anh liền sử dụng triệt để. Phổ quát cư dân ở xóm Chùa và xóm Văn Ngọc (phường Thanh Khai) kinh ngạc khi thấy người nam nhi dùng xe trâu sáng đưa con tới trường, chiều đón về. Ít ngày sau, khi bắt chạm chán các cháu tí hon ở loanh quanh xóm có cha mẹ đi làm cho ăn xa phải ở với ông bà già, anh Ngọc ngỏ ý đón các cháu cùng đi. Vài mái ấm dù có nhân tố kiện thấy việc tải học sinh của anh là hiệu quả nên cũng gửi con.

tai-xe-xe-trau-dua-don-hoc-sinh-mien-phi-1

Xe tới cổng trường, anh Ngọc tuần tự cùng với cô giáo bế các cháu gầy xuống xe. Ảnh: Hải Bình.

Khi số hành khách lên gần 20, anh Ngọc tính chuyện cải tiến chiếc xe để che nắng mưa, bảo đảm bình yên. Anh mày mò thiết kế một bản vẽ với áo quan xe khiến cho bằng lan can sắt, phía trên có mái che kèm dải riđô bao quanh chắn gió và ba thanh gỗ là ghế ngồi. Anh cũng tập huấn con trâu hơn 4 năm tuổi cho thuần thục trong khoảng cách thức móc ách xe, đỡ càng, hoặc có thể tự giảm thiểu công cụ tham gia liên lạc trên phố.

Ông Văn Đình Hường (68 tuổi) có cháu nội được anh Ngọc đón đưa cho hay, rất cảm kích trước việc làm cho store xóm. “Anh Ngọc rất nhiệt tình, mỗi sáng tới cổng đều nở thú vui tươi rồi bồng các cháu lên xe. Được ngồi xe có mái che, các cháu không lo bị rét mướt hay cảm nắng”, ông Hường nói.

Hết lòng với công việc trong hơn một năm qua, chưa bao giờ anh Ngọc đặt yếu tố phụ huynh phải cung cấp. “Có người tình thì một bốn tuần ủng hộ 100.000 đồng, người ít thì 50.000 đồng. Có gia đình gian khổ, anh Ngọc vẫn vui mừng giúp", cô Võ Thị Hương, Phó hiệu trưởng trường mầm non xã Thanh Khai, cho hay.

Anh Ngọc cho nhân thức, giả dụ có kinh phí sẽ tiếp tục cải tiến hòm xe với 3 dãy ghế, thêm các dây thắt bình yên cho hành khách. "Tôi sẽ tiếp tục làm công tác này trong 3 năm tới cho tới khi các con hết tuổi mẫu giáo". 

Hải Bình


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét