Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Những nguyên tắc sống còn khi dừng xe trên cao tốc ở Việt Nam - VnExpress

Trên cao tốc, các công cụ chạy rất phanh và khoảng thời điểm để nhận biết, giải quyết cảnh huống chậm đi nhiều so với khi chạy phố. Bởi vậy, khi các công cụ gặp sự cố và phải dừng nguy cấp trên phố, cần có những biện pháp đảm bảo lái xe khác nhận mặt được xe có nhân tố để chủ động giảm tốc, chuyển làn cho phù hợp. 

1. Đỗ xe ra khỏi làn xe chạy

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam

Dù xe gặp gỡ sự cố gì, hãy nỗ lực đưa xe nằm trọn vẹn trong làn dừng nguy cấp, không "thò" ra làn xe chạy. Nếu xe hết xăng giữa các con phố hay vì một lý do nào đó động cơ không thể phát động thì thậm chí phải đẩy xe vào lề các con phố. Khi một phần thân xe vẫn nằm trên làn xe chạy thì rất không dễ dàng cho các công cụ khác để nhân tố tiết tốc độ cũng như chuyển làn.

Trên cao tốc thường có những nơi làm cho rộng ra hẳn so với làn dừng nguy cấp tầm thường, lái xe nên đưa xe đến vị trí này để an ninh nhất.

2. Bật đèn khẩn cấp

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam-1

Đây là một trong những trường hợp đèn khẩn cấp phát huy tính năng tốt nhất. Việc nháy đều nhì đèn xi-nhan sẽ giúp lái xe khác nhận biết nhanh chóng nhất xe của bạn đang gặp mặt điều. Phổ thông người chỉ bật xi-nhan bên phải như dừng phổ biến trên thị trấn, tương tự là sai trái. Bất kỳ khi nào phải đỗ xe trên lề đường, dù là con đường quốc lộ hay cao tốc, cũng nên bật đèn cảnh báo gian nguy. Đây còn là luật pháp trong luật liên lạc, khi dừng khẩn cấp trên cao tốc phải có đèn cảnh báo cho các công cụ khác.

3. Hạn chế nhạo người trên xe 

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam-2

Ví như xe chạm chán sự cố có thể khắc phục tại chỗ như thay lốp, những người có kĩ năng xuống xe lưu ý, những người còn lại cũng không nên ngồi lại mà ra khỏi xe. Phương pháp tốt nhất là bước ra phía sau lan can các con phố hoặc khu vực càng xa làn tuyến phố xe chạy càng tốt. 

Cao tốc tại Việt Nam thường nằm bên cạnh con đường ray tàu hỏa, vì thế khi đứng chờ ở phía sau lan can cao tốc nhất định không tiến lại gần trục đường ray. Khi tàu hỏa chạy qua, quán tính lớn có thể hút người đứng gần gây tai nạn.

Nếu toàn bộ những nhân tố kiện này không chuẩn y, nên đứng sát vào lan can đường, ở phía trước và bí quyết xa nơi chạm chán sự cố. Phổ quát người nghĩ nên đứng phía sau vì giả dụ có xảy ra va chạm thì có xe chống đỡ, nhưng thực tiễn đứng trước điểm xe bị nạn sẽ tăng độ bình an vì xe khác sẽ nhận thấy, và nguy cơ bị đâm khi đứng sát lan can cũng giảm đi đáng kể. 

4. Những đồ vật cảnh báo nguy nan 

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam-3

Ở phổ quát nước trên trái đất, xe bán ra thường đi kèm một số đồ vật cảnh báo nguy nan như tam giác phản quang. Nhưng tại vn, dụng cụ này chỉ sinh ra trên xe sang, xe du nhập, xe phổ biến lắp ráp thường không có.

Nếu như xe không có, tài xế nên vũ trang thêm những đồ vật sau: tam giác phản sáng, cọc tiêu hình nón, đèn nháy, áo phản quang quẻ. Những người thường xuyên đi đêm con đường dài có thể tự sẵn sàng cả loại đèn dựng đứng phát sáng lập loè dạng cột. 

Tại Việt Nam, lái xe có thể sắm thấy những vật dụng này ở những siêu thị nhỏ lẻ lớn hoặc các siêu thị cung ứng đồ chơi siêu xe hay nơi bán đồ cho dân "phượt". Mức giá cho mỗi trang bị khá rẻ, trong khoảng một vài chục tới một số trăm nghìn đồng.

5. Cách dùng các trang bị cảnh báo nguy hiểm

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam-4

Sau khi bật đèn cảnh báo trên xe, tài xế bắt đầu mặc bộ đồ phản quang, ngay cả khi trời sáng cũng nên mặc áo này để tăng kỹ năng nhận biết. 

Tùy thuộc tốc độ lưu thông trên đường, lái xe đặt tam giác phản quang đãng cách thức xe từ một vài chục đến 100-150 m. Dọc tuyến đường từ tam giác phản quang tới xe xếp cọc tiêu hình nón phương pháp đều nhau, tạo thành một barrier di động, ngăn xe khác lao vào vùng có xe chạm mặt nhân tố. 

Ví như trời tối, đặt thêm loại đèn nháy ở nơi có tam giác phản quang đãng và cả nơi đỗ xe nguy cấp. Giả dụ trên xe có nhiều người thì nên cử vài người cầm đèn tại điểm trước tiên và vài vị trí đến gần xe để tăng tài năng nhận diện.

Các chuyên trang về xe khuyến cáo, tốt nhất nên có một số chiếc tam giác phản quang quẻ, 5-6 cọc tiêu, 2 đèn nháy và vài bộ phản quang quẻ. Những vật dụng này khi xếp gọn tốn rất ít quy mô ở cốp xe. 

6. Không cố sửa xe bằng mọi bí quyết

nhung-quy-tac-song-con-khi-dung-xe-tren-cao-toc-o-viet-nam-5

Sau khi thử kiểm tra trạng thái, nếu như thấy không thể tu bổ thì không nên cố gắng. Thời điểm ngồi trên lòng đường cao tốc càng lâu, không may càng tăng, nhất là trong ban đêm, tầm nhìn giảm. Phương pháp tốt nhất là tìm nơi an toàn cách xa làn xe chạy và gọi cứu hộ.

Đức Huy


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét